Tầm nhìn 2030: 70% dân số Việt Nam sẽ sử dụng thực phẩm chức năng

author 09:34 26/11/2017

(VietQ.vn) - PGS,TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng (TPCN) cho biết, tầm nhìn đến năm 2030, 70% dân số Việt Nam sử dụng TPCN.

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hiệp hội TPCN Việt Nam nhiệm kỳ III (2017-2022) và Kỷ niệm 10 năm thành lập Hiệp hội TPCN Việt Nam (2007-2017), PGS,TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội TPCN cho biết, ngành TPCN giai đoạn 2017-2025, tầm nhìn đến năm 2030, mục tiêu hướng tới sẽ có 90% dân số hiểu đúng – làm đúng – dùng đúng TPCN và 70% dân số Việt Nam sử dụng loại thực phẩm đặc biệt này.

Theo thống kê của Hiệp hội TPCN, nếu như năm 2000 mới chỉ có khoảng 60 sản phẩm thực phẩm chức năng của 15 cơ sở nhập khẩu vào Việt Nam, thì đến nay cả nước đã có tới 3.600 doanh nghiệp tham gia sản xuất và kinh doanh với khoảng 6.800 sản phẩm đang lưu hành. 

 PGS,TS Trần Đáng: Tới 2030 sẽ có 70% dân số Việt Nam sử dụng thực phẩm chức năng. Ảnh Thùy Chi

 PGS,TS Trần Đáng: Tới 2030 sẽ có 70% dân số Việt Nam sử dụng thực phẩm chức năng. Ảnh Thùy Chi

Một thực tế là nhiều doanh nghiệp biến mặt hàng này thành đa cấp, bất chính, khiến TPCN bị biến tướng về giá trị thật sự với sức khỏe cũng như giá trị thực tế của sản phẩm. Bên cạnh đó, lợi dụng kẽ hở nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng đã đưa ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng, công dụng không đúng với thực tế, tác dụng hỗ trợ sức khỏe không đúng so với quảng cáo khiến người tiêu dùng khó phân biệt, mất phương hướng và cảnh giác, tẩy chay sản phẩm.

Theo PGS. TS Trần Đáng, thời gian qua Hiệp hội đã giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của ngành TPCN Việt Nam, trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý và giữa người tiêu dùng với doanh nghiệp/cơ quan quản lý.

Tuy nhiên, ông Đáng thừa nhận, "vẫn còn nhiều hành vi gian dối của các doanh nghiệp vi phạm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực TPCN, đặc biệt trong việc quảng cáo".

Thời gian tới, bên cạnh việc quản lý chặt chẽ của Bộ Y tế đối với mặt hàng thực phẩm chức năng, Hiệp hội sẽ siết chặt hơn nữa các nội quy để giảm bớt doanh nghiệp TPCN vi phạm. 

 
 
 
TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế
Để quản lý thị trường TPCN, theo TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, cơ quan này sẽ xử lý nghiêm, rút giấy phép đối với các cơ sở vi phạm, công bố công khai tên cơ sở, tên sản phẩm, nội dung vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.
 

Còn Theo ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, do việc kinh doanh mặt hàng TPCN đang có mức siêu lợi nhuận, đầu tư 1 lợi nhuận 10, nên không ít doanh nghiệp và cá nhân đã cố tình sản xuất TPCN giả, hoặc nhập khẩu TPCN từ Trung Quốc về rồi dán nhãn, mác của các dòng sản phẩm của Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc… Thậm chí, nhiều nơi còn lợi dụng sự thiếu thông tin, kiến thức của bộ phận không nhỏ người tiêu dùng để tuyên truyền, phát tán nhiều tài liệu quảng cáo không đúng với tác dụng của sản phẩm, quảng cáo TPCN chữa được các loại bệnh.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục An toàn thực phẩm sẽ xử lý nghiêm, rút giấy phép đối với các cơ sở vi phạm, công bố công khai tên cơ sở, tên sản phẩm, nội dung vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thông tin mới nhất là Bộ Y tế đang xây dựng để trình Chính phủ Nghị định về quản lý TPCN, trong đó yêu cầu DN phải tiệm cận một nền sản xuất TPCN theo hướng thực hành sản phẩm tốt (GMP) trong tương lai gần. Khi áp dụng tiêu chí GMP, chắc chắn những DN yếu kém sẽ tự đào thải, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo đảm quyền và lợi ích chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng.

Cũng liên quan đến TPCN, ông Nguyễn Xuân Hoàng, Chủ tịch HĐTV Công ty Tư vấn Y Dược Quốc tế (IMC) cho rằng, cần quản lý TPCN theo chuỗi giá trị từ đầu vào, từ nguyên liệu theo chuẩn tới việc nghiên cứu, sản xuất, ghi nhãn, phân phối, quảng cáo và nên bổ sung tiêu chuẩn GLP (kiểm nghiệm sản phẩm tốt), GSP (bảo quản tốt) cho các DN. Điều này sẽ giúp các DN trong nước đầu tư sản xuất tạo ra những sản phẩm chất lượng phục vụ người tiêu dùng và đủ sức cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang