Tăng cường kết nối cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – UAE

author 09:07 16/10/2019

(VietQ.vn) - UAE hiện đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông- châu Phi. Trao đổi thương mại giữa Việt Nam - UAE đang phát triển mạnh mẽ.

Tiềm năng lớn

Với vị trí địa lí thuận lợi cùng cơ sở hạ tầng đồng bộ hiện đại, các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) được xem là cửa ngõ quan trọng để hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Trung Đông, châu Phi và châu Âu. Về thương mại song phương, UAE hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông- châu Phi với trên 60 nhóm mặt hàng. Với sự nỗ lực của hai chính phủ và sự năng động của cộng đồng doanh nghiệp, những năm gần đây, trao đổi thương mại Việt Nam – UAE phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh: Việt Nam luôn mong muốn và coi trọng việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với UAE.

 

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – UAE, diễn ra tại Hà Nội vào ngày 15/10/2019,  Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, hàng năm, UAE có nhu cầu nhập khẩu cao đối với các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh sản xuất và có khả năng cung cấp ổn định với chất lượng tốt và giá cạnh tranh như: điện thoại di động, máy tính và linh kiện điện tử, nông sản, thủy hải sản, dệt may, giày dép...

Không chỉ vào thị trường UAE, hàng hóa Việt Nam còn được các thương nhân UAE tái xuất sang các nước và khu vực lân cận. Theo thống kê của UAE, xuất khẩu của Việt Nam sang UAE lên tới gần 10 tỷ USD, trong đó, hơn 4 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam là để tái xuất.

 
Năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 5,67 tỷ USD tăng 1,3% so với năm 2017; trong đó Việt Nam xuất khẩu sang UAE đạt 5,2 tỷ USD, tăng 3,5% so với năm 2017 và kim ngạch nhập từ UAE đạt 468 triệu USD, giảm 18% so với năm 2017. Riêng trong 9 tháng vừa qua, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 4,26 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2018.
 

Ngược lại, các mặt hàng có thế mạnh của UAE như khí đốt hóa lỏng, chất dẻo nguyên liệu, thức ăn gia súc và nguyên liệu, cũng như nhiều sản phẩm tiêu dùng khác đang là mặt hàng Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu lớn trong quá trình phát triển kinh tế xã hội.

Bên cạnh thương mại, UAE còn là đối tác có nhiều tiềm năng về hợp tác đầu tư. Tới nay, hai nước đã có một số dự án hợp tác về dầu khí khâu thượng nguồn, hợp tác mua bán khí lưu huỳnh và khí LPG lạnh.

UAE hiện có khoảng 20 dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký trên 50 triệu USD, đứng thứ 56 trong tổng số 130 nước có đầu tư vào Việt Nam. “Con số trên là quá khiêm tốn so với tiềm năng hợp tác đầu tư giữa hai nước, bởi UAE có nhiều tiềm lực về vốn và công nghệ, còn Việt Nam là nước đang phát triển năng động. Vì thế, Việt Nam đang còn rất nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư UAE”- Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.  

Thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, thời gian qua, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, công nghệ giữa hai nhà nước đã được thiết lập xây dựng và ngày càng mở rộng. Các cơ chế hợp tác giữa hai nước, nhất là cơ chế phối hợp giữa hai Chính phủ ngày càng có hiệu quả, với những định hướng và giải pháp rất cụ thể. Từ đó nâng cao, mở rộng và tăng cường chất lượng hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai nhà nước cũng như các bộ, ngành, các tổ chức của cả hai bên.

Tuy nhiên, để thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực kinh tế thương mại và đầu tư giữa hai nước, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị các doanh nghiệp UAE nghiên cứu, đầu tư vào các lĩnh vực như phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng, logistics, dầu khí, năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng, công nghiệp hóa chất, các ngành công nghiệp hỗ trợ, sản xuất vật liệu, chế biến nông sản, thực phẩm, xây dựng khu công nghiệp tại một số vùng kinh tế có nhiều tiềm năng của Việt Nam như Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, Tây Nam Bộ.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế UAE Sultan bin Saeed Al Mansouri đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam.  

Tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Kinh tế UAE Sultan bin Saeed Al Mansouri đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam và các cơ hội kinh doanh đang đặt ra trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam phát triển năng động, Việt Nam ký kết, tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA), mang lại nhiều cơ hội thị trường không chỉ tại Việt Nam mà còn mở ra các thị trường rộng lớn hơn nếu doanh nghiệp UAE đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Sultan bin Saeed Al Mansouri, thời gian tới hai bên cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động hỗ trợ, tạo thuận lợi cho thương mại cũng như tăng cường kết nối cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – UAE để thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương.

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - UAE, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Sultan bin Saeed Al Mansouri đã chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam và Customs World Dubai.

Đoàn công tác UAE sang thăm và làm việc tại Việt Nam do Ngài Sultan bin Saeed Al Mansoori- Bộ trưởng Kinh tế UAE làm Trưởng đoàn, cùng các cán bộ của Bộ Kinh tế UAE, một số tổ chức xúc tiến thương mại và gần 20 doanh nghiệp lớn của UAE.  

 Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang