Tăng cước 3G: Nhóm lợi ích bắt tay nhau, người dân chịu thiệt

author 13:10 16/10/2013

“Không phải ngẫu nhiên mà 3 nhà mạng lớn chiếm hơn 90% thị phần lại đồng loạt tăng giá cùng thời điểm, mức tăng cũng tương tự nhau. Có thể họ “bắt tay” nhau để lũng đoạn thị trường, cạnh tranh không lành mạnh”.

Dư luận nghi vấn, việc 3 nhà mạng chiếm vị trí thống lĩnh thị trường viễn thông di động là MobiFone, VinaPhone và Viettel đồng loạt tăng cước 3G cùng thời điểm và mức tăng tương đương nhau có dấu hiệu thoả thuận ngầm. Hơn nữa, mức tăng lại rất mạnh, gói cước cao nhất lên tới 40%.

Lỗ nên phải tăng

Ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel tại cuộc toạ đàm về dịch vụ OTT (tin nhắn, thoại… miễn phí) mới đây cho biết, các nhà mạng phải tính chuyện tăng cước 3G bởi cước dịch vụ này đang được bán dưới giá thành: “Khoảng 4 năm trước, các nhà mạng bắt đầu đầu tư vào mạng 3G. Trong giai đoạn đầu phát triển, để kích cầu, nhiều nhà mạng đã giảm giá cước dưới mức giá thành. Khi sinh ra mạng 3G, các nhà mạng ở Việt Nam nghĩ rằng 3G sẽ tạo ra nguồn doanh thu mới bên cạnh doanh thu từ mạng 2G và chỉ dùng khoản chi phí tăng thêm để tính giá thành. Nhưng nay 3G dần thay thế 2G và tất cả chi phí cho 2G thì 3G phải “gánh”.

 

Tăng cước 3G

Tăng cước 3G: Bộ Thông tin và truyền thông là “bệ đỡ” cho quyết định tăng cước của các doanh nghiệp. Ảnh: Minh Phúc

Đúng như lời “rào đón”, từ 0h ngày hôm nay, 16-10, 3 nhà mạng lớn tại Việt Nam là MobiFone, VinaPhone và Viettel chính thức tăng cước dịch vụ 3G trung bình khoảng 20% so với cước 3G hiện hành.

Cụ thể, Vinaphone tăng giá các gói cước dịch vụ truy cập 3G từ máy điện thoại di động (dịch vụ Mobile Internet) và các thiết bị khác như USB 3G, máy tính bảng (dịch vụ ezCom). Với các gói cước 3G trọn gói trên điện thoại di động, gói cước MAX sẽ tăng từ 50.000 lên 70.000 đồng/tháng. Gói cước ưu đãi dành cho sinh viên MAXS cũng tăng từ 40.000 lên  50.000 đồng/tháng. Tương tự VinaPhone, MobiFone và Viettel đã gửi thông báo điều chỉnh giá cước bằng tin nhắn tới khách hàng. Đáng chú ý, gói cước MIU của MobiFone, MAX của VinaPhone và MiMax của Viettel tăng đến 40%, từ 50.000 đồng/tháng hiện nay lên 70.000 đồng/tháng. Việc tăng cước 3G lần này có thể giúp các nhà mạng tăng doanh thu thêm khoảng 1.500 tỷ đồng.

Hiện giá cước 3G MobiFone đang cung cấp cho khách hàng thấp hơn 50% so với giá thành dịch vụ. Để thực hiện theo quy định của Nhà nước về việc giá dịch vụ viễn thông không được thấp hơn giá thành, MobiFone đã tiến hành điều chỉnh giá cước đối với dịch vụ Mobile Internet và Fast  Connect. Đại diện MobiFone và VinaPhone đều khẳng định, việc tăng giá cước căn cứ vào quy định quản lý giá của Bộ TT-TT và để nhà mạng có thêm điều kiện tái đầu tư, nâng cấp mạng lưới, phục vụ khách hàng tốt hơn.

Với mức tăng cước trung bình 20%, cước 3G của Việt Nam vẫn thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình của 10 nước ASEAN. Và nếu tính trên thực tế sử dụng thì cước 3G của Việt Nam chỉ bằng 19,4 % so với mức thu trung bình của ASEAN.  

Không thể ngẫu nhiên

Bên cạnh việc chưa hài lòng về chất lượng dịch vụ, dư luận còn đặt ra nghi vấn, 3 mạng di động chiếm hơn 90% thị phần “bắt tay” nhau tăng giá. Tiến sĩ Luật Vương Ngọc Tuấn nhận định: “Không phải ngẫu nhiên mà 3 nhà mạng lớn chiếm hơn 90% thị phần lại đồng loạt tăng giá cùng thời điểm, mức tăng cũng tương tự nhau. Có thể họ “bắt tay” nhau để lũng đoạn thị trường, cạnh tranh không lành mạnh”. 

Đứng về phía người tiêu dùng, ông Vương Ngọc Tuấn cho rằng bất kỳ mặt hàng nào tăng giá cũng tác động không tốt tới tâm lý khách hàng. Trong khi đó, đây là dịch vụ thiết yếu đối với đời sống giống như mặt hàng điện, nước, sữa nên việc tăng giá cần được kiểm soát chặt chẽ. Mặt khác, cả 3 nhà mạng đều là doanh nghiệp nhà nước nên cơ quan quản lý cần điều tra dấu hiệu độc quyền cũng như tăng giá đã hợp lý chưa.
Một chuyên gia kinh tế khác cho hay, lập luận tăng cước dựa trên quy định quản lý giá của Bộ TT-TT là thiếu thuyết phục, bởi việc này thuộc trách nhiệm của Bộ Tài chính. Hơn nữa, không nên so sánh giá dịch vụ ở Việt Nam với nước ngoài, bởi thu nhập của người dân mỗi nước khác nhau. 
 

Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh mà Bộ Công Thương đang lấy ý kiến quy định, các doanh nghiệp tham gia thỏa thuận (nếu kết hợp lại chiếm 30% thị phần trở lên) sẽ bị phạt tiền đến 5% tổng doanh thu trong năm trước nếu có hành vi: thỏa thuận áp dụng thống nhất mức giá với một số hoặc tất cả khách hàng; thỏa thuận tăng giá hoặc giảm giá ở mức cụ thể; thỏa thuận không chiết khấu giá hoặc áp dụng mức chiết khấu giá thống nhất.

Nhà mạng nói gì?

Ông Đinh Việt Hưng, trưởng phòng giá cả và tiếp thị của Mobifone, xác nhận: “Vì đặc thù công nghệ mà mạng di động có tình trạng nghẽn mạng đột ngột khi khu vực trạm BTS có lượng thuê bao tăng bất thường. Về lý thuyết, khi thiết kế trạm BTS, nhà mạng có tính toán công suất tối ưu nhất để đầu tư thiết bị phù hợp nhưng nếu có hiện tượng họp hành, hội nghị đột xuất, chắc chắn trạm BTS đó sẽ nghẽn mạch. Đây là nhược điểm của mạng di động so với mạng cố định”.

Bà Nguyễn Hà Thành, trưởng ban truyền thông tập đoàn Viettel, chia sẻ thêm: “Nhà mạng có kế hoạch phát triển hạ tầng mạng nhưng ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng..., nhà mạng gặp nhiều khó khăn vì các nhà cao tầng tạo ra các vùng lõm sóng”.

Ba nhà mạng có tăng cước 3G lần này đều khẳng định: chất lượng, từ khi lập mạng di động nói chung, mạng 3G nói riêng, là yếu tố được quan tâm hàng đầu. “Nếu chúng tôi chỉ chăm chăm vào việc tăng giá mà không ổn định và nâng cấp chất lượng, khách hàng sẽ rời mạng. Vậy thì tăng giá để làm gì?”, ông Nguyễn Sơn Hải, phó phòng kinh doanh của Vinaphone, nói.

Còn theo lời bà Hà Thành, “nói thì ai nói cũng được, vấn đề là người dùng hài lòng với chất lượng của từng nhà mạng. Giai đoạn vừa qua được xem là giai đoạn khuyến mãi để người dùng làm quen với mạng 3G nên chất lượng chưa như mong đợi. Còn bây giờ trở về sau, khi giá đã được điều chỉnh phải quan tâm đến chất lượng”. Theo bà Hà Thành, sở dĩ có việc tăng cước lần này là một phần bù vào giá thành dịch vụ, mặt khác cũng là yếu tố để nhà mạng có thêm vốn tái đầu tư vào mạng 3G.

THÔNG TIN VIỆC TĂNG CƯỚC 3G

Tăng cước 3G: nhà mạng lời "khủng", người dùng ôm con "rùa"

Theo An ninh Thủ đô, Sài Gòn Tiếp thị

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang