Tăng cường kiểm nghiệm nhanh các mặt hàng thực phẩm tươi sống

author 06:27 14/11/2019

(VietQ.vn) - Ban Chỉ đạo công tác An toàn thực phẩm thành phố cho biết, thời gian tới trong quá trình thanh tra, kiểm tra, thành phố cũng sẽ tăng cường sử dụng các xe chuyên dụng kiểm nghiệm nhanh các mặt hàng thực phẩm tươi sống tại các chợ, siêu thị…

Phát hiện nhiều cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo công tác An toàn thực phẩm thành phố Hà Nội, thành phố hiện có gần 70.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, 7 cơ sở giết mổ công nghiệp, 44 cơ sở giết mổ bán công nghiệp, 937 điểm giết mổ nhỏ, lẻ thủ công, 454 chợ, 141 siêu thị, 25 trung tâm thương mại, 5.000ha trồng rau an toàn được quản lý, giám sát. Sản xuất thực phẩm của thành phố hiện đáp ứng khoảng 60% nhu cầu tiêu dùng, số còn lại nhập từ các tỉnh và nước ngoài.

Trong 9 tháng năm 2019, toàn thành phố đã thành lập 718 đoàn thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm. Qua kiểm tra 102.595 lượt cơ sở, các đoàn thanh tra, kiểm tra đã tiến hành xử phạt 5.819 cơ sở với số tiền hơn 23 tỷ đồng. Ngoài ra, Công an thành phố đã phát hiện 2.485 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm, xử phạt hành chính 2.485 vụ, thu nộp ngân sách hơn 8,2 tỷ đồng, đồng thời khởi tố 3 vụ với 5 đối tượng sản xuất hàng giả, kém chất lượng.

Không chỉ vậy, thành phố cũng tăng cường công tác xét nghiệm, kiểm tra thực phẩm an toàn, chất lượng. Cụ thể, trong 9 tháng năm 2019, tuyến thành phố lấy 3.829 mẫu thực phẩm gửi làm xét nghiệm chỉ tiêu lý hóa và vi sinh tại labo xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm có 3.586 mẫu đạt chỉ tiêu (chiếm tỷ lệ 93,7%)...

Qua công tác thanh tra, kiểm tra cho thấy, điều kiện bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thủ đô đã được các ngành, các quận, huyện, thị xã quản lý tương đối tốt. Tuy nhiên, đối với những cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ để đạt yêu cầu về vệ sinh, an toàn thực phẩm theo quy định còn thấp; các quy định của pháp luật chưa được triển khai thực hiện triệt để. Bên cạnh đó còn tồn tại một bộ phận người sản xuất, kinh doanh vì lợi nhuận đã vi phạm các quy định về sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản an toàn, hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ…

Đặc biệt vào quý cuối cùng của năm, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm tăng cao cũng kéo theo nhiều nguy cơ gây mất an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Cùng với đó, hoạt động vận chuyển, kinh doanh thực phẩm nhập lậu, kém chất lượng diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, trong đó đáng lo ngại là mặt hàng thực phẩm tươi sống không rõ nguồn gốc. Nếu không kiểm soát tốt thì tình trạng mất an toàn thực phẩm sẽ diễn biến phức tạp.

Ảnh minh họa 

Tăng cường quản lý an toàn thực phẩm dịp cuối năm

Mới đây, tại phiên giải trình HĐND Thành phố Hà Nội về vấn đề an toàn thực phẩm, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, bên cạnh xây dựng các địa điểm, cửa hàng và món ăn nổi bật, đặc trưng, thời gian tới, thành phố sẽ triển khai mạnh hơn việc xây dựng các chuỗi sản xuất kinh doanh phân phối thực phẩm. Từ 800 cửa hàng rau, củ, quả tại 12 quận hiện nay, thành phố sẽ nhân rộng ra, lập các cửa hàng bán thực phẩm tươi sống và thực phẩm chế biến... Trong đó, quy định rõ tiêu chí các cửa hàng này như xác định rõ nguồn gốc xuất xứ, có phương tiện bảo quản, niêm yết giá công khai, người bán cần được trang bị về kiến thức an toàn thực phẩm, đăng ký kiểm tra và chứng nhận về an toàn thực phẩm...

Đồng thời, tiếp tục xây dựng, khuyến khích các doanh nghiệp, các chuỗi cung ứng sản xuất hàng hóa một cách liên hoàn, đồng bộ từ nơichăn nuôi, trồng trọt tới phân phối kinh doanh và chế biến để đưa thực phẩm vào lưu thông có kiểm soát. “Thành phố mong muốn mọi người dân đóng vai trò giám sát các hoạt động về sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, có ý thức trong sử dụng và mua bán thực phẩm an toàn, phát hiện, lên án những hành vi vi phạm để cơ quan chức năng kịp thời xử lý’, ông Chung nhấn mạnh.

Còn theo Ban Chỉ đạo công tác An toàn thực phẩm thành phố, để tăng cường hiệu quả quản lý an toàn thực phẩm những tháng cuối năm 2019, Ban Chỉ đạo sẽ nâng cao trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành công tác an toàn thực phẩm của các cấp, các ngành, triển khai các giải pháp kiểm soát an toàn thực phẩm. Mặt khác, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước và chịu trách nhiệm về an toàn thực phẩm của lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt đối với cấp quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn.

Bên cạnh đó, thông tin kịp thời về thực trạng an toàn thực phẩm, khuyến khích các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, công khai các cơ sở vi phạm trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Ngoài ra, trong quá trình thanh tra, kiểm tra, thành phố cũng sẽ tăng cường sử dụng các xe chuyên dụng kiểm nghiệm nhanh các mặt hàng thực phẩm tươi sống tại các chợ, siêu thị…

Song song với những việc làm của thành phố thì người tiêu dùng cũng cần chung tay góp phần bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Cụ thể, người tiêu dùng nên quan tâm nhiều hơn đến chất lượng thực phẩm, cần thận trọng trong lựa chọn thực phẩm, chỉ mua sản phẩm rõ nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm với phương châm vì sự an toàn cho chính bản thân và gia đình mình.

Lập 6 đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm tại 12 tỉnh, thành phố

Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội Xuân 2020 phục vụ nhân dân đón Tết, vui Xuân an toàn, bảo đảm sức khỏe, đồng thời đảm bảo phát triển và cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, xuất nhập khẩu thực phẩm, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Canh Tý và mùa Lễ hội Xuân 2020 từ 15/12/2019 đến hết 25/3/2020. 

Theo đó, Ban Chỉ đạo thành lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra tại 12 tỉnh, thành phố trọng điểm bao gồm: Hà Nội, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hải Dương, Điện Biên, Lai Châu, Thành phố Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Cà Mau, Bạc Liêu. Trong thời gian từ 2 -15/1/2020, các đoàn kiểm tra của Trung ương sẽ kiểm tra đột xuất theo yêu cầu của công tác quản lý đến hết Lễ hội xuân năm 2020.

Tại các địa phương, tiến hành thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành tại các cấp, từ cấp tỉnh đến quận, huyện, xã, phường; thực hiện thanh tra, kiểm tra chủ động trước, trong và sau Tết, các lễ hội tùy theo đặc thù, điều kiện của từng địa phương từ 20/12/2019 đến 25/3/2020.

Công tác thanh tra, kiểm tra nhằm đánh giá công tác quản lý nhà nước về bảo đảm an toàn thực phẩm của các cấp, các ngành từ tuyến tỉnh, huyện đến xã theo Luật an toàn thực phẩm, Nghị định số 15/2018/NĐ-CP và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 9/5/2016 về việc tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm.

Thông qua việc thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm về an toàn thực phẩm, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm.

Bảo Bình 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang