Tấm lót bệ xí cho trẻ chứa hóa chất có thể gây vô sinh

author 06:37 05/12/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng Liên minh châu Âu EU đang thu hồi sản phẩm tấm lót bệ xí cho trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc do chứa chất cấm DEHP gây hại đến hệ thống sinh sản của trẻ, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh, dậy thì sớm.

Theo danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Liên Minh Châu Âu, cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Đức đang tiến hành thu hồi sản phẩm tấm lót bệ xí chotrẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc do có chứa hàm lượng chất cấm cao gây hại đến sức khỏe người dùng. Sản phẩm bị thu hồi có tên SOFT BABY POTTY SEAT thuộc nhãn hiệu Beautiful Beginnings với số model RI433(28832) và thuộc danh mục sản phẩm Chăm sóc Trẻ em 54000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OEDC).

Theo các nhà nghiên cứu, tấm lót bệ xí có chứa di-(2-ethylhexyl) phthalate (DEHP) cao chiếm 8% trọng lượng sản phẩm. DEHP là một hợp chất hữu cơ, chất lỏng không màu và hầu như không có mùi hôi, là một trong các dẫn chất phthalate thường được dùng làm chất hóa dẻo cho các bao bì nhựa như chai, can, túi, bao, gói, đầu núm vú, bình sữa, trong đồ chơi trẻ con bằng chất dẻo, nhựa… có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ, đặc biệt là ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản.

Tấm lót bệ xí cho trẻ em từ Trung Quốc đang bị thu hồi do chứa hóa chất gây hại đến hệ thống sinh sản

Tấm lót bệ xí cho trẻ em từ Trung Quốc đang bị thu hồi do chứa hóa chất gây hại đến hệ thống sinh sản

Theo Tiêu chuẩn REACH – quy định sử dụng hóa chất khi xuất khẩu vào Liên minh Châu Âu (EU), các chất DEHP, DBP và BBP bị cấm sử dụng ở tất cả các loại đồ chơi và các sản phẩm chăm sóc cho trẻ em.

Ngoài ra, sản phẩm này sử dụng loại nhựa có 0,071% các chuỗi parafin clo hóa mạch ngắn (SCCP) tính theo trọng lượng. SCCP được sử dụng như chất chống cháy hoặc hất dẻo hóa trong vật liệu dệt, nhựa và cao su nhưng đã bị cấm sử dụng trong việc sản xuất các sản phẩm. SCCP có thể tồn tại trong môi trường, gây ngộ độc cho sinh vật dưới nước ở nồng độ thấp và tích tụ sinh học ở động vật cũng như con người. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người và môi trường.

Sản phẩm này cũng đã không tuần thủ các quy định về các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy (POP).

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang