Tăng giá điện: Các gia đình dùng từ 400kWh điện 1 tháng cần phải biết điều này

authorHòa Lê 10:08 04/12/2017

(VietQ.vn) - Về việc tăng giá điện, với hộ tiêu thụ điện trên 400kWh/tháng, số tiền trung bình phải thanh toán trong một tháng theo giá mới là hơn 800.000 đồng.

Báo An Ninh Thủ Đô đưa tin, trong khi các hộ tiêu thụ điện từ 0kWh/tháng đến dưới 400kWh/tháng, tiền điện tăng chỉ mỗi tháng chỉ từ 3.250 đồng đến 34.800 đồng/tháng, thì với hộ tiêu thụ  trên 400kWh/tháng, số tiền trung bình phải thanh toán trong một tháng theo giá mới là hơn  800.000 đồng.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, cả nước có khoảng 1,4 triệu hộ tiêu thụ trên 400kWh/tháng, chiếm 6% tổng số khách hàng tiêu dùng điện. Trong đó, sản lượng điện trung bình của nhóm khách hàng này là 682,6 kWh/tháng.

Tăng giá điện: Các gia đình dùng từ 400kWh điện 1 tháng cần phải biết điều này

 Cách tính tiền điện sinh hoạt bậc thang theo giá mới. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

Trước đây, nhiều ý kiến cho rằng, với cách tính giá bán lẻ điện sinh hoạt chia làm 6 bậc thang, từ bậc thang thứ 6 trở đi (tiêu thụ trên 400 kWh/tháng trở lên) áp dụng một mức giá, trong khi các bậc thang dưới khoảng cách khá dày thì không khuyến khích tiết kiệm điện. Tuy nhiên, với cách tính mới này, các hộ thường xuyên tiêu thụ nhiều điện sẽ phải cân nhắc.

Trả lời các câu hỏi về việc điều chỉnh giá điện có tính tới ảnh hưởng đến người có thu nhập thấp, theo Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Nguyễn Anh Tuấn, thống kê năm 2016 cho thấy, có 5,4 triệu khách hàng tiêu thụ 50 - 100kWh. Do đó, với mức sinh hoạt hiện nay thì những hộ này còn ít. Đặc biệt, Chính phủ tiếp tục hỗ trợ các hộ nghèo, hộ chính sách với mức 50kWh của bậc thang đầu tiên, theo đó các hộ nghèo sẽ được hỗ trợ 51.000 đồng tiền điện/tháng.

EVN lãi khủng nhưng vẫn tăng giá điện vào dịp cuối năm, đâu là lý do?(VietQ.vn) - Trong báo cáo đưa ra thì sản xuất điện có thể lỗ 600 tỷ đồng nhưng lãi của hoạt động sản xuất điện vẫn hơn 2.600 tỷ đồng song vẫn tăng giá điện vào cuối năm.

Báo Tiền Phong đưa tin, tại buổi họp báo Chính phủ chiều 1/12, phóng viên đặt câu hỏi: "Bộ Công Thương đưa ra Nghị định tăng giá điện bán lẻ lên 6,08%. Tuy nhiên, trong báo cáo đưa ra thì sản xuất điện có thể lỗ 600 tỷ đồng nhưng lãi của hoạt động sản xuất điện vẫn hơn 2.600 tỷ đồng. Vậy xin hỏi tại sao lại đưa ra quyết định điều chỉnh giá điện tăng 6,08% ở thời điểm này?".

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng trong thời gian vừa qua, từ tháng 3/2015 đến nay, nghĩa là 2 năm 9 tháng, giá điện không có sự điều chỉnh, trong khi đầu vào của những thứ làm ra điện tăng rất nhiều, đặc biệt là than và nhiều yếu tố khác".

Tại buổi họp báo, ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), chỉ cho biết khoản lỗ tỉ giá sẽ được phân bổ dần dần nhằm giảm bớt áp lực tăng giá điện, nhưng không giải trình cụ thể khoản lỗ gần 600 tỷ đồng xuất phát do đâu.

Tăng giá điện: Các gia đình dùng từ 400kWh điện 1 tháng cần phải biết điều này

Họp báo về giá điện tại Bộ Công Thương chiều 1/12. Ảnh: VnEconomy 

Cũng theo ông Lâm, việc tăng giá điện sẽ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng là 0,1% và tăng trưởng GDP là 0,166% trong năm 2018.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, cũng cho rằng theo chỉ đạo của Chính phủ, khoản lỗ tỉ giá sẽ chỉ được hạch toán một phần hoặc giãn ra đưa vào giá thành để tránh tạo áp lực đến việc tăng giá bán lẻ điện.

Do đó, đợt điều chỉnh giá điện lần này chỉ đưa một phần vào khâu truyền tải điện, khâu phát điện... Cũng theo ông Tuấn, EVN đã tiết kiệm 1.266 tỉ đồng chi phí thường xuyên, giảm giá thành trong khâu truyền tải điện, chi phí sửa chữa lớn tiết kiệm 5%, tốc độ tăng lương thấp hơn năng suất lao động... theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang