Tận thu “lộc” lúc xuân tàn…

author 07:28 17/02/2014

(VietQ.vn)- Với những người đi săn đào quất hết “date”, thì thời điểm xuân tàn mới đúng là lúc họ đi thu lộc về…

Cười như được lộc

Những ngày ra tết, trên đường phố Thủ đô, thật dễ bắt gặp hình ảnh các anh “xế” lặc lè chở những gốc đào, quất đã lụi  tàn. Thậm chí, đâu đó trong các hẻm vắng còn có tiếng giao: “ai bán đào, quất đê…”

Trong khoảng chục năm trở lại đây, việc cho thuê đào, quất cảnh đã trở nên phổ biến tại Hà Nội. Suy đi tính lại cũng vì lợi ích kinh tế mà nhiều doanh nghiệp, thậm chí tư nhân không ngần ngại bỏ ra tiền triệu, thậm chi hàng chục triệu để thuê được những cây đào “khủng”, độc đáo, đẹp mắt mà theo chủ vươn thì “ có mua cũng không ai bán”.

 

Thu đào quất cho thuê về nơi tập kết

Anh T, chủ doanh nghiệp tại Q.Hoàng Mai cho biết, đã 5 cái tết rồi, công ty anh thường xuyên thuê đào của chủ vườn ở khu vực ngoại thành. “ Với số tiền cũng không phải nhỏ song cũng không đáng mình phải đắn đo để có được cây đào đẹp.  Ra Tết khoảng vài ngày, khi cây đào hoa đã tàn thì chủ vườn sẽ tới lấy lại. Vậy làvừa được chơi lại vừa tránh lãng phí…”, anh nói.

Trên đường Trương Định, anh Toản (Đan Phượng-Hà Nội) đang loay hoay bê gốc tào to vật xuống hè đường, cũng là nơi tập kết lố nhố nhiều gốc đào khác. Gió lạnh se buốt vẫn không cản nổi nụ cười tươi của người đàn ông đứng tuổi. Anh cho biết, năm nay dân cho thuê đào trúng lớn vì đào ra hoa đúng dịp Tết. “Nhà tôi mới vào nghề nên cũng chỉ cho thuê với giá bình dân từ 500.000 tới vài triệu đồng một cây. Không ăn thua gì so với những đại gia cho thuê khác đâu”.

Theo lời anh Toản, tại Nội Thôn, (xã Vân Tảo, huyện Thường Tín, Hà Nội), mới thực sự là nơi có nhiều đại gia nhờ nghề thu mua, cho thuê đào vào dịp tết. Hiện có khoảng 70% hộ dân trong thôn làm đào Tết. Hộ nào ít cũng khoảng trăm gốc. Năm nay đào đẹp, trúng vụ có những cây được chủ vườn cho thuê với mức 25-30 triệu/cây…

Cây đào này được chủ vườn cho thuê hơn chục triệu đồng trong dịp Tết vừa qua

Ngay với những người đi mua lại đào tàn khi hết tết, cũng được hời không kém. Chị Hoa (Hoài Đức, Hà Nội), một thợ “săn” đào sau tết kể: Mỗi ngày chị thường tranh thủ đi 2 chuyến sáng sớm và chiều tối vào nội thành để tìm mua. Thậm chí có lúc cũng gặp “hên” khi nhặt được những gốc đào do người dân vứt ở bãi rác. “Có đi mua lại lộc tàn mới biết nhiều nhà họ giàu lắm, bỏ ra mấy triệu mua gốc đào về chơi tết rồi bán lại với mức rẻ như cho…Gọi là mua chứ thực ra mình cũng như đi xin được lộc ấy”, chị H tâm sự.

Bù cho những lúc khóc vì đào

Nghề trồng đào cũng lắm công phu. Theo những nghệ nhân, muốn đào nảy cành, ra hoa đúng vụ là cả một kỳ công. Thậm chí công sức bỏ ra tỉ mẩn cả năm thì cũng không “đọ” lại được với “ông trời”. Kể ra giống đào cũng khó tính, không chịu được nước, chỉ cần mưa nhiều, úng vài ngày là đã coi như vứt đi. Vì thế, năm nào trời đổi tính nết, mưa nhiều vào tháng cuối năm thì người trồng đào cũng chỉ còn nước khóc theo mưa…

Do thu về chậm, gốc đào này đã có nhiều cành bị sầu chết

Anh Toản cho biết, việc trồng đào cũng phải đúng thời điểm. Ra tết, từ mùng 6, chậm nhất là 20 tháng giêng, chủ vườn đã phải bắt buộc thu đào về để trồng cho đúng vụ. “Nếu để đào quá lâu trên chậu, nhẹ thì vụ sau không ra hoa đúng dịp, nặng thì sẽ khiến cành thiếu chất bị sầu mà chết. Đó là chưa kể công trong một năm vun xới cũng phải để ý thời điểm đảo gốc, bón phân cho phù hợp…”

Cho thuê đào, cũng như gửi của cho người. Không ít chủ vườn mắc “tai nạn” phải  “ngậm quả đắng”  khi gốc đào cho thuê bị chết do không ai chăm sóc, hay bị kẻ khác  “cuỗm” mất . “Năm nay tôi bị mất gần chục gốc khi cho thuê. Đến ngày thu về, Cây thì chết, cây thì lại được người ta báo đã có người lấy trước rồi. Đuôi co mãi thì người ta cũng chỉ có thể trả cho mình vài ba trăm gọi là chút bù đắp. Mình có tiếc tới mấy thì cũng đành chịu thôi chứ biết làm sao…  ”, một chủ vườn đào tại Vân Tảo cho biết.

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang