Tạm ngừng nhập khẩu máy móc kém chất lượng

author 09:44 04/05/2012

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ Khoa học & Công nghệ (KH&CN) và Bộ Tài chính về việc tạm ngừng nhập khẩu các máy móc thiết bị, công nghệ cũ đã bị loại bỏ, lạc hậu, kém chất lượng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm môi trường và tiêu tốn năng lượng.

Thủ tướng yêu cầu Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương công bố cụ thể và hướng dẫn thực hiện công việc trên theo quy định của pháp luật.

Các bộ, ngành phải rà soát lại danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn (danh mục sản phẩm, hàng hóa nhóm 2) thuộc phạm vi quản lý của bộ, ngành mình để sửa đổi, bổ sung những máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ cần phải kiểm tra chất lượng khi nhập khẩu và kịp thời ban hành các quy chuẩn kỹ thuật tương ứng để quản lý.

Ngành thép có tỷ lệ công nghệ cũ, lạc hậu nhập khẩu nhiều nhất

Ngành thép có tỷ lệ công nghệ cũ, lạc hậu nhập khẩu nhiều nhất. Ảnh: N. Nam

 

Trước đó, Bộ Tài chính và Bộ KH&CN đã đề xuất Chính phủ ra văn bản cấm nhập khẩu máy móc, thiết bị, công nghệ với 18 ngành nghề. Khuyến cáo các tỉnh thành, các bộ, ngành cảnh báo cần tránh nhập khẩu máy móc, công nghệ lạc hậu từ Trung Quốc. Hai bộ cũng đã gửi văn bản báo cáo Chính phủ đồng thời đề xuất một số giải pháp trước mắt và lâu dài.

 

Hiện nay, các cơ quan chức năng Việt Nam đang lên kế hoạch ngăn chặn công nghệ lạc hậu từ Trung Quốc, nhất là khi nước này sắp thải loại hàng ngàn doanh nghiệp có thiết bị lạc hậu.

 

Về lâu dài, các bộ đề nghị đưa nội dung quản lý nhập khẩu máy móc thiết bị vào văn bản hướng dẫn Luật Thương mại năm 2005; đồng thời, có quy định chi tiết về phần công nghệ của máy móc, thiết bị nhập khẩu để triển khai các dự án đầu tư tại Việt Nam.

 

Những động thái trên xuất phát từ việc Trung Quốc mới đây công bố sẽ loại bỏ 2.255 xí nghiệp lạc hậu, hiệu quả sản xuất thấp; trong đó bao gồm 18 ngành, nhiều nhất là xi măng với 782 đơn vị và ngành giấy với 599 đơn vị. Ngoài ra còn có 171 công ty sản xuất hợp kim, 144 doanh nghiệp nhuộm và hàm trăm doanh nghiệp khác thuộc lĩnh vực hóa chất, vật liệu, phụ liệu.

 

Các địa phương Trung Quốc có nhiều doanh nghiệp lạc hậu bị loại bỏ nhất là Hà Bắc với 291 doanh nghiệp, Hồ Nam có 226 doanh nghiệp, Sơn Tây 173 doanh nghiệp, Hà Nam 151 doanh nghiệp, Tứ Xuyên 131 doanh nghiệp, Quảng Đông 114 doanh nghiệp, Giang Tây 112 doanh nghiệp, Sơn Đông 102 doanh nghiệp…

 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang