Tăng chóng mặt người mắc bệnh tim, phổi do ô nhiễm không khí toàn cầu

author 08:28 10/11/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới của Đại học George Mason cho thấy, việc con người tiếp xúc nhiều với các chất gây ô nhiễm không khí có thể gia tăng bệnh nhân mắc các bệnh về tim và phổi.

Mason - Trợ lý Giáo sư sức khỏe toàn cầu và Tiến sĩ Jenna Krall cùng các đồng nghiệp đến từ Đại học Emory, Viện Công nghệ Georgia và Đại học Pittsburgh đã phát hiện ra rằng, việc tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm như ôzôn tầng hầm và oxit nitơ được tạo ra từ việc đốt các nhiên liệu hóa thạch, dẫn đến tăng số lượng người bị cấp cứu khẩn cấp (ED- chứng rối loạn cương dương) đối với các bệnh về đường hô hấp và tim mạch.

Nghiên cứu này được công bố trực tuyến vào tháng 8 và sẽ xuất hiện trong ấn bản tháng 11 của Environmental International.

Vấn nạn ô nhiễm không khí đang gia tăng người mắc bệnh về tim mạch và phổi trên toàn cầu. Ảnh: Phys

Vấn nạn ô nhiễm không khí đang gia tăng người mắc bệnh về tim mạch và phổi trên toàn cầu. Ảnh: Phys

Tiến sĩ Krall giải thích thêm: “Qua quá trình nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, các chất gây ô nhiễm chính được thải ra từ một nguồn, chẳng hạn như khí thải xe hơi có liên quan đến các lần khám cấp cứu khẩn cấp ED cho bệnh nhân tim mạch và hô hấp. Ngoài ra, các chất gây ô nhiễm thứ cấp có thể là chất được hình thành thông qua các phản ứng hóa học trong không khí cũng có liên quan đến bệnh nhân về đường hô hấp tới thăm khám". 

Được biết trước đó, hầu hết các nghiên cứu chỉ được tiến hành ở một thành phố nhưng với nghiên cứu lần này các nhà nghiên cứu đã xem xét mức độ ô nhiễm ở 5 thành phố là Atlanta, Birmingham, Dallas, Pittsburgh và St. Louis.

Nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng, suy thận nếu ăn quá mặn(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra rằng tiêu thụ một lượng lớn muối khiến gia tăng đáng kể nguy cơ phát triển bệnh đa xơ cứng.

Để thực hiện nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã phân tích mối liên hệ giữa các lần khám khẩn cấp ED cardiorespiratory và 12 chất ô nhiễm không khí chính để kiểm tra những thay đổi ngắn hạn về sức khỏe vì ô nhiễm hàng ngày.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, đây là một trong những nghiên cứu đa yếu tố đầu tiên để xem xét nhiều chất gây ô nhiễm không khí, bao gồm khí và các hạt. Ngoài ra còn nhiều nguyên nhân khác dẫn tới việc gia tăng bệnh nhân tới khám khẩn cấp chẳng hạn như hen suyễn và đột quỵ.

Cũng trong lần nghiên cứu này các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu ở phạm vi lớn và toàn diện hơn bởi những lần trước chỉ tập trung vào một chất gây ô nhiễm gây ảnh hưởng cho sức khỏe. 

Krall cho biết: “Qua nghiên cứu này, có thể giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu về cách thức cũng như mức độ ô nhiễm không khí ở hiện tại và trong tương lai để có khả năng điều chỉnh mức độ ô nhiễm không khí sơ cấp và thứ cấp làm giảm khả năng tác động tới sức khỏe con người trên toàn cầu".

 Ngọc Nga (Theo Phys)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang