Tăng cường kiểm soát quy trình chế biến hạt điều Bình Phước, nâng cao chất lượng

author 06:31 10/11/2020

(VietQ.vn) - Tỉnh Bình Phước tăng cường nâng cao chất lượng sản phẩm hạt điều nhằm tăng giá trị trong nước và xuất khẩu.

Tỉnh Bình Phước hiện có 137.368ha hạt điều, chiếm khoảng 50% diện tích điều cả nước và được mệnh danh là "thủ phủ điều" của Việt Nam, sản lượng niên vụ năm 2019 đạt gần 140.700 tấn. Sản phẩm hạt điều của tỉnh đã được xuất khẩu đến 25 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

 Tăng cường kiểm soát quy trình chế biến hạt điều Bình Phước, nâng cao chất lượng.

Theo Hội Điều Bình Phước, việc xây dựng, bảo vệ thương hiệu "Hạt điều Bình Phước" đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, cũng chính là góp phần phát triển bền vững ngành sản xuất, chế biến và kinh doanh hạt điều của Bình Phước. Đến nay, toàn tỉnh có 9 doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hạt điều Bình Phước", 7 doanh nghiệp được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý. Một số doanh nghiệp lớn như Công ty Long Sơn, Phúc An… đã mạnh dạn đầu tư vào công nghệ chế biến tự động, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu riêng, nhắm tới các thị trường xuất khẩu khó tính nhưng có giá trị cao như châu Âu, Mỹ. Các doanh nghiệp cũng được hỗ trợ trên 100.000 tem điện tử, cung cấp miễn phí tài khoản truy cập "Hệ thống phần mềm VNPT check" để quản lý mã tem, định vị vị trí nghi ngờ có tem giả..., tạo điều kiện để doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu hạt điều.

Trong thời gian vừa qua, nhất là qua 2 đợt thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, do kênh tiêu thụ truyền thống gặp khó khăn nên nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã sử dụng các kênh bán hàng online để giúp tiêu thụ nông sản cho người dân địa phương. Đây đồng thời được là giải pháp góp phần quảng bá sản phẩm nông nghiệp đặc trưng vùng miền.

Để gìn giữ và phát triển thương hiệu "Hạt điều Bình Phước", tỉnh đang tiếp tục thực hiện Đề án phát triển bền vững ngành điều đến năm 2020. Trong đó, chú trọng triển khai các chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; tăng cường kiểm tra chất lượng, giám sát an toàn thực phẩm theo chuỗi từ khâu trồng trọt, thu hoạch đến vận chuyển, bảo quản, chế biến; tổ chức các hội nghị, khóa tập huấn, đào tạo kiến thức cho công nhân và chủ cơ sở về sản xuất thực phẩm để họ nắm rõ hơn quy định của nhà nước về chất lượng, từ đó áp dụng vào trong quá trình chế biến hạt điều, tạo ra các sản phẩm hạt điều có chất lượng tốt hơn.

Đáng chú ý, tỉnh chủ trương xây dựng thương hiệu, xây dựng chiến lược marketing cho ngành điều trong thời gian tới để mở rộng thị trường và đẩy mạnh xuất khẩu; khuyến khích tiêu thụ sản phẩm ở nội địa vì đây là thị trường tiềm năng, tiêu thụ các sản phẩm chế biến sâu. Bên cạnh đó, ngành điều đang đẩy mạnh nghiên cứu, dự báo và thông tin thị trường; cập nhật thông tin về chính sách thương mại của các quốc gia, thị hiếu, giá, tiêu chuẩn sản phẩm, các rào cản bên cạnh những thị trường truyền thống như Mỹ, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc).

Dự kiến, năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hạt điều của tỉnh Bình Phước đạt khoảng 800 triệu USD; 900 triệu USD năm 2025; đến năm 2030 sẽ đạt 1 tỷ USD. Hạt điều cũng đang được tiêu thụ tốt ở thị trường nội địa và được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang