Tăng cường kiểm tra phương tiện đo lường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

author 09:49 03/11/2017

(VietQ.vn) - Thời gian qua, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Vĩnh Phúc (Trung tâm KTTCĐLCL Vĩnh Phúc) đã thực hiện tốt công tác tư vấn, kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo lường trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, các phương tiện đo lường được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: Nghiên cứu khoa học, kinh doanh thương mại, sản xuất hàng hóa, khám chữa bệnh trong y tế…Theo thống kê của Trung tâm KTTCĐLCL Vĩnh Phúc (đơn vị trực thuộc Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Vĩnh Phúc), tỉnh này có khoảng 387.358 phương tiện đo các loại.

Trong đó, số lượng phương tiện đo đã kiểm định là 332.140 chiếc, số lượng phương tiện đo chưa được kiểm định là 54.976 chiếc. Bên cạnh đó, việc đầu tư các trang thiết bị, phương tiện đo ngày càng tăng nhanh về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm trong đo lường vẫn diễn biến phức tạp, đặt ra không ít thách thức cho công tác quản lý nhà nước về đo lường.

Nhằm hỗ trợ kịp thời, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đo lường, Trung tâm đã được tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị và đào tạo nguồn nhân lực để làm tốt hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo trên nhiều lĩnh vực.

Cán bộ Trung tâm KTTCĐLCL Vĩnh Phúc đang thực hiện kiểm định công tơ điện. Ảnh: Sở KH&CN Vĩnh Phúc

Đồng thời, tuyên truyền những quy định pháp luật về đo lường, quản lý hoạt động phương tiện đo, phương pháp và cách thức nhằm bảo đảm tính thống nhất và chính xác của các đơn vị trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, khám chữa bệnh… đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Từ 2016 đến hết tháng 10/2017, Trung tâm đã thực hiện kiểm định gần 136 nghìn phương tiện đo. Cụ thể: Công tơ điện (1 pha và 3 pha): 112.634 chiếc; Cột đo nhiên liệu: 1.124 cột; Áp kế; Huyết áp kế: 17.921 chiếc; Điện tim, Điện não: 189 chiếc; Taximet: 2.841 chiếc; Ca đong, bình đong: 100 chiếc; Cân các loại: 1.015 chiếc.

Với chất lượng dịch vụ ngày càng chính xác, tin cậy, Trung tâm không chỉ góp phần phục vụ đắc lực cho công tác quản lý Nhà nước về hoạt động kiểm định phương tiện đo, mà còn nhận được sự tin tưởng của khách hàng trong và ngoài tỉnh. Một điều đặc biệt nữa là hiện trung tâm đã mở rộng địa bàn kiểm định sang các tỉnh, thành như: Hà Nội, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Ninh…

Vào năm 2016, Trung tâm đã được Sở Công Thương Hà Nội chọn là đơn vị kiểm định độc lập nhằm xác định sai số công tơ điện của một số hộ dân trên địa bàn huyện Hoài Đức. Điều đó cho thấy năng lực, uy tín của Trung tâm đã vươn xa ra ngoài tỉnh.

Mặc dù còn có những khó khăn nhất định, nhưng trong thời gian tới Trung tâm KTTCĐLCL Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục phát huy vai trò của đơn vị trong công tác kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phục vụ công tác quản lý Nhà nước về Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng; Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên môn có trình độ cao, có tính chuyên nghiệp để đáp ứng nhu cầu xã hội cũng như bổ sung, mở rộng năng lực trong hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, phục vụ có hiệu quả cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, cũng như sự nghiệp phát triển Khoa học và Công nghệ tại địa phương.

Phong Lâm

Không có chồng chéo trong quy định về kiểm định phương tiện đo(VietQ.vn) - Trước thông tin thông tư về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2 có sự chồng chéo trong quy định, đại diện Tổng cục TCĐLCL đã phủ nhận thông tin này.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang