Tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc trên địa bàn Hà Nội

author 10:14 18/04/2021

(VietQ.vn) - Để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn đến tay người tiêu dùng, thời gian qua, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động giám sát, lấy mẫu thuốc và mỹ phẩm kiểm tra chất lượng.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội (Trung tâm), thời gian qua, trung tâm đã thành lập 20 đoàn lấy mẫu kiểm nghiệm với tổng số mẫu được lấy kiểm tra là 342 mẫu (đạt 81,4%). Trong đó, thực hiện ưu tiên lấy mẫu các thuốc thuộc Danh mục thuốc phòng chống dịch Covid-19 ban hành kèm theo Quyết định số 941/BYT-QĐ ngày 17/3/2020 của Bộ Y tế.

Riêng trong tuần vừa qua (từ ngày 29/3 đến ngày 9/4), các đoàn lấy mẫu của Trung tâm đã tiến hành kiểm nghiệm 107 mẫu thuốc, mỹ phẩm tại 47 cơ sở bán buôn và bán lẻ, cơ sở sản xuất mỹ phẩm để kiểm tra chất lượng. Kết quả trong quá trình kiểm soát chất lượng vẫn tồn tại một số cơ sở bán lẻ có mặt hàng trên nhãn không có số đăng ký/số công bố, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, không có thông tin nhà nhập khẩu, phân phối; túi kín khí đựng các mặt hàng đã ra lẻ, không còn nguyên vẹn bao bì. Có những sản phẩm phần công dụng in trên nhãn sản phẩm không đúng so với bản công bố.

Tính trong 3 tháng đầu năm 2021, tổng số cơ sở lấy mẫu kiểm tra chất lượng là 311 cơ sở bao gồm các cơ sở sản xuất mỹ phẩm, cơ sở xuất nhập khẩu, cơ sở bảo quản, cấp phát (trung tâm y tế quận, huyện), cơ sở bán buôn đặc biệt tại trung tâm phân phối thuốc Hapulico, cơ sở bán lẻ (các nhà thuốc, quầy thuốc trên địa bàn thành phố), cơ sở sử dụng (bệnh viện công lập, bệnh viện ngoài công lập, trạm y tế xã, phường).

Ảnh minh họa 

Trung tâm cũng chú trọng kiểm tra chất lượng trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch như khẩu trang y tế, dung dịch nước sát khuẩn tay, dung dịch nước muối sinh lý, dung dịch vệ sinh miệng họng, cồn 70 độ, cồn 90 độ… Các dược liệu, vị thuốc có nguy cơ cao không đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, tiếp tục thực hiện lấy mẫu theo Danh mục Black list hoạt chất, dạng bào chế của Viện Kiểm nghiệm Thuốc Trung ương, các thuốc dùng ngoài, mỹ phẩm, thực phẩm.

Trong quá trình kiểm tra vẫn tồn tại một số cơ sở chưa cung cấp được dữ liệu theo dõi điều kiện bảo quản, không có nhiệt ẩm kế tự ghi, nhiệt ẩm kế hết hạn hiệu chuẩn; không có thiết bị, không có kết nối mạng, không truy cập được vào tài khoản phần mềm quản lý liên thông dữ liệu thuốc của cơ sở; thuốc hết hạn, cắt bỏ hạn dùng tại khu vực bảo quản; kinh doanh mặt hàng trên bao bì không có số đăng ký, số visa nhập khẩu, không có nhãn bằng tiếng Việt, không có tên đơn vị nhập khẩu, phân phối; không đáp ứng được điều kiện cơ sở vật chất để sản xuất, pha chế.

Qua các lần kiểm tra, theo định kỳ, Trung tâm báo cáo kết quả kiểm nghiệm về Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội đối với các mẫu thuốc, nguyên liệu làm thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định; đảm bảo việc mua hóa chất, dung môi, vật tư tiêu hao phục vụ công tác kiểm nghiệm mẫu.

Ngoài ra, trung tâm cũng tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về chất lượng thuốc, cảnh giác dược và quản lý chất lượng sản phẩm; thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin chính thống, chính xác liên quan đến kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm; cập nhật, khai thác thông tin về hoạt động giám sát chất lượng thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm sản xuất lưu thông trên địa bàn Hà Nội, thông tin về cảnh giác dược trên trang website của trung tâm.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang