Tăng cường thanh, kiểm tra, tập trung truy xuất nguồn gốc thực phẩm

author 13:09 05/06/2020

(VietQ.vn) - Trong 5 tháng qua, Hà Nội đã tiến hành thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn Thành phố. Qua đó đã xử phạt hành chính 687 cơ sở, với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Cụ thể, theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong 5 tháng qua, Hà Nội đã thành lập 822 đoàn thanh, kiểm tra, trong đó có 719 đoàn liên ngành. Các đoàn đã kiểm tra 37.280/42.125 lượt cơ sở (đạt 85,5%), trong đó tuyến thành phố kiểm tra 105 lượt cơ sở, tuyến quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn kiểm tra 37.175 lượt cơ sở.

Để tiếp tục bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), theo Sở Y tế trong thời gian tới cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra ATTP. Tập trung vào truy xuất nguồn gốc thực phẩm, nâng cao trách nhiệm của cơ quan quản lý và ý thức chấp hành pháp luật của các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, để đẩy mạnh công tác phòng, chống ngộ độc thực phẩm trong mùa hè, Sở Y tế yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội hướng dẫn Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã tăng cường giám sát vệ sinh, an toàn thực phẩm, đặc biệt là những thực phẩm có nguy cơ cao, như: Thực phẩm ăn ngay, thức ăn chế biến sẵn, cơ sở sản xuất, kinh doanh nước uống, nước đá, cơ sở thức ăn đường phố, bếp ăn tập thể.

Ảnh minh họa 

Trước đó, Sở Y tế Hà Nội cũng đã ban hành Công văn số 2111/SYT-ATTP về hướng dẫn bảo đảm ATTP trong phòng chống dịch Covid-19 đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố. Thực hiện theo Công văn số 965/ATTP-NĐTT, ngày 23-4-2020, của Cục ATTP về việc "Hướng dẫn bảo đảm ATTP trong phòng chống dịch Covid-19 đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố. Để bảo đảm ATTP trong điều kiện tiếp tục phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 07/CT-UBND của UBND thành phố Hà Nội "Về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới", Sở Y tế Hà Nội đề nghị UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo và triển khai thực hiện các nội dung sau:

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn, căng tin ăn uống): Yêu cầu thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các yêu cầu về điều kiện ATTP theo quy định tại Khoản 2, Điều 2 Nghị định 155/2018/NĐ-CP, ngày 12-11-2018, của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế. Chỉ những cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định mới được phép hoạt động.

Đối với kinh doanh thức ăn đường phố: Yêu cầu thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các yêu cầu về điều kiện ATTP theo quy định tại Điều 31, 32 Luật ATTP. Một số nội dung kinh doanh thức ăn đường phố cần chú ý thực hiện để phòng chống sự lây lan của dịch Covid-19: Người kinh doanh thức ăn đường phố phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc với thực phẩm, thức ăn; giữ khoảng cách tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tối thiểu 1m.

Thực phẩm, thức ăn ăn ngay phải được bao gói trong hộp/túi kín, an toàn trước khi giao cho khách hàng; Bố trí đủ nước sạch và xà phòng rửa tay cho khách trước khi ăn uống; Không phục vụ cùng lúc quá 20 người để bảo đảm khoảng cách an toàn. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc bảo đảm ATTP theo các tiêu chí nêu trên và các quy định pháp luật có liên quan.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang