Tầm quan trọng của Axit Folic với sức khỏe bà bầu

author 11:24 04/07/2015

(VietQ.vn) - Nếu bị thiếu Axit Folic trong khi mang thai thì bà mẹ có thể bị thiếu máu hồng cầu, nguy cơ sảy thai cao, sinh non, suy dinh dưỡng bào thai và điều quan trọng nhất là sinh ra con bị khuyết tật của ống thần kinh.

Vai trò của Axit Folic với sức khỏe bà bầu

Axit Folic (hay còn gọi là folat, vitamin B9) rất cần thiết cho sự phát triển, phân chia tế bào và cho sự hình thành tế bào máu. Nhu cầu Axit Folic trung bình ở người trưởng thành 400 mcg/ngày. Nhu cầu này tăng lên trong thời kỳ mang thai (600mcg/ ngày) để đáp ứng cho sự phân chia tế bào cũng như sự tăng kích thước của tử cung.

Axit Folic rất cần cho quá trình tổng hợp nhân tế bào acid deoxyribo nucleic (AND), acid ribo nucleic (ARN) và protein; cho sự hình thành nhau thai; sự tăng trưởng của bào thai. Do số lượng tế bào hồng cầu gia tăng theo sự gia tăng của khối lượng máu và do tăng thải folate qua nước tiểu trong khi mang thai, nên phụ nữ mang thai thường hay thiếu Axit Folic. 

Bà bầu cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng trong thai kì, đặc biệt là Axit Folic

Bà bầu cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng trong thai kì, đặc biệt là Axit Folic. Ảnh minh họa

Sự thiếu hụt này sẽ làm thiếu máu hồng cầu; nguy cơ sảy thai cao; sinh non, sinh con nhẹ cân. Đặc biệt, việc thiếu Axit Folic có thể gây khuyết tật ống thần kinh của thai nhi, gây nứt đốt sống và não úng thủy (não có nước). Nứt đốt sống là một khuyết tật, trong đó một bộ phận của một hay nhiều đốt sống không phát triển trọn vẹn, làm cho một đoạn tủy sống bị lộ ra. 

Nứt đốt sống có thể xảy ra ở bất cứ đốt sống nào nhưng thường gặp ở dưới thắt lưng và mức độ nghiêm trọng tùy vào số mô thần kinh bị phô bày. Sự hoàn thiện của việc khép ống thần kinh kết thúc vào ngày thứ 28 của thai kỳ. Cho nên, bổ sung Axit Folic trước khi thụ thai mới có hiệu quả dự phòng khuyết tật ống thần kinh cho thai nhi.

Một số thực phẩm chứa Axit Folic

Cà chua: một cốc nước ép cà chua có 48mcg Axit Folic. Ngoài ra, cà chua là loại quả giàu vitamin, chất xơ và chất chống oxy hóa.

Quả bơ: một nửa quả bơ cũng đã chứa 90mcg folate. Ngoài ra, bơ còn chứa hàm lượng chất xơ, vitamin, sắt, kali và các khoáng chất cần thiết khác. Quả bơ rất nhiều acid béo omega 3 (chất béo lành mành, tốt cho tim của mẹ và não của bé). 

Bánh mỳ, ngũ cốc: thực phẩm làm từ ngũ cốc như mì ống, bánh mì, ngũ cốc ăn sáng rất giàu AxitFolic. Một lát bánh mỳ bổ sung AxitFolic chứa 60mcg Axit Folic.

Súp lơ xanh: một bát soup súp lơ xanh có tới 104mcg Axit Folic (khoảng ¼ nhu cầu AxitFolic hàng ngày). Ngoài ra, súp lơ xanh còn giàu canxi vitamin C, chất xơ và sắt.

Măng tây: một bát măng tây nấu chín có khoảng 79mcg Axit Folic. Phụ nữ đang thời kỳ mang thai nên dùng măng tây thường xuyên vì chất Axit Folic trong măng tây rất tốt cho sự phát triển của bé. 

Thái Hà (T/h)


 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang