Tăng cường kiểm tra việc bán thuốc Tamiflu không nhãn hiệu tiếng Việt trên thị trường

author 17:11 12/05/2020

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cho biết, Cục này vừa có công văn số 5966/QLD-PCTTr gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố yêu cầu kiểm tra việc bán thuốc Tamiflu.

Theo đó, Cục Quản lý Dược nhận được phản ánh, kiến nghị của Văn phòng đại diện Công ty F.Hoffmann La Roche (FHLR) về việc phát hiện thấy thuốc Tamiflu không có nhãn tiếng Việt lưu hành tại thị trường Việt Nam. Hơn nữa, những thuốc Tamiflu đó cũng không do nhà phân phối được ủy quyền của Công ty F.Hoffmann La Roche Ltd - đơn vị sở hữu giấy phép lưu hành sản phẩm Tamiflu tại Việt Nam nhập khẩu và phân phối.

Công văn Cục Quản lý Dược, Bộ y tế gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố yêu cầu kiểm tra việc bán thuốc Tamiflu.

Để bảo đảm việc sử dụng thuốc Tamiflu chất lượng, an toàn, hiệu quả, Cục Quản lý dược đề nghị các Sở Y tế tăng cường kiểm tra hoạt động của các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn quản lý đối với việc bán thuốc Tamiflu, đặc biệt là nguồn gốc thuốc, ghi nhãn thuốc theo như phản ánh và xử lý các vi phạm (nếu có).

Tamiflu là loạicu được chỉ định điều trị cúm cho những trường hợp có các biến chứng như viêm phổi, viêm não hoặc nhóm trẻ dưới 5 tuổi bị bệnh, phụ nữ có thai, người già, bệnh mạn tính. Đây là thuốc chỉ nên dùng khi có chỉ định của bác sĩ.

Việc sử dụng thuốc tamiflu để điều trị cúm cho đến nay cũng vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Một đánh giá năm 2014 về dữ liệu thử nghiệm có sẵn đã kết luận rằng oseltamivir không làm giảm số người nhập viện do cúm hoặc những người gặp phải các biến chứng. Các tác dụng phụ của việc dùng thuốc có thể bao gồm nôn mửa, tiêu chảy, đau đầu, mất ngủ và co giật... Các chuyên gia y tế cũng cảnh báo, lạm dụng thuốc tamiflu sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe, đặc biệt khiến tình trạng kháng thuốc ngày càng gia tăng.

Hơn nữa, theo khuyến cáo của nhà sản xuất đã được Bộ Y tế phê duyệt, việc sử dụng tamiflu để phòng ngừa cúm cần được xác định cụ thể với từng trường hợp dựa vào tình huống và yêu cầu. Hiện thuốc chỉ được phép dùng theo đơn của bác sĩ. Việc dùng tamiflu sai mục đích sẽ không đem lại tác dụng. Và cũng tương tự như với kháng sinh, việc lạm dụng tamiflu cũng sẽ dẫn đến hiện tượng kháng thuốc đang là vấn đề nan giải của y tế toàn cầu.

Thêm một hãng hàng không lớn ‘gục ngã’ vì dịch Covid-19, nộp đơn xin phá sản(VietQ.vn) - Hãng hàng không lớn thứ 2 thế giới vừa nộp đơn xin phá sản do tác động không thể lường trước của đại dịch Covid-19.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang