Tăng cước 3G là hướng vào thị trường cạnh tranh

author 07:55 21/11/2013

(VietQ.vn) - Việc tăng giá cước 3G gần đây là phù hợp với lộ trình và các điều khoản pháp luật và phù hợp với cam kết quốc tế của Việt Nam.

Đó là trả lời của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Bắc Son trong phiên chất vấn của Quốc hội chiều nay 20/11.

Người tiêu dùng bất mãn với việc các nhà mạng đồng loạt tăng cước 3G

Người tiêu dùng bất mãn với việc các nhà mạng đồng loạt tăng cước 3G. Ảnh minh họa

Trả lời câu hỏi của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) về việc tăng giá cước 3G không đi kèm với tăng chất lượng. Và hiện việc phát triển 4G hiện đến đâu và bao giờ có? Bộ trưởng Son cho biết trong một thời gian dài, thị trường viễn thông Việt Nam đã duy trì ổn định và giá 3G tương đối thấp, chưa đầy 50% giá thành. Việc tăng giá cước 3G gần đây là phù hợp với lộ trình và các điều khoản pháp luật và phù hợp với cam kết quốc tế của Việt Nam. Hơn nữa, các nhà mạng lớn đều là doanh nghiệp Nhà nước, có đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước. Việc tăng cước cũng là tăng đóng góp cho Nhà nước.

"Đây không chỉ để thu lợi nhuận cho đầu tư vào mạng, mà còn tạo nên môi trường cạnh tranh lành mạnh cho thị trường viễn thông Việt Nam. Chất lượng 3G hiện chưa cao, đã đầu tư khoảng 2 tỉ USD, nhưng  không có tiền đầu tư nâng cấp tiếp, mà người dùng càng tăng lên, nên tăng giá cước để tạo điều kiện nâng cao chất lượng hạ tầng lên, các nhà mạng sẽ có đầu tư để tăng cường chất lượng hơn", Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, thiết bị hạ tầng viễn thông nước ta chủ yếu nhập từ nước ngoài, nhà mạng phải thanh toán dịch vụ Internet cho quốc tế, nhà mạng không thể thanh toán cao, thu thấp được. Đồng thời, tăng giá cước 3G chỉ chủ yếu tác động đến đối tượng thu nhập cao, sử dụng smartphone.

Về việc phát triển 4G, khoảng năm 2015 sẽ căn cứ vào tình hình phát triển để đưa ứng dụng 4G vào nước ta.

Xuân Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang