Tân Giáo hoàng chính thức ra mắt

author 08:48 14/03/2013

(VietQ.vn) - Khoảng 1 giờ sáng ngày 14/3, những làn khói trắng đã bay lên từ ống khói bằng đồng trên mái của Nhà nguyện Sistine ở Vatincan, dấu hiệu cho thấy Mật nghị Hồng y đã kết thúc và đã bầu chọn được Giáo hoàng mới, người sẽ thay thế Giáo hoàng Benedict XVI vừa từ chức trước đó không lâu.

Khoảng một tiếng sau đó, Hồng y người Pháp Jean-Louis Tauran đã xuất hiện tại ban công chính của Đại thánh đường Thánh Peter và tuyên bố, người vừa được bầu làm tân lãnh tụ tinh thần của cộng đồng 1,2 tỷ giáo dân toàn thế giới, là Hồng y người Argentina Jorge Mario Bergoglio, 76 tuổi. Tông hiệu của Giáo hoàng mới là Francis I.

Tân giáo hoàng Francis I phát biểu từ ban công Đại thánh đường Thánh Peter - Ảnh: Getty.
Tân giáo hoàng Francis I phát biểu từ ban công Đại thánh đường Thánh Peter - Ảnh: Getty.

Việc bầu ông Jorge Mario Bergogliolàm Giáo hoàng thứ 266 của Giáo hội Công giáo có lịch sử hơn 2.000 năm được xem là điều bất ngờ, bởi trước đó trong danh sách ứng cử viên sáng giá nhất không hề có tên ông.

Giáo hoàng Francis I sinh ngày 17/12/1936 tại Buenos Aires. Ông trở thành Tổng giám mục Buenos Aires vào năm 1998. Ông mới rời chức do tuổi tác đã cao. Ở độ tuổi 76, Giáo hoàng Francis được xem là tương đối già so với kỳ vọng của nhiều người vào vị lãnh tụ tinh thần thứ 266 của cộng đồng 1,2 tỷ giáo dân trên toàn thế giới.

Ngay sau công bố chính thức của Hồng y Tauran, Giáo hoàng Francis I đã xuất hiện trên ban công chính Đại thánh đường Thánh Peter. Ông có vài lời phát biểu ngắn gọn trước hàng chục nghìn giáo dân tại quảng trường Thánh Peter. Ông kêu gọi sự đoàn kết trong Giáo hội Công giáo và cầu nguyện cho Giáo hoàng danh dự Benedict XVI.

Ngọc Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang