ĐB Quốc hội Lê Nam: ‘Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đứng trước những thuận lợi’

author 18:43 07/04/2016

(VietQ.vn) - ĐB Quốc hội Lê Nam cho nhận định, dù có nhiều thách thức nhưng tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đứng trước nhiều cơ hội cả ở trong và ngoài nước.

Sáng 7/4, 90% tổng số đại biểu Quốc hội đã nhất trí bầu Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm Thủ tướng Chính phủ.

Trao đổi với phóng viên bên lề kỳ họp Quốc hội, một số đại biểu đã gửi những kỳ vọng, mong mỏi đầy tâm huyết đối với tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Đại biểu Lê Nam đoàn Thanh Hóa nêu ra một số vấn đề mà ông cho rằng nhân dân cả nước đang rất cần sự quyết liệt, sát sao của tân Thủ tướng:

“Thanh niên Việt Nam ngày càng còi cọc đi. Phải làm sao để trẻ lớn lên như người Nhật, như các nước xung quanh chúng ta đây. Tôi nghĩ đó là gánh nặng của đất nước, của nhân dân đè lên vai Thủ tướng, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Tổng Bí thư, các đồng chí trong Bộ Chính trị, trong nhiệm kỳ tới rất nặng nề.

Bây giờ, tiền đâu để cân đối thu chi, phát triển, làm sao để có tiền trả cho các bộ máy. Nhất là chưa nói tới vấn đề sắp tới chúng ta gia nhập thị trường sâu rộng hơn, chấp nhận các luật chơi toàn cầu.

đại biểu quốc hội lê nam

Đại biểu Quốc hội Lê Nam

Người ta vào đây, thuận lợi chưa thấy đâu mà thị trường bán lẻ người ta mua đất hết. Đó là các áp lực cực kỳ lớn đè lên vai các đồng chí lãnh đạo sắp tới, đặc biệt là đồng chí Thủ tướng. Tôi cũng tin các đồng chí ấy sẽ vượt qua được bởi quyết tâm chính trị mà các đồng chí đã thể hiện. Thứ 2, tình hình đất nước và tình hình quốc tế sắp tới cũng có những thuận lợi.

Rồi những tín hiệu mình vui, dân vui trong một vài lãnh đạo thay đổi cách thức làm. Trong đó, một bài học muôn đời là dựa vào dân. Ví dụ như cách làm của ông Đinh La Thăng rất thiết thực, đúng đắn, dân mong đợi.

Mặc dù công việc rất nặng nề nhưng tôi tin với nhưng tư duy mới, sự táo bạo, biết lựa chọn những việc để tháo gỡ khó khăn hiện nay thì tình hình đất nước sẽ tốt”.

PV: Một điều tâm huyết nhất ông muốn gửi đến tân Thủ tướng mà ông thấy cần thiết với chúng ta hiện nay, đặc biệt với nền kinh tế cộng đồng doanh nghiệp?

Đại biểu Lê Nam: Tôi muốn nhắn gửi nhiều điều nhưng chỉ nói một điều rằng tôi rất tin ông ấy. Thứ hai, tôi mong ông ấy sẽ chọn những việc đột phá trong nhiều công việc nặng nề như vậy để làm, chuyển biến, thúc đẩy có hiệu quả tình hình kinh tế - xã hội và quốc phòng an ninh.

PV: Với vấn đề kinh tế, theo ông điểm nhấn đột phá ở đây là gì?

Đại biểu Lê Nam: Vì mình không phải là chuyên gia kinh tế nhưng cho rằng có hai gánh nặng đè lên vai Thủ tướng:

Thứ nhất, làm thế nào để cho doanh nghiệp Việt Nam tự tin hoạt động trên lãnh thổ của mình

Thứ hai, là nông dân.

Doanh nghiệp và nông dân quay lại vấn đề sản xuất trong nước, điều kiện phát triển nhiều nhưng đó là hai gánh nặng, nếu xoay chuyển hai vấn đề đó thì tình hình sẽ biến chuyển.

Đại biểu Lê Văn Lai đoàn Quảng Nam nhấn mạnh đến việc chống giặc nội xâm và ngoại xâm.

PV: Theo ông, vấn đề nhiều đại biểu nhắc tới trong phiên thảo luận là chống tham nhũng và bảo vệ chủ quyền biển đảo. Đó có phải hai vấn đề sắp tới các lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ đặc biệt chú ý không và chúng ta phải chú ý như thế nào?

Đại biểu Lê Văn Lai: Tôi rất đồng tình là hai việc sắp tới nhân dân rất mong đợi là làm sao chống được giặc nội xâm và ngoại xâm.

Giặc nội xâm là đấu tranh phòng chống tham nhũng và ngoại xâm là bảo vệ vững chắc chủ quyền, lãnh thổ Việt Nam, đặc biệt là biển Đông.

Tôi nghĩ điều đó là khát vọng, mong đợi, yêu cầu của nhân dân. Sắp tới Thủ tướng phải làm thế nào để chuyển biến, có được kết quả cụ thể.

Tôi nghĩ đã là mong đợi của dân, đã là những vấn đề cấp bách, khát vọng, có thể nói mang tính lịch sử đối với Thủ tướng và đối với các đồng chí lãnh đạo sắp tới của Đảng, Nhà nước.

V. Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang