Tăng cường kiểm soát Tinopal trong sản xuất bún

author 08:31 07/09/2013

Ngày 6/9, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) – Bộ Y tế cho biết, theo báo cáo của 27/63 tỉnh, thành phố đã cơ bản kiểm soát được tình hình sử dụng Tinopal trong sản xuất (SX) bún, bánh phở, bánh canh tươi…

 Tuy nhiên, kết quả giám sát cho thấy ở một số tỉnh, thành phố khu vực phía Nam vẫn còn tình trạng một số mẫu bún, bánh phở, bánh canh tươi nhiễm Tinopal. Nguyên nhân, một số cơ sở SX vẫn sử dụng hóa chất Tinopal hoặc nhập nguyên liệu “bột ướt” được chế biến sẵn bị nhiễm Tinopal để SX bún, bánh phở, bánh canh tươi.

Cơ quan chức năng kiểm tra một cơ sở sản xuất bún tươi ở huyện Diên Khánh (Ảnh: Báo Khánh Hòa)
Cơ quan chức năng kiểm tra một cơ sở sản xuất bún tươi ở huyện Diên Khánh (Ảnh: Báo Khánh Hòa)


Để kiểm soát triệt để việc sử dụng Tinopal trong SX, kinh doanh (KD) bún, bánh phở, bánh canh tươi, Cục ATTP đã có Công văn (ngày 04/9/2013) gửi Sở Y tế các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương về việc Phối hợp truy nguyên nguồn gốc nguyên liệu, kiểm soát Tinopal trong SX bún. Cục ATTP đề nghị Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị chức năng trên địa bàn tiếp tục phối hợp kiểm tra, giám sát, lấy mẫu nghi ngờ để kiểm nghiệm chất Tinopal đối với các sản phẩm chế biến bột, tinh bột truyền thống như bún, bánh phở, bánh canh tươi… Điều tra, truy nguyên nhân nhiễm Tinopal đối với sản phẩm, chú ý đối với cơ sở SX nguyên liệu “bột ướt”, lấy mẫu và kiểm nghiệm đối với nguyên liệu nghi ngờ ô nhiễm Tinopal.

Đồng thời, các cơ quan chức năng phối hợp tiến hành thanh tra đối với các cơ sở SX, KD nguyên liệu và SX, KD bún, bánh phở, bánh canh tươi… nghi ngờ nhiễm Tinopal. Phát hiện sớm và xử lý nghiêm các vi phạm về ATTP và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Bên cạnh đó, tăng cường thông tin, tuyên truyền và hướng dẫn sử dụng phụ gia thực phẩm trong SX, chế biến thực phẩm, tập trung đối tượng SX, KD sản phẩm chế biến bột, tinh bột; đặc biệt những hành vi bị nghiêm cấm trong SX, KD nguyên liệu “bột ướt”, sản phẩm bún, bánh phở, bánh canh tươi… để nâng cao trách nhiệm bảo đảm ATTP của người SX, KD thực phẩm đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Nguyễn Cẩm - PNO

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang