Quá nhiều protein cản trở phát triển sự phát triển chiều cao của trẻ

author 14:35 19/08/2015

(VietQ.vn) - Nhiều bậc phụ huynh cho con ăn nhiều thực phẩm chứa protein với quan niệm loại thực phẩm này tốt cho trẻ nhưng thực tế nó tăng bài tiết canxi, cản trở tăng chiều cao ở trẻ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, quan niệm cho trẻ ăn thực phẩm nhiều protein của một số phụ huynh hoàn toàn sai lầm, tuy nhiên, trên thực tế chế độ ăn nhiều protein làm tăng bài xuất canxi theo nước tiểu, và thậm chí làm ảnh hưởng đến việc tăng trưởng chiều cao của con trẻ.

Theo PGS. TS Lê Thị Bạch Mai- Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng: “Thiếu canxi làm trẻ chậm sự phát triển thể lực, hạn chế sự tăng trưởng chiều cao và là một trong những yếu tố nguy cơ của suy dinh dưỡng thấp còi. Dinh dưỡng có ảnh hưởng rất quan trọng tới tăng trưởng trẻ em." Bởi vậy các bậc phụ huynh cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ.

Tăng cường chiều cao cho trẻ bằng cách bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho bé

Tăng cường chiều cao cho trẻ bằng cách bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho bé

Cha mẹ cần tăng cường đầy đủ chất dinh dưỡng để giúp bé tăng trưởng chiều cao tối ưu.  Chế biến thức ăn cho trẻ đủ chất tức là đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng gồm bột đường, đạm, béo, rau củ trái cây trong mỗi bữa. Cần chú ý Chú ý cho bé ăn cả cái chứ không chỉ hầm lấy nước, khi chế biến phải băm nhỏ, nấu mềm và nêm phù hợp với khẩu vị của trẻ.  

Vị giác trẻ nhạy cảm hơn người lớn nên các bé thường ăn nhạt và không thích có nhiều mùi gia vị, những thực phẩm thích hợp với trẻ nhỏ là trứng, thịt băm, cá băm, rau xắt nhỏ. Bên cạnh đó cho mẹ nên cho trẻ ăn nhiều rau và trái cây; trong số các thực phẩm giàu canxi có thể kể đến các loại rau xanh giàu canxi (rau cải, rau bó xôi…); đậu khô, trái cây (nhất là trái cây có múi như bưởi, cam).

Phụ huynh nên tăng dầu mỡ trong thức ăn cho trẻ vì dầu mỡ cung cấp năng lượng gấp đôi chất bột và chất đạm. Mỗi bát bột, cháo hoặc cơm của trẻ cần có từ một đến hai muỗng canh dầu hoặc mỡ (5 – 10g). Bên cạnh đó, thay vì quan niệm nấu loãng cho con dễ ăn, thức ăn nấu đặc tốt hơn cho trẻ do năng lượng va chất dinh dưỡng không bị hòa tan vào trong nước.

Do nấu đặc có thể khiến trẻ khó ăn, cha mẹ nên dùng men amylase (có trong bột mộng bắp, giá đậu, rau mầm...) cho vào chén bột đặc sẽ làm bột lỏng ra, trẻ sẽ dễ ăn hơn. Đồng thời, mỗi ngày nên cho trẻ ăn 5-6 bữa thay vì chỉ ăn 3 bữa chính. Nên cho trẻ ăn thêm bữa tối trước khi ngủ. Nên ăn thêm bữa phụ, ví dụ như sau khi ăn bữa chính nếu trẻ ăn ít hơn nửa chén thì cho uống nửa ly sữa, nửa cốc sữa chua, nửa quả chuối...để cung cấp thêm chất dinh dưỡng và đỡ chán ăn.

Lưu ý khác dành cho phụ huynh là không nên ép trẻ ă hết vì sẽ khiến trẻ sẽ nôn ra, dẫn đến sợ ăn và biếng ăn về sau đồng thời nên hạn chế cho bé uống nước có gas.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang