Tắm sông tránh nắng, khó tránh tử thần!

author 17:20 01/06/2015

(VietQ.vn) - Thú vui tắm sông, tắm bãi tránh nóng của nhiều người có thể là miếng mồi ngon cho ‘hà bá’ trong những ngày nắng nóng.

Năm nào cũng thế, cứ đến mùa nóng là người dân thi nhau giải nhiệt bằng cách đi bơi. Nếu bơi tại các bể bơi hay các bãi tắm được phép hoạt động thì không mấy khi có chuyện để nói, song người dân còn ngang nhiên coi thường tính mạng của bản thân khi đằm mình trên những con sông sâu hay bãi tắm tự phát.

Tại Hà Nội, đổ đến bãi tắm tự phát nhiều nhất là ở bãi giữa sông Hồng (giữa cầu Chương Dương và Long Biên). Ngày nào cũng thế, từ sáng sớm cho đến 8h; chiều từ 17h cho đến 19h, không lúc nào ngơi bóng người tắm sông ở địa điểm này. Đặc biệt, bãi tắm này thu hút rất nhiều lớn tuổi và thanh niên nam. Dù có không ít những vụ đuối nước đã từng xảy ra tại các bãi đá, bãi tắm sông Hồng từ trước đó nhưng người dân vẫn bất chấp. Giải thích cho điều này, mọi người đều đổ tại… số, miễn sao giải quyết được cơn nóng mùa hè.

Tắm sông ngày nắng coi chừng hà bá ‘nuốt chửng’

Việc đằm mình ở những bãi tắm tự phát và các con sông không được quản lý rất nguy hiểm đến tính mạng. Ảnh minh họa

Không chỉ tại Hà Nội, các địa phương khác cũng không thiếu người tắm sông dù vô cùng nguy hiểm. Nếu như tại bãi giữa sông Hồng (Hà Nội), đối tượng chủ yếu là người lớn tuổi thì những địa phương khác, trẻ em là đối tượng cơ bản.

Rất nhiều lần chứng kiến cảnh “nhảy cầu” của lứa tuổi thiếu niên xuống dòng sông chảy xiết chúng tôi không khỏi lạnh sống lưng. Lứa tuổi hiếu kỳ, thích khám phá, nghịch ngợm khiến các em bỏ qua những nguy hiểm rình rập có thể đến bất kỳ lúc nào. Các chuyên gia về sức khỏe cho biết, khi tắm trong môi trường nước bị ô nhiễm rất dễ mắc các bệnh ngoài da như: rôm sảy, mụn, chốc..., thậm chí là phụ khoa, nam khoa. Ngoài ra, khi cơ thể đang chịu nắng nóng, nhảy ngay xuống nước lạnh đột ngột rất dễ bị cảm. Hơn nữa, rất nhiều bài học về việc đi bơi không khởi động dẫn đến chuột rút và hậu quả thương tâm xảy ra là chính mạng sống của con người.

“Trong thành phố, các bể bơi ngày nóng hầu như kín chỗ nên bơi ở bãi tắm tự phát là điều khó tránh khỏi. Vì thế, phụ huynh nên để ý đến con trẻ, nghiêm cấm chúng đi bơi một mình ở những khu vực nguy hiểm mới giảm tránh được tốt nhất tình trạng đuối nước không có người giúp đỡ”, PGS Nguyễn Tiến Dũng, khoa Nhi, BV Bạch Mai khuyên.

Thêm nữa, việc tắm sông, bãi tắm giữa sông còn tiềm ẩn nguy cơ sụt lún, hố tử thần nên nếu tắm ở những điểm này sẽ rất dễ bị tụt chân gây sặc nước. Như vậy, nếu có người bị ngạt nước, bơi vào khu vực nước sâu trong khi không có nhân viên cứu hộ, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn, khó tránh khỏi hậu quả xấu.

Việc “giải nhiệt” trong những ngày hè nắng nóng là nhu cầu thiết yếu của mỗi người. Thế nhưng,  chúng ta cũng nên chọn những bãi tắm an toàn để thưởng ngoạn, hay chí ít cũng cần trang bị cho mình những dụng cụ cần thiết khi đi bơi và không nên ra những khu vực nguy hiểm để tránh những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.

Thống kê của Bộ LĐ-TB&XH cho biết, vùng Đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long với các tỉnh Kiên Giang, Long An, Đồng Tháp đều có tỉ lệ cao trẻ tử vong do đuối nước. Trung bình 9 trẻ em và người chưa thành niên bị tử vong do đuối nước trong 1 ngày (hơn 3.200 trẻ em tử vong/năm).

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang