Tận mắt loài ruồi hút máu người có thể truyền bệnh gây tử vong

authorNgọc Nga 12:03 08/10/2017

(VietQ.vn) - Ruồi tsetse châu Phi (hay ruồi xê xê) là một loài ruồi hút máu có thể truyền bệnh ở người và động vật. Đặc biệt chúng có thể lây truyền căn bệnh khiến bạn “mất mạng”.

Loài động vật này được phát hiện ở châu Phi, và một căn bệnh gây ra bởi loài ruồi tsetse có thể khiến người mắc bệnh này có nguy cơ thiệt mạng hơn rất nhiều lần. Và ruồi tsetse châu Phi chính là thủ phạm gây ra bệnh này.

Và mới đây, các nhà khoa học tại Đại học Bristol đã tìm hiểu được chính xác cơ chế cắn và hút máu của ruồi tsetse này.

Ruồi tsetse sở hữu những chiếc răng và dũa vô cùng sắc nhọn, chúng sử dụng những vũ khí trời ban này để cắn và nhai xuyên qua da, xé toang các mao mạch dưới da để hút máu. Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học đã sử dụng loại kính hiển vi điện tử quét công suất lớn để quan sát gần hơn nữa vòi của loài này.

Ruồi Tsetse châu Phi (hay ruồi xê xê) là một loài ruồi hút máu có thể truyền bệnh ở người và động vật. Ảnh minh họaRuồi tsetse Châu Phi (hay ruồi xê xê) là một loài ruồi hút máu có thể truyền bệnh ở người và động vật. Ảnh minh họa

Khi hút máu, sau khi “xẻ” da của người và động vật, để tránh hiện tượng máu đông lại, ruồi tsetse “tiêm” nước bọt có chứa chất chống đông máu của mình qua ống tiết nước bọt hẹp nằm phía trong vòi. Các nhà nghiên cứu đã phải ngạc nhiên khi phát hiện ra, phần đầu của ống này được trang bị các cấu trúc phức tạp có dạng ngón tay. Ở đầu các cấu trúc này có gắn các bơm hút.

Ruồi tsetse mang kí sinh trùng chứa mầm bệnh gây bệnh ngủ ở người và bệnh nagana ở vật. Bệnh ngủ ở người đã được ghi nhận ở 36 quốc gia ở Châu Phi - khu vực mà ruồi tsetse hoạt động mạnh. Bệnh được gây ra bởi một loài kí sinh trùng có tên gọi là trypanosome.

Vietcombank cảnh báo mã độc mới tấn công ứng dụng ngân hàng trực tuyến(VietQ.vn) - Mới đây, nhiều khách hàng đã nhận được thông tin cảnh báo của ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) về loại mã độc Red Alert 2.0.

Ở giai đoạn đầu của bệnh, các kí sinh trùng trypanosome sẽ sinh sôi trong tế bào dưới da, máu và tế bào bạch huyết, gây ra triệu chứng như sốt, đau đầu, đau khớp và ngứa. Sang đến giai đoạn 2, các kí sinh trùng bắt đầu vượt qua hàng rào máu não (tế bào não hoạt động như một rào cản nhằm ngăn chặn phần tử gây hại cho hệ thần kinh trung ương). Và khi đó, người mắc bệnh sẽ bắt đầu có các biểu hiện rõ ràng và nguy hiểm hơn của bệnh: thay đổi trong hành vi, lo lắng, bồn chồn, hỗn loạn cảm giác và rối loạn giấc ngủ.

Sau đó, bệnh nhân sẽ rơi vào trạng thái hôn mê sâu và điều này sẽ sớm dẫn đến cái chết. Đây được xem là một căn bệnh nguy hiểm chết người nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Ngoài ra, bệnh ngủ Châu Phi không chỉ ảnh hưởng đến con người, mà còn đến gia súc, với khoảng 3 triệu động vật chết mỗi năm. Các vết cắn của ruồi ảnh hưởng đến gần nửa triệu người mỗi năm, trong đó có người bị chết do bệnh ngủ. Không giống như muỗi và các loại ruồi đốt khác, chỉ có con cái hút máu, đối với ruồi tsetse ở Châu Phi thì cả con đực và con cái đều hút máu.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang