Tăng cấp 10, tối nay, bão Hagupit đổ bộ vào Khánh Hòa – Bình Thuận

author 06:52 11/12/2014

(VietQ.vn) - Đây là thông tin cập nhật mới nhất về bão Hagupit, cơn bão số 5 tại cuộc họp khẩn Ban chỉ huy PCLB TƯ tối 10/12.

Dự kiến, khi vào nước ta, bão sẽ gây ảnh hưởng tại 4 tỉnh là: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Giám đốc Trung tâm dự  báo khí tượng thủy văn Trung ương Hoàng Đức Cường cho biết.

Tối nay, 11/12 bão Hagupit sẽ đổ bộ vào nước ta

Tối 10/12, bão có cường độ cấp 9 thậm chí gần cấp 10, gió giật 11,12 gần tâm bão, bán kính vùng ảnh hưởng của bão mở rộng hơn từ 200-400km tính từ tâm bão về 2 phía. 

Mặt khác, theo ông Cường, hôm nay,  khối không khí lạnh xuống sớm và đã bắt đầu ảnh hưởng tới Biển Đông lại kết hợp với  khu vực nước biển ấm khiến bão sẽ tăng cấp, sau đó sẽ yếu dần.

Khi bão đến cách bờ biển Khánh Hòa- Bình Thuận khoảng 100 – 50 km sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới sức gió cấp 6, cấp 7 rồi đổ bộ vào bờ trong tối 11/12 với trọng tâm là Bình Thuận.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương dự báo sau khoảng trưa nay (11/12) bão sẽ đạt cuối cấp 9 thậm chí đầu cấp 10. Sau đó lệch dần về Nam và suy yếu dần, chiều tối và đêm mai bão cách bờ biển Khánh Hòa – Bình Thuận 50-100km thì suy yếu thành áp thấp nhiệt đới với cấp 6,7 rồi thành vùng áp. Vùng đổ bộ là Ninh Thuận.

Tuy nhiên, ông Cường cũng lưu ý khi bão tiệm cận bờ thành vùng áp và trôi dọc bờ biển Vũng Tàu – Bình Thuận có thể sẽ có lốc xoáy ở Nam Bộ do dông lốc, gió giật mạnh lên 5,6 giật cấp 7.

Về lượng mưa, ông Cường cho biết lượng mưa sẽ tăng, mưa sẽ diễn ra trong 2 ngày 12-13 tới trên diện rộng từ Thừa Thiên Huế tới Ninh Thuận với khoảng 100-200mm. Trọng tâm mưa cao hơn 200mm sẽ rơi vào các tỉnh: Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa. Mưa vừa từ bão vừa do không khí lạnh gây lên.

Các vùng như Nam Tây Nguyên mưa khoảng 50-70mm, Nam Bộ mưa vừa ở một vài nơi với lượng mưa dưới 50mm.

Về cảnh báo lũ, ông Cường cho hay, từ ngày mai các sông ở Huế - Ninh Thuận có lũ từ báo động 1 tới bão động 2, có nơi cao trên báo động 3 là Huế, Ninh Thuận, Khánh Hòa. Các tỉnh Bình Định tới Khánh Hòa cũng đề phòng nguy cơ sạt lở đất, ngập úng ở vùng trũng, đồng bằng ven biển các tỉnh từ Huế đến Ninh Thuận.

Vùng biển các tỉnh cũng có thể có song cao từ 2-4m vùng gần tâm bão và phía bắc cơn bão có sóng biển cao hơn 5m.

Theo báo cáo, tính tới 19h tối 10/12, các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận,  đã thực hiện lệnh cấm biển hoàn toàn. Trước 16h ngày 11/12, các tỉnh cũng lên kế hoạch di dời dân  khỏi khu vực nguy hiểm.

Chỉ đạo cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát lưu ý, bão suy yếu khi vào gần bờ nhưng gió cấp 6,7 và giật mạnh hơn vì thế, các tỉnh cần bám sát thông tin, cập nhật thường xuyên về cơn bão, nhất là khi bão gần bờ. Ông cũng yêu cầu các địa phương lưu ý khách du lịch để phòng tránh, thông tin cho các đảo công bố lệnh cấm biển, tiếp tục giữ liên lạc với các tàu thuyền, hướng dẫn họ vào nơi trú ẩn, ra khỏi vùng nguy hiểm. Vùng nguy hiểm cũng được xác định từ vĩ tuyến 9 tới vĩ tuyến 16.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các tỉnh có biện pháp đối phó với mưa lớn từ Quảng Ngãi tới Khánh Hòa, nhất là những hồ tích nước trên 80% phải theo dõi sát tình hình, cảnh báo nhân dân sớm trước khi xả nước.

Tính đến tối 10-12 các tỉnh từ Đà Nẵng đến Kiên Giang đã thông báo cho 41.207 phương tiện với trên 173.111 lao động trên biển biết diễn biến của bão số 5 để phòng tránh. Trong đó ở khu vực  Hoàng Sa có 9 tàu và 89 ngư dân của Quảng Ngãi, Bình Định. Có 163 tàu cùng 2.369 ngư dân đang trú bão ở   khu vực Trường Sa. Riêng tàu BĐ 96972 cùng 7 ngư dân Bình Định đang ở khu vực giữa biển Đông, thuộc vùng nguy hiểm bão sẽ đi qua.


Hạ Lan
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang