Vụ tấn công CSGT ở Gò Vấp: Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm

author 10:57 10/03/2015

(VietQ.vn) - Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án 3 người tấn công CSGT xảy ra vào ngày 13/7/2014 ở Gò Vấp, HĐXX cho rằng do cơ quan điều tra chỉ xử lý hình sự hai người nên tòa cho là bỏ lọt tội phạm.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Pháp Luật TP. HCM, chiều 9/3, TAND quận Gò Vấp đã đưa vụ án tấn công CSGT xảy ra vào ngày 13/7/2014 trên địa bàn quận này để xử sơ thẩm. Hai bị cáo Trịnh Xuân Biên và Nguyễn Trọng Thắng bị truy tố về tội chống người thi hành công vụ. Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt hai bị cáo Biên và Thắng mỗi người 7 tháng 24 ngày tù (bằng thời gian tạm giam). Ngoài ra, HĐXX còn kiến nghị xử lý hình sự đối với Lê Văn Minh, người tham gia bẻ tay CSGT nhưng chỉ bị xử phạt hành chính.

Trước đó, vào chiều 13/7/2014, tại hẻm 212 đường Quang Trung, phường 10, quận Gò Vấp, xe Minh bị hai CSGT Bùi Hữu Trí và Đoàn Tấn Phú (đang tuần tra làm nhiệm vụ) phát hiện vi phạm lỗi chở quá người quy định nên ra hiệu dừng xe. Tuy nhiên, Minh không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy vào hẻm nên hai CSGT đuổi theo.

Hai bị cáo Biên, Thắng tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tấn công CSGT ở Gò Vấp

Hai bị cáo Biên, Thắng tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tấn công CSGT ở Gò Vấp. Ảnh PLO

Do là hẻm cụt nên xe Minh bị CSGT đuổi kịp. Biên đã chống cự, đẩy xe CSGT qua một bên cho Minh bỏ chạy nhưng đã bị CSGT Hữu Trí kịp rút chìa khóa xe của Minh. Lúc này, Thắng cũng vừa chạy xe đến rồi cùng với Biên và Minh lao vào tấn công CSGT Trí. CSGT Tấn Phú thấy vậy chạy vào can ngăn thì bị Thắng ôm lại lôi ra phía ngoài. Khi anh Trí ngã xuống, Biên ngồi lên người tiếp tục đánh, Minh vẫn bẻ tay anh Trí nhưng không lấy lại được chìa khóa xe.

Khi lực lượng hỗ trợ đến đã kịp thời bắt giữ Biên và Thắng, riêng Minh bỏ chạy thoát. Qua kiểm tra, nồng độ cồn của Biên là 0,79 mg/l, Thắng là 0,366 mg/l. Ngày 17/7/2014, cơ quan điều tra quận Gò Vấp ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Biên và Thắng. Riêng Minh có hành vi bẻ tay anh Trí nhưng cơ quan điều tra cho rằng chưa đến mức xử lý hình sự nên ra quyết định xử phạt hành chính 4 triệu đồng.

Tháng 11/2014, VKSND quận Gò Vấp ra cáo trạng truy tố Biên và Thắng cùng về tội chống người thi hành công vụ và chuyển hồ sơ sang tòa. Tại phiên tòa, HĐXX đã nhiều lần hỏi hai bị cáo Biên và Thắng về hành vi của Minh. Cả hai bị cáo đều cho rằng Minh chỉ tham gia bẻ tay anh Trí để lấy chìa khóa xe, không tham gia đánh anh Trí.

Tuy nhiên, tòa nhận định chứng cứ có trong hồ sơ và đoạn video clip do một người dân quay được vụ việc cung cấp cho thấy hành vi bẻ tay anh Trí của Minh có dấu hiệu đồng phạm trong vụ việc với vai trò giúp sức.

HĐXX kiến nghị xử lý hình sự đối tượng thứ ba trong vụ tấn công CSGT ở Gò Vấp

HĐXX kiến nghị xử lý hình sự đối tượng thứ ba trong vụ tấn công CSGT ở Gò Vấp

Do vậy, sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt Biên và Thắng mức án như đã nói trên. Cạnh đó, HĐXX cho rằng việc Cơ quan CSĐT chỉ xử phạt hành chính đối với Minh là bỏ lọt tội phạm. Từ đó, HĐXX kiến nghị Cơ quan CSĐT ra quyết định hủy quyết định xử phạt hành chính đối với Minh đồng thời xử lý hình sự đối với anh này. Theo một số luật sư, kiến nghị này của HĐXX là hoàn toàn có cơ sở.

Trong thời gian qua đã có nhiều vụ người vi phạm giao thông tấn công CSGT khi nhận được yêu cầu dừng xe để kiểm tra sai phạm. Gần đây nhất là trường hợp dùng tuýp sắt tấn công CSGT khi bị dừng xe vi phạm ở Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Cụ thể, theo thông tin trên VOV, vào khoảng 16h ngày 21/2, 5 CSGT huyện Quỳnh Lưu đang làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trên tuyến đường quốc lộ 1A chạy qua địa bàn thuộc xã Quỳnh Giang thì phát hiện đối tượng Hòa lái xe máy độ ống xả, không BKS, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh đánh võng nên ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra.

Tuy nhiên, đối tượng Hòa không những không chấp hành mà còn lao xe đâm thẳng vào tổ công tác đang làm nhiệm vụ, sau đó dùng tuýp sắt tấn công các chiến sĩ trong tổ công tác, khiến Thiếu tá Nguyễn Trọng Phúc bị thương nặng phải vào Trạm y tế xã Quỳnh Giang cấp cứu.

Nhiều vụ việc người vi phạm giao thông tấn công CSGT xảy ra trong thời gian gần đây

Nhiều vụ việc người vi phạm giao thông tấn công CSGT xảy ra trong thời gian gần đây. Ảnh ANTĐ

Sau khi tấn công CSGT, đối tượng lập tức rời khỏi hiện trường hòng tháo chạy. Tuy nhiên những chiến sĩ còn lại đã bao vây bắt được đối tượng cầm lái là Hòa. Người đi cùng với Hòa được xác định là em trai và đang bỏ trốn. Kiểm tra nồng độ cồn của Hòa lúc đó, cảnh sát ghi nhận chỉ số vượt quá giới hạn cho phép. Thiếu tá Phúc được xác định chấn thương sọ não, rách da đầu phải khâu 7 mũi.

Có thể nói, những vụ việc các đối tượng manh động tấn công CSGT nói riêng và lực lượng chức năng nói chung đang diễn ra khá nhiều trong thời gian gần đây, gây tổn hại về người và tài sản, cần có sự xử lý nghiêm minh của pháp luật.

Minh Thùy (th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang