Tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu

author 06:42 15/09/2020

(VietQ.vn) - UBND tỉnh Long An vừa ban hành công văn số 5297/UBND-VHXH yêu cầu Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ về vệ sinh, an toàn thực phẩm trong dịp tết Trung thu.

Trong đó, đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu và các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cần tuyên truyền các quy định của pháp luật về kiểm soát, lựa chọn nguyên liệu chế biến, phụ gia thực phẩm, điều kiện cơ sở vật chất, vệ sinh cá nhân của người sản xuất, chế biến thực phẩm; vệ sinh cơ sở sản xuất, kinh doanh, công bố tiêu chuẩn, ghi nhãn hàng hóa, quảng cáo, kiểm nghiệm sản phẩm...

Đối với người tiêu dùng cần được tuyên truyền, phổ biến các kiến thức về lựa chọn sản phẩm, bảo quản thực phẩm, tuyệt đối không sử dụng các loại bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát... bày bán ở những nơi không bảo đảm vệ sinh, ôi thiu, hỏng mốc, hết hạn sử dụng; tẩy chay các cơ sở thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, các sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn.

Văn bản cũng yêu cầu Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường phối hợp triển khai thực hiện tốt kế hoạch bảo đảm ATTP Tết Trung thu năm 2020; chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lực lượng thường trực, phương tiện, vật tư, hóa chất đảm bảo điều trị, xử lý kịp thời nhằm khắc phục, giảm thiểu ảnh hưởng khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra.

 Ảnh minh họa.

Thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với công tác bảo đảm ATTP; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu và các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nhất là các cơ sở sản xuất thực phẩm thuộc các làng nghề truyền thống, các cơ sở có dấu hiệu vi phạm các quy định về bảo đảm ATTP, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, quy mô hộ gia đình trong việc sử dụng nguyên liệu đầu vào, phụ gia thực phẩm, điều kiện vệ sinh cơ sở, vệ sinh cá nhân, công bố tiêu chuẩn, ghi nhãn hàng hóa quảng cáo sản phẩm; trong đó, chú ý thanh tra, kiểm tra các mặt hàng bánh kẹo, thịt, rau, quả, bia rượu, nước giải khát, giò chả... Kết hợp thanh tra, kiểm tra với việc lấy mẫu kiểm nghiệm sản phẩm, xử lý nghiêm các vi phạm về ATTP và công bố công khai việc xử lý vi phạm theo quy định.

Thông báo kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng về những cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm không an toàn, không bảo đảm các điều kiện về ATTP để người dân biết, lựa chọn và tiêu dùng thực phẩm an toàn.

Văn bản cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh, chỉ đạo, hướng dẫn trong hệ thống tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt công tác ATTP, lựa chọn và sử dụng hàng hóa đảm bảo chất lượng ATTP nhằm bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng.

Đối với UBND các huyện, thị xã Kiến Tường, thành phố Tân An: Chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 29/5/2020 của UBND tỉnh về việc tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới trên địa bàn.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về ATTP bằng các hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, qua đó nâng cao ý thức, nhận thức của người dân về ATTP. Tập trung đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra về ATTP trước và trong dịp Tết Trung thu, kịp thời phát hiện vi phạm, xử lí nghiêm theo quy định của pháp luật, hạn chế thấp nhất vi phạm và ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn.

 PV

Liệu thực phẩm có phải nguồn lây nhiễm Covid-19?(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu nhận định thực phẩm, quy trình chế biến thực phẩm và bao bì thực phẩm rất hiếm có nguy cơ là nguồn lây nhiễm Covid-19 cho con người.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang