Tấn công diệt khủng bố ở Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

author 08:06 01/12/2013

Ngày 30/11, tại Ga quốc tế-Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã diễn ra buổi diễn tập xử lý tình huống “Tấn công tiêu diệt khủng bố, giải thoát con tin; rà phá bom mìn, cứu hộ cứu nạn" do Ban Chỉ huy khẩn nguy Hàng không TP.HCM phối hợp với Tổng công ty hàng không Việt Nam tổ chức.

 

Đây là cuộc diễn tập theo thông lệ hàng không quốc tế có quy mô lớn nhất từ trước đây nay, huy động hơn 1.000 người cùng nhiều phương tiện, trang thiết bị chuyên dụng đặc biệt.
 
Theo tình huống giả định, có một nhóm khủng bố 15 tên giả dạng hành khách mang theo hành lý, vũ khí, chất nổ vào khu vực nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất. Lực lượng an ninh sân bay tiến hành kiểm tra, phát hiện và bắt giữ một trong số các đối tượng có vũ khí.
 
Khi thấy đồng bọn bị bắt giữ, 14 tên còn lại đã nổ súng để giải cứu, làm chết 2 nhân viên an ninh sân bay, 1 công an cửa khẩu và một số hành khách bị thương. Đồng thời chúng khống chế 200 hành khách làm con tin, di chuyển đến và chiếm lĩnh tầng trệt nhà ga quốc tế.
 
Trước tình thế đó, lực lượng an ninh sân bay đã tiến hành bao vây cô lập, cho sơ tán tàu bay, giữ chân bọn khủng bố, chờ sự chi viện của các lực lượng chức năng.
 
Chỉ sau ít phút, các lực lượng gồm: Cảnh sát cơ động, Công binh, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, y tế đã có mặt để ứng cứu, xử lý vụ việc, bắt gọn bọn khủng bố và giải cứu thành công các con tin.
 
Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nhấn mạnh: Cảng Hàng không quốc tế có đặc thù riêng so với các địa điểm khác khi có tình huống khủng bố xâm nhập, đó là phải lập tức sơ tán toàn bộ máy bay ra khỏi vùng nguy hiểm.
 
Tất cả các cầu ống ra máy bay sẽ bị chặn lại hoàn toàn để đề phòng bọn khủng bố cướp máy bay để thực hiện các âm mưu khác.
  
Theo Ban Chỉ huy khẩn nguy hàng không TP.HCM, buổi diễn tập được tổ chức nhưng vẫn đảm bảo việc vận chuyển hành khách, hàng hóa diễn ra bình thường. Việc diễn tập chống khủng bố diễn ra khẩn trương trên cơ sở chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiên cứu địa hình, địa vật của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
 
Chương trình diễn tập có sự tham gia của nhiều đơn vị, gồm: Công an TP.HCM, Sư đoàn 367 (Đoàn Phòng không TP.HCM), Bộ Giao thông Vận tải, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Sở Y tế TP.HCM. 
 
Ngoài ra, buổi diễn tập còn có sự tham gia phối hợp của 44 hãng hàng không quốc tế có đăng ký với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Đặc biệt, khâu rà phá bom mìn, xử lý vũ khí hóa học được thực hiện bằng cách sử dụng robot chuyên dụng điều khiển từ xa của hai lực lượng công an và quân đội.
 
Được biết, mỗi ngày tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp nhận hơn 400 lượt máy bay lên xuống cùng hàng chục ngàn lượt khách. Vì vậy, cuộc diễn tập lần này nhằm kiểm tra năng lực đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay cũng như công tác ứng phó khẩn nguy, tìm kiếm cứu nạn hàng không.

 

Theo TTXVN,Dantri,Datviet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang