Thế giới sốc nặng sau vụ khủng bố xả súng, thảm sát ở Pháp

author 09:09 14/11/2015

(VietQ.vn) - Liên tiếp các vụ xả súng khủng bố, thảm sát người dân xảy ra ở thủ đô Paris khiến ít nhất 140 người thiệt mạng khiến toàn thế giới sốc nặng, Pháp ban hành tình trạng khẩn cấp.

Sự kiện: Tấn công khủng bố đẫm máu ở Pháp

Ngay sau chuỗi sự kiện tấn công khủng bố, xả súng kinh hoàng ở Pháp xảy ra vào rạng sáng nay ngày 14/11 (theo giờ Việt Nam), hiện toàn bộ biên giới bị đóng, sở cảnh sát Paris khuyến cáo mọi người dân ở lại trong nhà, tránh đi ra ngoài trừ trường hợp đặc biệt khẩn cấp còn trong Paris, đặc biệt tại các quận 10, 11 và ở ngoại ô Saint-Denis, người dân mở cửa để cho người lánh nạn tìm chỗ trú ẩn. Nước Pháp đang ở vào tình huống đặc biệt nghiêm trọng, theo thông tin trên VOV.

Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố sẽ không nhân nhượng với những kẻ gây ra vụ tấn công khủng bố đẫm máu này

Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố sẽ không nhân nhượng với những kẻ gây ra vụ tấn công khủng bố đẫm máu này

Ngay trong đêm xảy ra hàng loạt vụ khủng bố thảm sát ở Pháp, sau khi được sơ tán khỏi sân vận động Stade de France, gần nơi diễn ra 3 vụ nổ, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã triệu tập phiên họp khẩn cấp với tất cả các quan chức chính quyền.

Tổng thống Francois Hollande tuyên bố các tay súng tấn công phòng hòa nhạc Bataclan ở thủ đô Paris đã bị tiêu diệt và Pháp sẽ không nhân nhượng với những kẻ gây ra vụ việc. "Những kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt", ông Hollande phát biểu trên truyền hình sau khi thăm một trung tâm chỉ huy an ninh gần phòng hòa nhạc.

Các bệnh viện tại thủ đô Paris cũng khởi động "kế hoạch trắng", trực chiến 100% để cứu chữa cho hàng chục, thậm chí hàng trăm người bị thương. Theo tờ Le Monde, có ít nhất 7 vụ tấn công diễn ra đồng thời. Một nửa số đường tàu điện ngầm ở Paris đã phải bị đóng cửa. Hiện chưa có con số chính thức về số người chết và thương vong nhưng đây đã có thể xem là vụ khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại nước Pháp.

Đây được coi là vụ khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại nước Pháp

Đây được coi là vụ khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại nước Pháp

Trong khi đó, các lãnh đạo thế giới đều bị sốc và tuyên bố đoàn kết với Pháp sau các vụ tấn công khủng bố làm khoảng 140 người chết ở thủ đô Paris. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ra thông báo lên án "các vụ tấn công khủng bố tàn bạo và hèn hạ" nhằm vào một sân vận động và một phòng hòa nhạc.

Mỹ và Nga đều lên tiếng ủng hộ Tổng thống Pháp Francois Hollande. Tổng thống Mỹ Barack Obama nói Washington sẵn sàng làm bất cứ điều gì được yêu cầu để đưa những kẻ tấn công ra trước công lý. Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi lời chia buồn sâu sắc tới ông Hollande và toàn bộ người dân Pháp, điện Kremlin cho biết. Moscow cũng lên án mạnh mẽ các vụ tấn công và sẵn sàng hỗ trợ Paris điều tra vụ việc.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg nói liên minh quân sự sẽ đứng về phía Pháp. Ông gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, những người bị ảnh hưởng trong vụ việc và toàn bộ người dân Pháp. Đồng thời, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh David Cameron và nhiều lãnh đạo trong Liên minh châu Âu (EU) cũng gửi lời chia buồn đến nước Pháp.

Nguyễn Yên (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang