Tăng cường kiểm tra đột xuất bữa ăn bán trú tại trường học ở Hà Nội

author 07:18 11/11/2017

(VietQ.vn) - Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất về công tác bán trú nói chung và việc tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh tại trường nói riêng.

Nhằm chấn chỉnh công tác tổ chức bán trú cho học sinh năm học 2017-2018, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa yêu cầu tăng cường công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và quản lý bữa ăn cho học sinh tại trường học trên địa bàn thành phố.

Theo yêu cầu của Sở GD&ĐT Hà Nội, 100% các trường học có bếp ăn tập thể phải thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn thực phẩm và dinh dưỡng học đường; ký hợp đồng có thỏa thuận chặt chẽ với các đơn vị cung cấp suất ăn bán trú và cung ứng thực phẩm, rau an toàn; lưu trữ hồ sơ theo quy định, hằng ngày có ghi chép đầy đủ các nội dung triển khai về công tác bán trú.

Hà Nội sẽ tăng cường kiếm tra đột xuất bữa ăn bán trú tại các trường học. Ảnh minh họa: Giáo dục và Thời đại 

Ngoài việc kiểm tra định kỳ, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất về công tác bán trú nói chung và việc tổ chức bữa ăn cho học sinh tại trường nói riêng.

Trước đó, báo chí đã từng phản ánh nhiều trường hợp các phụ huynh học sinh có phản ánh về việc bữa ăn bán trú của học sinh không đủ chất dinh dưỡng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mới nhất là trường hợp trên mạng internet xuất hiện hình ảnh phản ánh bữa ăn bán trú được cho là của học sinh Trường Tiểu học Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) trong hai ngày 23 và 24/10/2017 quá đạm bạc, không bảo đảm dinh dưỡng. Phụ huynh còn nghi ngờ bữa ăn có giá trị thấp hơn số tiền đã thu.

Hình ảnh suất ăn chỉ có ít rau muống, trứng đảo vụn do phụ huynh cung cấp sau đó cũng được Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Trung Yên Trần Văn Hà xác nhận là của nhà trường. Tuy nhiên, ông cho rằng nó không thể hiện đầy đủ khẩu phần ăn ban đầu của học sinh. "Có thể đó là bát thứ hai, ba học sinh xin thêm sau khi đã ăn hết khẩu phần theo quy định", ông Hà nói.

Bữa ăn bán trú bao gồm vài miếng khoai tây và thịt băm theo phản ánh của phụ huynh học sinh. Ảnh: Infonet

 

Hiệu trưởng Hà khẳng định, bữa ăn bán trú của học sinh đảm bảo chất lượng dinh dưỡng và đủ định lượng. Bữa chính 23.000 đồng được bố trí ngày thì thịt và đậu phụ, ngày là tôm chiên với thịt sốt cà chua... Bữa phụ trị giá 5.000 đồng  giữa giờ chiều thường là sữa. Mỗi buổi sáng giao nhận thực phẩm, ban giám sát gồm giám hiệu nhà trường, đại diện phụ huynh đều kiểm tra, xác nhận.

Trước đó, vào tháng 9/2017, một số học sinh Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám kể với với bố mẹ về việc khay ăn có giòi. Các phụ huynh có trao đổi trên facebook, sau đó, một nhóm phụ huynh đã gặp đại diện của nhà trường để làm rõ sự việc.

Nhà trường thừa nhân có vụ việc trên nhưng giải thích là không phải do nguồn thực phẩm có vấn đề mà là công đoạn rửa bát không sạch sẽ. Cụ thể, sau bữa ăn trưa ngày thứ sáu (9/9), nhân viên phục vụ rửa bát không sạch, để hai khay dính vào nhau, lại để qua hai ngày cuối tuần nên đến hôm 12/9 thì đã phát sinh giòi.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình yêu cầu Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám làm việc với đơn vị cung cấp suất ăn cho học sinh nhằm rà soát lại toàn bộ quy trình chế biến, bảo quản, vận chuyển để bảo đảm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Một trường hợp đáng chú ý nữa là việc, cộng đồng mạng hồi đầu tháng 10/2017, tranh cãi quanh hình ảnh về suất cơm trưa trị giá 19.000 đồng cho học sinh của Trường tiểu học Điện Biên 2 (TP.Thanh Hóa) chỉ có rau muống và cá thu.

Hình ảnh do một thầy giáo trong trường chia sẻ trên facebook, kèm theo những lời chua xót: “Bữa ăn hôm đó của các cháu chỉ có 1/8 miếng cá thu, vài đũa rau muống và một bát nước rau muống, một nhóm bạn chung nhau ăn. Nhìn các cháu ăn tội lắm, mình thấy như vậy không đúng, lương tâm mình thấy bứt rứt.

Hình ảnh khiến các phụ huynh tranh luận về chất lượng bữa ăn trưa của học sinh Trường tiểu học Điện Biên 2. Ảnh: Lao động 

 

Ngoài bữa có cá thu, 1 tuần có 1 bữa thịt gà là sang lắm rồi, bữa phụ thì lấy ruột gan gà nấu với miến gạo. Bữa phụ thế chỉ khoảng 3.000 đồng thôi, nước dùng trong veo, trong vắt”. Đọc những chia sẻ và nhìn hình ảnh đó, rất nhiều phụ huynh bức xúc cho rằng nhà trường đang “kinh doanh” trên chính bữa ăn của học sinh.

Liên quan đến sự việc trên, bà Trần Thị Vân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Điện Biên 2 – đã xác nhận đó đúng là suất ăn của trường trong buổi trưa 4/10. Bà Vân cho biết, mỗi bữa ăn của học sinh trị giá 23.000 đồng, bao gồm bữa chính (từ 18.000-19.000 đồng) và bữa phụ (từ 3.000-5.000 đồng). Do cá thu đắt, mua với giá 210.000 đồng/kg, nếu tính cả rau, gia vị, mắm muối thì 18.000 đồng/suất ăn không đủ cho những chi phí nói trên.

Phong Lâm (T/h)

Lập tổ công tác kiểm tra chất lượng bữa ăn bán trú tại Trường Tiểu học Nam Trung Yên(VietQ.vn) - Tổ công tác của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy sẽ làm việc tại Trường Tiểu học Nam Trung Yên kiểm tra các khâu trong quy trình tổ chức bữa ăn bán trú, chất lượng thực phẩm...
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang