Tân sinh viên nên ở nhà trọ hay ký túc xá khi lên thành phố học đại học?

authorPhương Nam 09:19 08/08/2017

(VietQ.vn) - Bài viết sau đây sẽ chỉ ra cho các bạn tân sinh viên những ưu, nhược điểm của nhà trọ, ký túc xá để các bạn tân sinh viên có thêm hành trang bắt đầu khởi động mùa tựu trường mới khi đã bước vào cánh cửa đại học.

Sự kiện: Kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Nên ở nhà trọ hay ký túc xá cho chặng đường 4 năm học đại học? Đây chắc chắn là câu hỏi mà thời điểm này rất nhiều các bạn tân sinh viên quan tâm khi lịch nhập học đã cận kề.

Do vậy, bài viết sẽ cung cấp cho các bạn tân sinh viên những ưu, nhược điểm của việc ở nhà trọ hay ký túc xá để các bạn thêm thông tin, từ đó có sự lựa chọn phù hợp nhất cho mình.

Ký túc xá sinh viên

Hầu hết, các trường đại học đều có ký túc xá cho sinh viên. Tùy thuộc vào cơ sở vật chất mà có những khu ký túc xá nằm ngay sát trường như Đại học Văn hóa Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân ... Tuy nhiên, có những trường cũng có những khu ký túc xá nằm cách xa trường chừng hơn 1km như Đại học Giao thông vận tải, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội. Lựa chọn ở ký túc xã đối với các bạn tân sinh viên sẽ có những ưu điểm và nhược điểm nhất định đó là:

Tân sinh viên nên ở nhà trọ hay ký túc xá khi lên thành phố học đại học?

Ký túc xá Đại học Văn hóa Hà Nội, một trong những khu kí túc xã thuận tiện cho các bạn sinh viên học tập và ngày một phát triển khang trang, sạch đẹp đáp ứng nhu cầu sống và học tập cho hàng nghìn sinh viên trong trường - Ảnh ĐHVH HN. 

Ưu điểm: Có lẽ, ưu điểm lớn nhất khi sinh viên sống trong ký túc xá là các bạn sẽ được gần gũi với các bạn trong lớp, khoa và trường của mình. Bên cạnh đó, các bạn sinh viên khi ở ký túc xá rất tiện lợi trong việc trao đổi, giao lưu học tập, dễ dàng tham gia vào các hoạt động giúp tăng khả năng giao tiếp, các mối quan hệ, thậm chí là các kĩ năng cần thiết qua các hoạt động như: Sinh nhật bạn bè (cả của mình), sinh hoạt câu lạc bộ, hội đồng hương, nhóm học tập…

Cùng với đó, các bạn cũng dễ dàng nhận biết được các thông tin cần thiết của lớp, khoa, trường hơn những người ở thuê nhà trọ. Đặc biệt, khi ốm đau, bệnh tật thì mọi người để ý đến, sẽ chia sẻ, giúp đỡ, nếu bạn bị nặng, sẽ có người giúp bạn đi viện, chăm sóc bạn khi nằm viện, mọi người sẽ góp tiền giúp đỡ bạn nếu bạn quá kẹt trong nhiều tình huống. 

Ngoài ra, các bạn ở ký túc xá cũng dễ dàng tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường, của khoa hơn và đặc biệt là rất thuận tiện trong việc đi học. Với những bạn mà trường có ký túc xá ngay gần Giảng đường thì chuyện đi học muộn dường như không xảy ra thường xuyên so với các bạn ở ngoài vì sẽ ít khi đối mặt với việc tắc đường ở các thành phố lớn. 

Nhược điểm: Ở ký túc xá tuy có nhiều ưu điểm nhưng bên cạnh đó vẫn có một số những nhược điểm đáng quan tâm như: không được nấu ăn, dễ mất cắp, trộm vặt, thậm chí là tài sản có giá trị. Ràng buộc về giờ giấc và các quy tắc của ký túc xá đưa ra cũng là điều mà rất nhiều sinh viên không thích. Ngoài ra, khi ở ký túc xá các bạn sẽ không có được không gian riêng cho mình mà phải điều tiết, thay đổi cách sống, lịch sinh hoạt cá nhân của bạn phù hợp với nhiều người và có thể dẫn đến một số xung đột không cần thiết, đặc biệt là người khác không có hiểu tâm trạng của bạn. Bởi ở ký túc xá thường sẽ có từ 5 – 10 người 1 phòng. Về mùa hè, những khu túc xá còn dễ dàng bị mất nước khiến cuộc sống sinh hoạt đảo lộn.

Tuy nhiên, một lời khuyên của người viết bài này là đã là sinh viên, hãy một lần thử ở trong ký túc xá. Dù có vui, có buồn thì đó sẽ là một quãng thời gian đáng nhớ, đáng được nhắc lại trong những năm tháng sau này.

Thuê nhà trọ

Nhà trọ là môi trường sống dành cho sinh viên được đánh giá là tự chủ hơn, không lo việc quản lý giờ giấc. Tuy nhiên, với nhà trọ cũng có những ưu, khuyết điểm riêng. Vậy thì cùng điểm mặt chi tiết những ưu điểm, khuyết điểm của nhà trọ.

Tân sinh viên nên ở nhà trọ hay ký túc xá khi lên thành phố học đại học?

Với các bạn tân sinh viên, việc thuê nhà trọ cũng có những ưu, nhược điểm riêng cho cuộc sống xa nhà - Ảnh Diễn đàn SV IT 

Ưu điểm: Nếu ở ký túc xá sinh viên luôn phải nơm nớp lo sợ cho đồ đạc của mình, thì khi thuê phòng trọ những đồ cá nhân, đồ đạc của các bạn luôn được đảm bảo, nhưng bạn cần phải chọn nơi an ninh tốt, và hễ ra ngoài chỉ một chút thôi cũng phải khóa của phòng đó, kẻ trộm có thể là người ở trong chính dãy trọ của bạn cũng có. Khi ở trọ do ở một mình hoặc ít người nên chúng ta sẽ có không gian riêng, không phải lo ai đó đụng chạm đến mình và không lo tuân thủ các quy tắc giờ giấc, vệ sinh như ở ký túc xá. Thêm nữa, khi có người nhà ở quê lên chơi, bạn có chỗ cho mọi người nghỉ ngơi, ngủ qua đêm, thay vì phải chạy đi tìm phòng trọ cho họ. Nếu như ở ký túc xá chúng ta không được nấu ăn thì ở nơi cho thuê phòng trọ có thể thoải mái nấu ăn theo sở thích, kinh phí, điều kiện, nhu cầu của mình mà không phải lo thức ăn quán cơm mất vệ sinh, hay phải lo trốn, giấu khi nấu ăn trong ký túc.

Nhược điểm: Nhược điểm lớn nhất của việc thuê phòng trọ là tốn nhiều tiền, nắm bắt tình hình của lớp, khoa, trường rất khó. Đặc biệt là khi có lịch học, lịch sinh hoạt bị thay đổi thì có khi bạn lên trường rồi mới được biết là hôm nay nghỉ.

Lời khuyên cho các bạn tân sinh viên từ người viết bài này đó là. Khi mới lên thành phố nhập học, nên thuê nhà trọ gần trường để tiện đường xá. Không nên thuê nhà trọ một mình mà nên thuê cùng với vài ba người bạn để cùng làm quen môi trường sống, môi trường học tập. Phần đa, cuộc sống sinh viên của mỗi người sẽ phải trải qua một vài lần chuyển nhà trọ. Và những lần như thế, chúng ta lại được cảm giác có một “tân gia” giữa thành phố hoa lệ. Cho nên, là sinh viên, cũng hãy thử cảm giác ở trọ, thử cảm giác sống chung một dãy nhà trọ, cùng nấu cơm với các bạn phòng bên cạnh và tập thói quen “khất tiền” bác chủ nhà khi đến tháng mà gia đình chư kịp gửi tiền lên.

Thời gian đầu khi nhập học chắc chắn các bạn tân sinh viên sẽ rất nhớ nhà. Sẽ nhớ lắm những bữa cơm mẹ nấu, những lần tranh giành, cãi cọ với các em và nhớ cả những đứa bạn trường làng. Tuy nhiên, khi quen dần với cuộc sống sinh viên, những đổi thay sẽ giúp các bạn thêm mạnh mẽ và bản lĩnh và tự lập hơn nhờ cuộc sống xa nhà.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang