Tăm tre Bình Minh: Cổ tích từ cây tre

author 09:02 12/12/2012

(VietQ.vn) - Câu chuyện nước ta xuất khẩu tre nhưng nhập khẩu tăm đã nổi lên từ mấy năm qua. Điều này khiến các doanh nghiệp (DN) sản xuất tăm tre trong nước bị thua ngay trên sân nhà.

 
Những giải thưởng cao quý chính là sự ghi nhận về chất lượng cho tăm tre Bình Minh
Những giải thưởng cao quý chính là sự ghi nhận về chất lượng cho tăm tre Bình Minh

Để hiểu rõ thêm về câu chuyện này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Văn Hà chủ sản xuất doanh nghiệp tăm tre Bình Minh. Đằng sau câu chuyện kinh doanh mà ông chủ DN này chia sẻ, chúng tôi cũng ghi nhận thêm những ý kiến đóng góp đầy tâm huyết của anh.

Câu chuyện nước ta xuất khẩu tre nhưng nhập khẩu tăm đã nổi lên từ mấy năm qua và thị trường xuất và nhập khẩu điển hình của Việt Nam là Trung Quốc. Với giá thành tăm nhập về từ Trung Quốc rẻ hơn gần một nửa, khiến các nhà sản xuất tăm trong nước bị thua ngay trên sân nhà. Anh Hà ví dụ về việc có năm chúng ta xuất hàng nghìn tấn tre cho Trung Quốc nhưng lượng nhập về cũng không kém lượng xuất khẩu (nó lên tới hơn một nghìn tấn). Đó là chưa kể các cửa khẩu ngoài phía Bắc chưa được thống kê do Nhà nước chưa có quy định về xuất và nhập tăm, về hàng rào kỹ thuật chưa được áp dụng.

Kể lại câu chuyên hồi năm 2008, anh Hà cho biết, có doanh nghiệp Trung Quốc đến đặt vấn đề với DN anh là không cần sản xuất chỉ cần hợp tác, liên doanh để xuất tre cho họ và nhập tăm về giá rẻ bằng một nửa so với tăm sản xuất trong nước nhưng anh không đồng ý. Rồi năm 2009 - 2010 anh bị nhiều cuộc điện thoại nặc danh gọi đến khủng bố đe doạ đốt xưởng. Thế nhưng, vượt qua những khó khăn đó anh vẫn quyết tâm tự mình sản xuất ra mặt hàng tăm tre mang tiêu chuẩn Việt Nam.

Việc DN sản xuất trong nước ta bị thua ngay trên sân nhà do hàng từ nước ngoài được nhập về giá rẻ hơn là một chuyện, bên cạnh đó còn có việc một số trang mạng đưa tin không chính xác về việc sản xuất tăm trong nước. Anh Hà kể: Từ năm 2009 đến năm 2011 rất nhiều mạng điện tử đăng tin tăm tẩm hóa chất ở quảng phú cầu Hà Tây cũ, với tiêu đề “ Rùng mình tăm tẩm hóa chất” của cơ sở “N.A” hay “Chúng ta đang xỉa răng tẩm hóa chất”. Tuy nhiên, trên thực tế các cơ sở này không sản xuất tăm quế mà chỉ làm tăm dệt mành, sau đó các báo có cải chính lại do phóng viên “Mục kích” nhầm giữa tăm dệt mành và tăm xỉa răng. Việc tung tin hỏa mù khi tìm hiểu không rõ khiến người tiêu dùng hoang mang, đồng thời gây ảnh hưởng cho các nhà sản xuất chân chính.

DN sản xuất tăm tre trong nước đang dần khẳng định chất lượng sản phẩm. Ảnh minh họa.

DN sản xuất tăm tre trong nước đang dần khẳng định chất lượng sản phẩm.

Chia sẻ thêm về tình hình sản xuất của VN, ông chủ cơ sở tăm tre Bình Minh nhận định: nền sản xuất của ta còn chưa phát triển được, không sản xuất được nhiều sản phẩm đáp ứng như cầu tiêu dùng của xã hội một phần do tình trạng nhiều DN không đầu tư công nghệ, bán hàng ra thị trường cạnh tranh không lành mạnh,… khiến các doanh nghiệp làm ăn bài bản thua ngay trên sân nhà, người lao động mất việc làm. Bên cạnh đó, xung quanh câu chuyện “người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt nam”, nhưng ở ta vẫn có DN làm ăn gian dối như nhãn mác của Việt nam nhưng ruột của nước ngoài, nếu “ruột” nước ngoài tốt đã đành nhưng ở đây người tiêu dùng không biết dựa vào đâu để biết đúng giá trị của hàng hóa mình mua.

Nói đến việc nhập tăm từ nước ngoài về trong khi ta có nguồn tài nguyên tre ta lại sẵn có, anh Hà cho rằng nó sẽ dễ dẫn đến việc quốc tế hiểu sai về Việt Nam cái tăm không sản xuất được mà phải nhập khẩu của Trung Quốc, mà có sản xuất được thì toàn là tăm tẩm hoá chất. Điều này khiến tăm của ta khó có cơ hội xuất khẩu được…

Cho rằng đội ngũ doanh nhân của chúng ta “đông” nhưng yếu, lực lượng “hùng hậu” nhưng nghèo nàn về “chất lượng và sáng tạo”. Khi cơn bão suy thoái kinh tế ập đến, năng lực yếu kém bị lộ ra dẫn đến các DN bị phá sản. Anh Hà nói: cuộc khủng hoảng này như một cuộc thanh lọc thực sự khắc nghiệt cho doanh nhân và doanh nghiệp. Những DN không được xây dựng từ nền tảng vững chắc thì sớm muộn gì cũng phải trả giá. DN nào trong giai đoạn này còn tồn tại chứng tỏ được bản lĩnh và nghị lực và có rất nhiều cơ hội để làm giàu.

Cuộc chiến thương trường là chiến trường không khoan nhượng với các cơ sở sản xuất kinh doanh không đủ các điều kiện pháp lý, không có công nghệ sản xuất, đi mua hàng rẻ tiền không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đóng gói lừa dối người tiêu dùng, người tiêu dùng rất trông chờ vào các nhà quản lý.

Hiện doanh nghiệp tăm tre Bình Minh sản xuất các loại tăm tre, đũa tre, que xiên thịt nướng để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Với 4 xưởng sản xuất đặt tại các điểm như: Hà Nội, Xuân Mai – Hòa Bình, Hà Nam, Quỳ Châu – tỉnh Nghệ An nó đã tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động nhất là lao động vùng sâu vùng xa.

Tăm Tre Bình Minh đã được Tổng cục đo lường chất lượng kiểm chứng chất lượng hàng hóa đạt Tiêu chuẩn, thương hiệu tăm tre Bình Minh được tặng bằng chứng nhận huy chương vàng hàng chất lượng cao năm 2003 và huy chương hàng chất lượng cao phù hợp với tiêu chuẩn cho 02 sản phẩm tăm tre hương Quê và tăm tre hương Bạc hà cùng nhiều giải thưởng của nhà nước như:
- Huy chương vàng hội chợ hàng chất lượng cao phù hợp tiêu chuẩn cho 2 dòng sản phẩm tăm tre hương Quế và tăm tre hương Bạc Hà năm 2003.
- Giải thưởng Bạch Thái Bưởi năm 2009.
- Giải thưởng tinh hoa Việt Nam năm 2009 thưởng bình chọn 1000 sản phẩm tiêu biểu 1000 năm Thăng –Long Hà Nội năm 2010.
- Giải thưởng biểu tượng vàng vì sự nghiệp phát triển doanh nhân Việt-Nam năm 2010.
- Giải thương thương hiệu nổi tiếng quốc gia năm 2010.
- Giải thưởng vàng Thăng Long năm 2011.
- Giải thưởng sản phẩm và dịch vụ hàng đầu Việt Nam năm 2011.
- Giải thưởng sản phẩm chất lượng cao 2011.
- Giải thưởng sản phẩm và dịch vụ người tiêu dùng bình chọn tốp 100 năm 2012.

P.Thúy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang