Chất lượng sống

Sức khỏe

Tăng cân cho người gầy : "Dễ hay khó"?

author 10:38 28/11/2013

(VietQ.vn) - Chắc chắn trong số chúng ta không ai là không mong muốn có được một thân hình khỏe mạnh và cân đối. Vì một số lí do nào đó mà một số người có thân hình không được như mong muốn, chúng ta vẫn gọi vui với nhau là "cò hương". Vậy làm thế nào để có thể tăng cân dễ dàng, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề này.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tình trạng gầy, nhẹ cân một phần nhỏ là do di truyền, nhưng đa số trường hợp là biểu hiện của một cơ thể thiếu chất dinh dưỡng.

Trước hết chúng ta cần tìm hiểu rõ những nguyên nhân vì sao khiến cho bạn gầy :

Hấp thụ kém hoặc ăn ít

Những người có thói quen ăn ít chất béo hoặc sợ chất béo như không ăn được thịt mỡ, bơ, không thích ăn đồ xào rán thì dễ bị gầy. Với những người hấp thụ kém, các chất bổ dưỡng từ thức ăn hấp thu vào cơ thể không là bao dù lượng thức ăn đưa vào cơ thể là rất nhiều. Nguyên nhân của việc này là do dùng kháng sinh hoặc thuốc chữa bệnh dài ngày gây mất cân bằng hệ vi sinh trong ruột.

Thường xuyên ăn ít hơn so với nhu cầu năng lượng mà cơ thể đòi hỏi, bạn sẽ rơi vào tình trạng thiếu năng lượng. Chế độ ăn uống không hợp lí cũng là nguyên nhân như : ăn uống thất thường, kiêng khem quá mức, chế độ ăn uống nghèo nàn, không phong phú...cũng là nguyên nhân bạn không thể tăng cân được.

Thường xuyên mất ngủ

Bạn ngủ quá ít(không đủ 7-8 tiếng mỗi đêm) và thường xuyên phải thức khuya sẽ khiến cơ thể bạn suy nhược. Vì đơn giản khi bạn thức cơ thể sẽ tiêu hao nhiều năng lượng hơn khi bạn ngủ.

Ăn uống thiếu vi chất

Theo nghiên cứu của Viện dinh dưỡng, 80% người Việt Nam ăn thiếu các vi chất cần thiết cho cơ thể như  Kẽm, Magie, lod, selen, các vitamin nhóm B,D,E,K... làm mất cân bằng sinh thái trong cơ thể.

Ngoài ra những người mắc bệnh nhiễm trùng mãn tính đường hô hấp (viêm họng, viêm amidan, viêm VA...), đường tiêu hóa (dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng...) hay những người bị rối loạn chuyển hóa nội tiết (basedowns, đái tháo đường type I) cũng là những người có thể trạng gầy, dù có thể ăn khỏe. Nguyên do là khi mắc các bệnh này, chuyển hóa cơ bản thường cao hơn, vì thế, năng lượng tiêu hao sẽ nhiều hơn.

Vậy làm thế nào để có thể tăng cân :

Ăn uống hợp lí :

Đây là yếu tố rất quan trọng trong chiến lược tăng cân của bạn. Hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý bằng cách bổ sung thêm các loại thức ăn có chứa nhiều calo, đạm, chất béo (như các loại thịt, sữa không tách chất béo, bơ, pho mát ) và thức ăn có chứa các loại cacbonhydrat (như tinh bột và đường) vào bữa ăn hàng ngày.

Điều chỉnh thói quen

Hãy chắc chắn bạn không có bệnh: Nếu bạn không thường xuyên hút thuốc, trà, cà phê, lao động nặng thì nên đến các trung tâm kiểm tra sức khỏe để biết vì sao mình thiếu cân: vì bệnh lý, vì trao đổi chất… Nếu có những bệnh lý, bạn cần điều trị dứt điểm.

Ăn đa dạng thực phẩm: Nên thay đổi các thực phẩm càng đa dạng càng tốt. Việc đó sẽ giúp nạp vào nhiều thành phần dinh dưỡng để cơ thể khỏe mạnh và cân đối. Sự chênh lệch các chất dinh dưỡng (ví dụ tinh bột nhiều, chất béo ít, canxi nhiều nhưng thiếu magie…) sẽ khiến các chất dinh dưỡng không được hấp thu tốt hơn.

Điều độ đúng giờ:

Ăn đúng giờ giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn nên bạn sẽ thấy ngon miệng, ăn nhiều hơn và hấp thu tốt hơn. Nếu trong 3 bữa chính, bạn ăn không đủ số lượng calorie cần thiết thì nên thêm các bữa phụ. Các bữa phụ dùng thực phẩm lành mạnh như bột ngũ cốc, thực phẩm dinh dưỡng dạng bột ví dụ sản phẩm dinh dưỡng cao năng lượng CaloSure cũng là một lựa chọn. CaloSure là sản phẩm dinh dưỡng dành cho những người cần năng lượng cao như vận động viên, người ốm, thanh thiếu niên, người lao động nặng, người gầy yếu.

Tình trạng stress, căng thẳng về bất cứ điều gì cũng khiến bạn khó lòng lên cân. Bạn nên ăn uống lành mạnh, cân đối, đa dạng, ngủ đủ, tập thể dục đều đặn, học cách để giảm stress cũng là cách giúp bạn có thể tăng cân.

Bạn cần ăn những gì ?

Sa lát trái bơ : Không chỉ tốt cho tim, một bát sa lát trái bơ còn giúp bạn tăng cân nhanh chóng.

Khoai tây: Chứa nhiều tinh bột, giàu vitamin B1, B2, phốt pho... rất phù hợp cho người muốn tăng cân.

Nước ép trái cây nguyên chất : Chứa nhiều lượng calo mà bạn mong muốn. 57 là lượng calo trong một chai nước hoa quả.

Thịt thỏ : Chứa một lượng đạm rất cao hơn cả thịt bò, thịt lợn, ít mỡ, ít cholesterol hơn thịt lợn, thịt bò, trong thịt thỏ chứa nhiều axitamin cần thiết cho cơ thể. Nó còn là một loại thực phẩm chống lão suy.

Ngũ cốc cho bữa sáng : Nếu bạn muốn tăng cân một cách nhanh chóng, hãy ăn 10-20gr ngũ cốc trong bữa sáng, phương pháp này rất hiệu quả bạn hãy thử áp dụng xem sao.

Ngoài những biện pháp trên các bạn cũng phải tăng cường luyện tập: Thiếu vận động càng làm cơ thể bạn mệt mỏi, khó chịu hơn.Khác với những người bị bệnh béo phì tìm đến những bài luyện tập có cường độ cao như một phương pháp đốt cháy năng lượng để giảm cân, những người gầy nên chọn cho mình những phương pháp luyện tập nhẹ nhàng, tùy theo tình trạng sức khoẻ của mình như: đi bộ, cầu lông, các bài tập aerobic...

Luyện tập đều đặn sẽ làm cơ thể sảng khoái, dễ chịu, tăng cường khả năng tiêu hoá của dạ dày cũng như cảm giác thèm ăn. Các bài thể dục nhẹ nhàng cũng giúp cơ bắp trở nên săn chắc, phòng chống bệnh loãng xương, chống căng thẳng, cải thiện trạng thái tinh thần, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và huyết áp.

Long Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang