Tạm ngừng nhập tái xuất chất thải, phủ tạng có hại sức khỏe

author 23:23 15/09/2012

(VietQ.vn) - Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị yêu cầu Bộ Công Thương có quy định và ban hành danh mục cấm tạm nhập tái xuất đối với chất thải nguy hại và phủ tạng động vật.

Theo chỉ thị của Thủ tướng, thời gian qua hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu hàng hóa và kho ngoại quan đã bộc lộ những hạn chế nhất định trong việc kiểm soát, lợi dụng quy định về tạm nhập tái xuất để buôn bán hàng cấm, gian lận thương mại, trốn thuế, thẩm lậu hàng hóa, kể cả hàng hóa không bảo đảm an toàn, vệ sinh vào thị trường nội địa, khiến người dân lo sợ.

Ngay trong tháng 9 này, Bộ Công Thương phải quy định và ban hành danh mục hàng hóa cấm tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu đối với các loại chất thải nguy hại như ắc quy chì, vi mạch điện tử; nhựa phế liệu, phế thải; thiết bị làm lạnh sử dụng CFC; hóa chất là tiền chất thuộc diện cấm xuất nhập khẩu theo các công ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Ngừng tạm nhập, tái xuất nội tạng động vật. Ảnh: N. N
Nội tạng động vật. Ảnh: N.N

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng phải ban hành danh mục hàng hóa tạm ngừng tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu và gửi kho ngoại quan, các mặt hàng tiêu dùng đã qua sử dụng và thực phẩm đông lạnh là phủ tạng, phụ phẩm gia súc và phủ tạng, phụ phẩm gia cầm.

Việc tạm ngừng kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu và gửi kho ngoại quan các mặt hàng này có hiệu lực kể từ ngày 30/9/2012.  

Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã có Thông tư số 33/2010/TT – BCT quy định việc kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu qua cửa khẩu Việt Nam đối với phủ tạng gia súc, phủ tạng gia cầm đông lạnh và không đông lạnh.

N. Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang