Tám nguyên tắc vàng để dưỡng gan

author 16:00 23/07/2015

(VietQ.vn) - Trong cuộc sống hiện đại, con người làm việc, nghỉ ngơi không quy luật, cộng thêm những thói quen xấu như thức đêm hay say rượu vô hình trung đang làm tổn thương gan.

Tạng gan trong cơ thể con người có chức năng đào thải chất độc, trao đổi và phân giải protein. Có thể nói gan là cơ quan bận rộn nhất trong cơ thể. Dưới đây là những phương pháp giúp bạn nâng cao chức năng gan một cách toàn diện.

Tám nguyên tắc vàng để dưỡng gan

Gan là cơ quan nội tạng dễ bị tổn thương nhất

Uống nhiều nước chanh

Nước có tác dụng tăng nhanh tốc độ trao đổi chất, đào thải tạp chất và độc tố ra khỏi cơ thể, giảm bớt gánh nặng cho gan. Hàng ngày sau khi thức dạy, uống một cốc nước ấm sẽ đánh thức chức năng của toàn cơ thể. Các chuyên gia bệnh gan khuyên nên thêm nước chanh vào nước uống. Tính chua của chanh sẽ giúp gan sinh dịch mật, có lợi cho cơ thể thải độc. Hàng ngày uống 8 - 10 cốc, mỗi lần 300ml.

Ăn thanh đạm, nhiều rau quả, ăn ít cay

Các loại rau củ họ cải như như củ dền, củ cải, bắp cải, bắp cải tím hoặc rau củ có chứa nguyên tố lưu huỳnh như hành tây, tỏi, súp lơ đều có chức năng thải độc trong cơ thể, ăn hàng ngày sẽ giúp tăng cường sức năng giải độc cuar gan.

Ớt cay hại máu, cho nên người bệnh gan không nên ăn quá cay, quá mặn.

Dinh dưỡng hợp lý là cách cải thiện chức năng gan hiệu quả

Bổ sung vật chất khoáng

Phải đảm bảo cho cơ thể hấp thu đầy đủ vật chất khoáng trong bữa ăn hàng ngày, ví dụ như magie, canxi, kali, kẽm, selen, mangan... Đối với người xơ gan, bác sỹ cũng khuyên họ nên bổ sung vitamin và vật chất khoáng nhiều hơn bình thường để hoạt hóa chức năng gan.

Thường xuyên mát xa

Khi cơ thể ở tư thế nằm thẳng, mát xa nhẹ nhàng phần túi mật và gan, ở phía dưới xương sườn bên phải. Chuyên gia về bệnh gan Stefan Stewart của Anh cho rằng, mát xa sẽ giúp máu ở gan tuần hoàn, cải thiện chức năng trao đổi toàn cơ thể.

Ngủ sớm để dưỡng gan

Giấc ngủ ban đêm là lúc máu về gan. Theo lý luận Đông y, giờ Tý từ 23 giờ đến 1 giờ là khoảng thời gian đảm kinh (túi mật) tuần hoàn, giờ Sửu từ 1 giờ đến 3 giờ can kinh (gan) tuần hoàn. Chính vì vậy ta nên đi ngủ sớm, đặc biệt là trong khoảng thời gian này để dưỡng và bảo vệ mật, gan. Những người bệnh gan càng phải chú ý để máu có thể về gan, giúp thuốc phát huy tác dụng hiệu quả hơn. 

Đối với phụ nữ, dưỡng máu rất quan trọng. Nếu thường xuyên thức đêm sẽ dẫn đến những triệu chứng thiếu máu ở gan như sắc mặt nhợt nhạt, mất ngủ, mơ nhiều, lượng kinh nguyệt ít...

Tám nguyên tắc vàng để dưỡng gan

Giấc ngủ sớm giúp gan được nghỉ ngơi

Kiềm nén tức giận để dưỡng gan

Tức giận quá mức sẽ làm tổn thương gan, tinh thần thoải mái mới có thể dưỡng gan.

Tránh xa rượu và thuốc

Rượu rất có hại đối với gan. Người có bệnh gan nhất định phải tránh xa rượu. Ngoài ra, không ít người khi cơ thể khó chịu thường có thói quen ra hiệu thuốc mua thuốc giảm đau mà không theo đơn thuốc nào. 

Những loại thuốc này có khả năng sẽ chứa paracetamol, sau khi trải qua sự trao đổi ở  gan sẽ sinh ra chất trao đổi có độc, khiến gan chịu tổn thương.

Phương pháp bổ thận cũng có thể dưỡng gan

Thận và gan có cùng nguồn. Vừng đen bổ thận, lại cỏ thể bổ máu ở gan chính là vì mệnh thủy có thể sinh mộc, phương pháp bổ thận có thể dưỡng gan. Đây chính là phương pháp trị liệu "hư bổ mẫu" trong Đông y.

Hân Hân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang