Tắm nắng cũng gây nghiện như hút ma túy

author 14:48 25/06/2014

(VietQ.vn) - Tắm nắng là sở thích của nhiều người để có làn da rám nắng, khỏe mạnh. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, tắm nắng có nguy cơ gây nghiện như ma túy.

Rất nhiều người không thể cưỡng lại sự hấp dẫn của việc có một làn da rám nắng mà bất chấp những nguy hại mà tia UV gây ra. Hoặc nhiều khi đó chỉ là một thói quen. Một cuộc thí nghiệm được thực hiện bởi  David Fisher ở đại học Y Harvard, bệnh viện Massachusetts tại Bosto và cộng cự của ông  trên loài chuột đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với tia cực tím-tia UV gây ra những ảnh hưởng tương tự như khi hút ma túy.

Tắm nắng có thể gây nghiện như ma túy

Tắm nắng có thể gây nghiện như ma túy

Tiếp xúc với tia cực tím được biết là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ ung thư da, loại ung thư phổ biến nhất, được hiểu rõ và dễ phòng tránh nhất. Tỷ lệ người mắc ung thư da tăng nhanh hơn tất cả các chứng bệnh ung thư khác,khoảng 3% mỗi năm.

Nghiên cứu đã tìm ra rằng rất nhiều những người thường xuyên tắm nắng để có được làn da nâu gặp phải triệu chứng lâm sàng về rối loạn chất.

Để kiểm tra điều này , nhóm nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm trên những con chuột bị cạo một phần lông , phơi chúng dưới tia cực tím 5 lần trên một tuần và kéo dài trong 6 tháng. Mỗi lần phơi dưới tia cực tím của lũ chuột tương đương với việc một người da trắng phơi dưới cái nắng ban ngày của Florida trong 20 đến 30 phút. 

Tắm nắng khiến da phải tiếp nhận nhiều tia UV

Tắm nắng khiến da phải tiếp nhận nhiều tia UV

Họ phát hiện ra rằng những con chuột có các biểu hiện tương tự như việc nghiện. Ban đầu, chúng sản sinh ra những hormones cảm giác tốt được gọi là beta-endorphins,  ràng buộc với thụ thể opioid - các thụ thể tương tự như khi phản ứng với ma túy và các thuốc liên quan.

Nhưng sau đó trong nghiên cứu, khi những con chuột được tiếp xúc nhiều lần với tia UV, khả năng chịu đau của chúng giảm xuống, điều đó chỉ ra rằng việc sản sinh ra hormones giảm đau endorphins đã giảm xuống. Điều đó cũng có nghĩa là những con chuột đã xây dựng được khả năng chịu đựng và yêu cầu được tăng liều lượng tia UV để đạt được cùng một cảm giác, giống như khi người nghiện xây dựng khả năng chịu đựng đối với ma túy. Chúng cũng có những biểu hiện về sự phụ thuộc vật lý, và những hành vi như run rẩy, nghiến răng.

 

Một số tai nạn hi hữu khi tắm nắng

Kết quả của nghiên cứu chỉ ra rằng tia cực tím có tác dụng mạnh hơn những gì mà chúng ta tưởng tượng. Fisher nói “ Chúng tôi  hướng tới việc tìm kiếm các chất gây ung thư phổ  biến nhất trên toàn thế giới” . 

Mặc dù kem chống nắng không được sử dụng trong nghiên cứu này nhưng các nhà nghiên cứu vẫn tin rằng nó có thể ngăn chặn được các tia UV gây nghiện bởi vì chúng bảo vệ da không tiếp xúc với tia UV.

An Yên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang