Tăng cường việc chống buôn lậu qua internet

author 16:43 27/01/2021

(VietQ.vn) - Thời gian qua, Tổng cục QLTT rà soát, xử lý một số đường dây, ổ nhóm buôn lậu quy mô lớn trên môi trường mạng, đặc biệt là mô hình kinh doanh mới như trên các mạng xã hội, kênh bán hàng đa kênh livestream.

Theo đó, trong thời gian gần đây, hoạt động buôn lậu, hàng giả, hàng nhái dịp cuối năm qua môi trường internet diễn ra ngày càng nhiều với các thủ đoạn tinh vi.

Triển khai Kế hoạch 399/KH-BCĐ389 về tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) của Ban Chỉ đạo Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia). 

Từ ngày 1/11/2020, Ban chỉ đạo 389 các bộ, ngành và địa phương đã đồng loạt ban hành kế hoạch hành động và thực hiện. Theo đó, thời gian qua, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã phối hợp với các địa phương phát hiện, thu giữ nhiều vụ buôn lậu với các đối tượng kinh doanh hàng nhái qua mạng.

 Tổng cục QLTT tăng cường kiểm tra, quản lý chống buôn lậu qua internet

Điển hình, Tổ công tác triển khai Kế hoạch 399/KH-BCĐ389 của Ban chỉ đạo 389 quốc gia (Tổ công tác 399) phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) tiến hành rà soát việc chấp hành pháp luật của một số tổ chức, cá nhân có hoạt động TMĐT. Qua đó, phát hiện trên địa bàn tỉnh Hải Dương, Bắc Giang và Hà Nội có một nhóm đối tượng lập nhiều tài khoản trên mạng xã hội (Facebook, Zalo…) để quảng bá hoạt động buôn bán các loại quần áo, giày dép, túi xách… có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu nổi tiếng với số lượng lớn tại chuỗi cửa hàng “AE Shop Việt Nam” tại 3 tỉnh, thành phố này.

Cùng với xu thế phát triển công nghệ trên thế giới, không gian mạng và các hoạt động TMĐT ở Việt Nam đang từng bước hình thành, tăng trưởng mạnh mẽ, giữ vai trò ngày càng quan trọng trong phân phối hàng hóa. Đây cũng chính là cơ hội để nhiều vấn đề như hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ có cơ hội phát triển. 

Theo đó, Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vừa được Chính phủ ban hành quy định, những trường hợp cung cấp thông tin, kinh doanh hoặc buôn bán hàng giả, hàng hóa, dịch vụ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hoặc hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh trên môi trường internet sẽ bị phạt từ 10-20 triệu đồng với cá nhân vi phạm. Trường hợp hành vi vi phạm hành chính do tổ chức thực hiện, mức phạt tiền sẽ cao hơn.

Bảo Linh

Cảnh báo phụ kiện iphone 12 có thể gây ảnh hưởng sức khỏe (VietQ.vn) - Mới đây, Apple đã lưu ý với người dùng, nam châm ở mặt lưng iPhone 12 và sạc MagSafe có thể gây nhiễu loạn máy trợ tim.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang