Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh khí dầu mỏ hoá lỏng

author 11:21 28/09/2017

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh khí dầu mỏ hoá lỏng các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Thời gian gần đây trên phương tiện truyền thông đưa tin về tình trạng doanh nghiệp kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) chiếm dụng trái phép các sản phẩm của các doanh nghiệp có uy tín, trong đó có nhiều chai LPG bị chiếm dụng được cắt tai, mài vỏ, không được kiểm định và đưa ra thị trường gây mất an toàn về phòng, chống cháy nổ và đe dọa trực tiếp tới tài sản, tính mạng người sử dụng.

Để kịp thời ngăn chặn các hoạt động kinh doanh trái phép khí dầu mỏ hóa lỏng, góp phần ổn định thị trường, mới đây, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) đã ban hành Công văn số 1363/QLTT- CBL chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh khí dầu mỏ hoá lỏng.

Trong đó có việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh khí dầu mỏ hoá lỏng. Đối tượng kiểm tra là các thương nhân đầu mối, tổng đại lý và đại lý LPG, cửa hàng bán LPG chai, trạm nạp, trạm cấp LPG, cơ sở sản xuất, sửa chữa chai LPG.

Kiểm tra toàn bộ các trạm nạp LPG nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về sang chiết, nạp LPG trái phép, các hành vi chiếm dụng, cải biến chai LPG trái phép. Kiểm tra việc chấp hành quy định về chai LPG và các thiết bị an toàn. Chuyển cơ quan cảnh sát điều tra để khởi tố hình sự đối với những vụ việc vi phạm nghiêm trọng theo quy định.

Phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trên địa bàn kiên quyết xóa bỏ các tụ điểm kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng trái phép, các điểm kinh doanh gas chưa được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng. Ảnh Sở Công thương Bình Định

Theo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về an toàn chai chứa khí dầu mỏ hóa lỏng bằng thép QCVN 04: 2013/BCT thì thời hạn kiểm định định kỳ chai chứa LPG theo quy định của nhà sản xuất nhưng không quá 05 năm so với lần kiểm định gần nhất. Đối với chai đã sử dụng trên 20 năm, thời hạn kiểm định định kỳ không quá 02 năm. Trong đó có: Kiểm định lần đầu trước khi đưa vào sử dụng; kiểm định định kỳ khi hết thời hạn của lần kiểm định trước; kiểm định bất thường khi thấy cần thiết hoặc cơ quan chức năng có thẩm quyền yêu cầu.

Trên tay xách chai chứa LPG phải ghi rõ ràng một số thông tin như: Tên đơn vị sở hữu; tiêu chuẩn chế tạo; tên nhà sản xuất; số chế tạo; tháng/năm chế tạo; dung tích; khối lượng chai rỗng (bao gồm cả khối lượng van chai); áp suất làm việc; áp suất thử thủy lực; Butan + Propan (BU+PR) và khối lượng nạp. Ký hiệu về kiểm định (đã nêu ở trên) được đóng trên tay xách.

Trong lắp đặt chai chứa LPG cho khách hành sử dụng không được lắp đặt chai chứa LPG trong phòng kín, hầm kín; chai chứa LPG phải được lắp đặt ở vị trí thẳng đứng; trên tường nơi đặt chai chứa LPG phải có khe hở hoặc lỗ thông hơi, vị trí đáy các khe hở và lỗ thông hơi không được cao hơn sàn nhà 150mm; khu vực xếp chai chứa LPG phải thông thoáng, đảm bảo bất kỳ rò rỉ khí dầu mỏ hóa lỏng nào cũng không có khả năng gây cháy; tất cả các thiết bị điện trong nhà phải lắp đặt cách chai LPG tối thiểu 1,5m; phải loại trừ ngay bất kỳ nguồn gây cháy nào gần khu vực chai LPG; không được lắp đặt, cất giữ chai chứa LPG ở khu vực cửa ra vào, ở nơi hay có người qua lại.

Trong vận chuyển chai chứa LPG bằng xe máy, không được vận chuyển quá 02 chai, các chai khi vận chuyển phải được đặt ở tư thế thẳng đứng và có bệ, giá chắc chắn để chằng, buộc, bảo quản).

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang