Tăng độ tuổi mua thuốc lá để bảo vệ thanh thiếu niên khỏi thuốc lá điện tử

authorHương Giang 06:32 03/10/2019

(VietQ.vn) - Trước "đại dịch" thuốc lá điện tử ở thanh thiếu niên, hơn 10 bang ở Mỹ đã thông qua luật tăng tuổi mua thuốc lá.

Luật mới nhất ở Maryland và Connecticut có nội dung cấm thanh thiếu niên mua sản phẩm thuốc lá bao gồm cả thiết bị hút thuốc điện tử sẽ có hiệu lực vào thứ ba.

Luật tăng giới hạn tuổi để mua thuốc lá, xì gà và các sản phẩm thuốc lá điện tử từ 18 lên 21 tuổi cho tất cả cư dân ngoại trừ các thành viên trong quân đội đang hoạt động.

18 bang khác đã tăng giới hạn độ tuổi để mua các sản phẩm thuốc lá, và tất cả thay đổi pháp lý này xuất hiện sau tuyên bố của Ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) rằng việc dùng vape ở thanh thiếu niên đang là một "bệnh dịch".

Các bệnh phổi đe dọa tính mạng được báo cáo trên khắp Hoa Kỳ chủ yếu ở người trẻ từ 18 tuổi. 805 người đã phát triển các bệnh phổi được xác nhận hoặc nghi ngờ có liên quan đến thuốc lá điện tử và 13 người, chủ yếu là thanh niên, đã chết, nâng cao sự ủng hộ cho hành động lập pháp để giữ cho thanh thiếu niên khỏi vape cao hơn bao giờ hết.

Connecticut và Maryland là những bang mới nhất ban hành luật mới nâng giới hạn độ tuổi hợp pháp để mua thuốc lá điện tử và các sản phẩm và phụ kiện thuốc lá lên 21 tuổi. 

Các quan chức y tế ở Mỹ đã nói rõ rằng, khi họ tiếp tục điều tra để khám phá chính xác thuốc lá điện tử đang làm người Mỹ mắc bệnh như thế nào, ưu tiên hàng đầu của họ là bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên khỏi các chất gây nghiện nguy hiểm.

Hơn 16% thanh thiếu niên Mỹ báo cáo rằng họ sử dụng thuốc lá điện tử, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC). Thuốc lá điện tử đã vượt xa hơn là một mối quan tâm về sức khỏe cộng đồng đối với học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Giới hạn độ tuổi mới được áp dụng áp dụng cho tất cả các sản phẩm thuốc lá ở các tiểu bang, nhưng chắc chắn đang nhắm đến mục tiêu cụ thể là thuốc lá điện tử.

"Với việc vaping trở thành phong trào trong giới trẻ, rất nhiều lợi ích chúng ta đang làm để giảm hút thuốc đã bị xóa sổ", Đại biểu Dereck Davis, người tài trợ cho dự luật Maryland nói.

Hầu hết những người hút thuốc nghiện bắt đầu trước 21 tuổi. Làm bất kỳ điều gì để ngăn chặn những người trẻ tuổi nghiện thuốc bắt đầu từ khi còn trẻ, đó là một việc tốt.

Các nhà lập pháp ở Maryland và Connecticut nói rằng luật này bao gồm tất cả các thiết bị hút thuốc điện tử cũng như các bộ phận và phụ kiện của chúng. 14 tiểu bang khác có luật pháp tương tự đang tìm cách ngăn chặn những người trẻ tuổi bị mắc kẹt với nicotine.

Các kênh truyền hình tại Hoa Kỳ cấm quảng cáo thuốc lá điện tử(VietQ.vn) - Sau việc xem xét cấm tinh dầu hương vị thuốc lá điện tử của chính quyền Mỹ, nhiều kênh truyền hình đã cấm phát sóng quảng cáo những sản phẩm này để bảo vệ giới trẻ khỏi định hướng của nhà sản xuất.

Báo cáo thực thi của Baltimore Sun sẽ tập trung vào người bán, không phải người mua chưa đủ tuổi. Các nhà bán lẻ vi phạm luật phải đối mặt với mức phạt leo thang từ 300 đô la cho lần vi phạm đầu tiên, tới 3.000 đô la cho các vi phạm tiếp theo.

Connecticut sẽ đặt những kẻ phạm tội dưới những hình phạt tương tự. Vi phạm đầu tiên sẽ phạt khoảng 300 đô la và mức phạt sau này sẽ lên tới 1.000 USD, New Haven Register đưa tin.

Các tiểu bang khác đã tạm thời cấm thuốc lá điện tử có hương vị và Massachusetts đã cấm tất cả các sản phẩm vape được 4 tháng trong nỗ lực ngăn chặn những người trẻ sử dụng thuốc lá điện tử và CDC đang điều tra các căn bệnh liên quan.

Các quan chức hiện nghi ngờ hầu hết các bệnh có liên quan đến các sản phẩm thuốc lá điện tử THC lậu.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang