Tăng 40% lợi nhuận nhờ triển khai KPI: Thực tiễn từ Công ty Cổ phần thiết kế ACC Việt Nam
Công ty TNHH MTV Viễn Đông Sài Gòn: Đột phá trong kinh doanh nhờ áp dụng công cụ KPI
Chủ tịch NextTech Group: Sai lầm lớn nhất của startup là sống nhờ gọi vốn và đổ tiền mua KPI ảo
BSC và KPIs công cụ đẩy nhanh tốc độ phát triển bền vững cho doanh nghiệp
BSC và KPIs -'luồng gió' mới cho chiến lược lâu dài của doanh nghiệp
Đây là kết quả của chương trình “Nhân rộng áp dụng công cụ Chỉ số hoạt động chính (KPI) vào các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam năm 2018’’ do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ giao cho Trường Đại học Ngoại thương chủ trì, PGS. TS Nguyễn Xuân Minh làm chủ nhiệm nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia triển khai.
PGS. TS Nguyễn Xuân Minh - Chủ nhiệm đề tài “Nhân rộng áp dụng công cụ Chỉ số hoạt động chính (KPI) vào các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam năm 2018’’ phát biểu tại hội thảo.
Là doanh nghiệp trẻ trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng dân dụng, Công ty cổ phần thiết kế ACC Việt Nam đã quyết định tham gia vào dự án đào tạo và tư vấn triển khai KPI của nhóm nghiên cứu. Theo lãnh đạo công ty, dù mới tham gia vào thị trường 2 năm, nhưng việc tiếp cận ứng dụng phương pháp quản trị hiện đại đã giúp doanh nghiệp vững vàng trong điều kiện công ty phải cạnh tranh rất khốc liệt với rất nhiều doanh nghiệp cùng ngành. Việc được lựa chọn là đơn vị điểm triển khai KPI trong khuôn khổ nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia là cơ hội không nhỏ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Để triển khai KPI, công ty đã phân công một nhân sự phụ trách và một nhân sự hỗ trợ Ban Giám đốc tiếp nhận chuyển giao thực hiện các quy trình. Qua phân tích môi trường cạnh tranh với các áp lực cụ thể mà các đối thủ cạnh tranh, khách hàng và nhà cung cấp mang lại, nhóm nghiên cứu đã giúp công ty vạch ra một số định hướng đối phó.
Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu đã cùng lãnh đạo công ty phân tích SWOT, xác định cây chiến lược để đặt ra các chỉ tiêu cơ bản BSC bao gồm 4 nhóm chỉ tiêu về tài chính, khách hàng, quy trình và chỉ tiêu học hỏi, từ đó xác định các chỉ tiêu KPI cho công ty. Với mục tiêu ngắn hạn là đạt doanh thu 15%/năm và mức lợi nhuận 5%/năm công ty đã đặt chỉ tiêu tài chính làm sao giảm tỷ lệ nợ từ 25% xuống 10%, giảm chi phí thuê ngoài cũng như chi phí thiết kế trong cơ cấu chi phí chung.
Thông qua hệ thống BSC – KPI, ban lãnh đạo công ty đã triển khai chiến lược lãnh đạo thành các mục tiêu quản lý cụ thể cho từng bộ phận, khu vực, từ đó giúp cho từng nhân viên trong công ty cần phải hoàn thành tốt những chỉ tiêu nào khi làm việc nhằm đạt được chiến lược mà ban lãnh đạo đã đưa ra.
Xác định cần gây dựng hình ảnh và phát triển thương hiệu, công ty cũng đặt ra chỉ tiêu KPI về chăm sóc khách hàng đảm bảo 100% khách hàng hài lòng và giảm tỷ lệ chậm tiến độ của các hợp đồng thông qua việc xây dựng quy trình quản lý tiến độ hợp đồng, thiết lập các kênh hotline hỗ trợ khách hàng 24/7.
Đối với lĩnh vực thiết kế và xây dựng, giá trị hợp đồng lớn cùng đặc điểm là khách hàng có khi chỉ sử dụng dịch vụ của công ty một lần nên công ty xác định nếu để chỉ một khách hàng không hài lòng về chất lượng dịch vụ thì uy tín công ty sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Do vậy, để thực hiện được tiêu chí KPI về khách hàng, toàn thể nhân viên công ty phải cùng hướng tới mục tiêu học hỏi và phát triển, xây dựng và tuân thủ các quy trình kiểm soát chất lượng, phối hợp nội bộ để khách hàng được phục vụ tốt nhất từ khi tìm hiểu dịch vụ công ty, quá trình thực hiện hợp đồng và trong giai đoạn bảo trì/bảo hành sản phẩm.
Sau 6 tháng triển khai, đã ghi nhận những thay đổi trong công ty, cụ thể: Công ty đã có các quy trình nghiệp vụ nhằm phối hợp các đơn vị với mục tiêu cao nhất là đảm bảo sự hài lòng của khách hàng, có các biểu mẫu và tài liệu hướng dẫn đánh giá mức độ hoàn thành chỉ tiêu KPI đặt ra cho nhân viên và từng đơn vị.
Việc đánh giá mức độ hoàn thành công việc được thực hiện từ dưới lên – tự nhân viên đánh giá cùng với cấp trên thay vì đánh giá từ trên xuống giúp nhân viên tự thấy được cần phải hoàn thiện công tác gì và nếu bị đánh giá chưa hoàn thành chỉ tiêu KPI thì nhân viên cảm thấy thuyết phục. Bên cạnh đó, để tăng thêm động lực cho nhân viên, công ty bước đầu triển khai hệ thống lương thưởng, theo đó thu nhập của nhân viên phụ thuộc vào mức độ hoàn thành KPI của các cá nhân, phòng.
Cụ thể về doanh thu của Công ty trong 6 tháng từ Quý IV/2018 và Quý I/2019 đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, thể hiện được thành công ban đầu khi triển khai áp dụng KPI ở Công ty: Doanh thu Quý I/2019 (sau triển khai KPI) tăng 37% so với doanh thu Quý IV/2018 (trước triển khai KPI), lợi nhuận sau thuế tăng 40%.
Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu triển khai nhiệm vụ khoa học, kết quả trên đã cho thấy những thành công đáng ghi nhận bước đầu ở nhiều phương diện khác nhau qua quá trình triển khai áp dụng KPI tại Công ty cổ phần thiết kế ACC Việt Nam. Điểm nhấn quan trọng cho kết quả này đó là doanh nghiệp đã có quy trình rà soát, cập nhật chiến lược hoạt động và xây dựng hệ thống chỉ tiêu định lượng ở các cấp; Xây dựng văn hóa học hỏi và tự đánh giá nhằm nâng cao hiệu suất công việc; Xây dựng được hệ thống quản trị minh bạch, tạo ra văn hóa cái tiến liên tục tại công ty và cuối cùng là kết quả kinh doanh có sự tăng trưởng so với giai đoạn trước.
Vũ Thị Kim Oanh - Nguyễn Thị Hạnh - Đỗ Thị Thanh Hương