Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân gian lận trong kinh doanh xăng dầu

author 15:55 11/09/2015

(VietQ.vn) - Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh tại Hội nghị triển khai các quy định về đo lường và chất lượng trong kinh doanh xăng dầu, diễn ra sáng nay, 11/9.

Hội nghị do Bộ KH&CN phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp thực hiện.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho biết: Trong thời gian vừa qua, hoạt động kinh doanh xăng dầu đã góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Bên cạnh một số doanh nghiệp kinh doanh lành mạnh, vẫn còn tồn tại một số doanh nghiệp không nhỏ vi phạm các quy định của pháp luật về đo lường và chất lượng, thu lợi bất chính, làm thiệt hại đến quyền lợi của người tiêu dùng, gây bức xúc trong xã hội.

Theo Thứ trưởng Thanh, dù Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND các tỉnh, TP đã chỉ đạo xử lý kiên quyết các hành vi sai phạm này, nhưng trên thực tế, kết quả vẫn chưa đạt được như mong muốn. Mức độ vi phạm của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thời gian gần đây ngày càng tinh vi hơn, làm cho các hoạt động thanh kiểm tra truyền thống đã không còn phát huy được tác dụng.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh phát biểu khai mạc Hội nghị (ảnh: H.T)

Trước tình hình trên, Chính phủ đã liên tục có những văn bản, chủ trương chỉ đạo quyết liệt hơn trước đối với các hành vi sai phạm này. Từ đó, kết quả thực hiện đã đạt được những chuyển biến rất tích cực. Tại các địa phương, lãnh đạo từng tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong hoạt động đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu.

Cụ thể, tại Đồng Nai, Sở Khoa học và Công nghệ đã phát hiện 61 trạm kinh doanh xăng dầu vi phạm, phạt tổng số tiền 6,2 tỷ đồng, kéo theo hơn 250 trạm xăng dầu xin sửa chữa, kiểm định lại trụ bơm, phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất trụ bơm xăng dầu nghiên cứu, áp dụng thêm các giải pháp công nghệ, nhằm khắc chế thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để gian lận về đo lường.

Nhằm quyết liệt hơn nữa, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu: Trước ngày 1/10 năm nay, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, ngoài thực hiện đúng các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, còn bắt buộc phải: Sử dụng cột đo xăng dầu theo mẫu đã được phê duyệt, có xác nhận mạch điều khiển IC của nhà sản xuất; muốn sửa chữa, lắp ráp, thay thế các cột đo xăng dầu cũng phải đúng mẫu đã được phê duyệt; thiết bị đóng ngắt nguồn điện của cột đo xăng dầu phải đảm bảo an toàn, lắp đặt ở một nơi dễ quan sát, có sẵn bản vẽ chi tiết sơ đồ mạch điện của cột đo xăng dầu này để sẵn sàng cung cấp cho các cơ quan quản lý; không được sử dụng các thiết bị điều khiển từ xa để đóng ngắt nguồn điện, hay thay đổi các đặc tính kỹ thuật đo lường của cột đo xăng dầu; lắp đặt, thay thể, sửa chữa cột đo xăng dầu thì phải thông báo cho Chi cục tiêu chuẩn đo lường địa phương để quản lý; trên bồn, bể chứa xăng dầu phải ghi đầy đủ các thông tin về hàng hóa, dung tích bồn bể.

Toàn cảnh hội nghị về đo lường và chất lượng xăng dầu vừa được tổ chức tại Đồng Nai (ảnh: H.T)

Nếu doanh nghiệp nào không thực hiện đầy đủ những yêu cầu nói trên, thì trước ngày 1/10, nếu cá nhân hay tổ chức nào không thực hiện đúng sẽ bị đình chỉ quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, cho đến khi thực hiện xong đầy đủ các yêu cầu này.

Ông Phạm Văn Sáng – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai nhấn mạnh: Các hoạt động thanh kiểm tra việc kinh doanh xăng dầu trong thời gian sắp tới, nhất là việc kiểm tra về đo lường và chất lượng sẽ được tăng cường nhiều hơn nữa, đảm bảo các yếu tố bí mật, đột xuất, bất ngờ, để nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý rất nghiêm khắc các hành vi sai phạm.

Cũng tại Hội nghị này, lãnh đạo các Vụ, Cục trực thuộc Tổng Cục Tiêu chuẩn đo lường và Chất lượng đã phổ biến những quy định mới trong đo lường, chất lượng và việc xử phạt các hành vi sai phạm hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Đồng thời, các cơ quan chức năng có liên quan cũng đã trực tiếp giải đáp cặn kẽ những thắc mắc của doanh nghiệp có liên quan đến đo lường, chất lượng của hoạt động kinh doanh xăng dầu trên thị trường.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang