Tân vương Ả-rập Xê-út phát gần 700 nghìn tỷ cho dân nhân dịp lên ngôi

author 18:10 26/02/2015

(VietQ.vn) - Tân vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud vừa quyết định phát không số tiền 32 tỷ USD cho người dân trong nước nhân dịp lên nắm quyền kế vị anh trai qua đời trước đó.

Theo tin tức mới nhất từ báo Vietnamplus, trong một tin nhắn gửi lên Twitter, đã được chia sẻ hơn 350.000 lần, nhà vua viết: “Thần dân mến yêu. Các bạn xứng đáng được nhận về nhiều hơn. Cho dù tôi làm gì cũng không đủ để ban cho các bạn những thứ các bạn xứng đáng được hưởng.

Khoản tiền khổng lồ kể trên bao gồm 2 tháng thu nhập cho mọi lao động nhà nước, binh lính, người hưu trí và thậm chí là cả các sinh viên đang đi học. Người dân Saudi được cho là sẽ tiêu số tiền này vào những chiếc điện thoại di động, đồng hồ xa xỉ và các ngày nghỉ “hoành tráng”. Một số người thậm chí còn để tiền để cưới thêm người vợ thứ hai hoặc thứ 3.

Giới truyền thông địa phương đưa tin doanh số hàng hóa xa xỉ tăng vọt sau khi nhà vua phát thưởng. Một số người đàn ông sử dụng số tiền vua cho để chứng minh thu nhập, điều kiện bắt buộc để lấy thêm vợ lẽ, theo thông tin từ Zing News. 

Tân vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud 

Tân vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud. Ảnh: EPA


Đây không phải lần đầu tiên vua Saudi Arabia thưởng tiền cho dân. Cố vương Abdullah, người qua đời hôm 23/1, tăng lương 15% cho công chức sau khi lên ngôi vào năm 2005. Trong năm 2011, ông thưởng một tháng lương cho dân chúng sau khi chữa bệnh ở nước ngoài.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo truyền thống thưởng tiền không thể tồn tại lâu ở Saudi Arabia vì quốc gia này phụ thuộc quá nhiều vào dầu mỏ. Trong trường hợp dầu mỏ cạn kiệt hoặc giá dầu tụt dốc, nền kinh tế của vương quốc sẽ hứng chịu tác động tiêu cực. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang