Tăng giá sữa: Chưa phát hiện dấu hiệu vi phạm

author 08:43 04/03/2014

(VietQ.vn)- Tuy chưa đưa ra kết luận chính thức, song đại diện Cục Quản lý cạnh trah (Bộ Công Thương) cho rằng chưa phát hiện dấu hiệu vi phạm trước thông tin tăng giá sữa.

Sự kiện: Giá sữa, Thông tin giá sữa trên thị trường

Tại buổi họp báo thường kỳ, 3/3, nhiều câu hỏi đều xoáy vào thông tin 4 hãng sữa lớn trong nước và ngoài nước là Vinamilk, Mead Johnson Vietnam, Nestle Vietnam, Friesland Campina Vietnam cùng lúc lên giá sữa dành cho cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định, không phải chờ tới khi dư luận phản ánh mà trước đó, Bộ đã yêu cầu các chi cục quản lý thị trường cả nước thực hiện tất cả các yêu cầu theo các qui định của Bộ Tài chính. Cụ thể, lực lượng quản lý thị trường sẽ triển khai các biện pháp, kiểm tra xem doanh nghiệp sữa có niêm yết giá và bán theo giá niêm yết không.

chưa thấy dầu hiệu tăng giá sữa

Có dấu hiệu bất thường hay không khi 4 hãng sữa lớn đều đồng loạt tăng giá?

Ông Nguyễn Phương Nam, Phó cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, cho biết, chuyện giá sữa gần đây rất sôi động với các vấn đề được đặt ra như hành vi vi phạm cạnh tranh, vấn đề cấu thành giá, hay việc các doanh nghiệp có cấu kết, thông đồng với nhau để tăng giá hay không…

Theo ông Nam qua theo dõi tình hình, Cục Quản lý cạnh tranh đã biết khả năng tăng giá của các doanh nghiệp sữa tại Việt Nam vừa qua. “Trong hai năm qua, chúng tôi luôn theo dõi từ xa, có cả số liệu trong nước, ngoài nước. Đây là thị trường cạnh tranh khốc liệt, đến nay, vẫn chưa có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh”, ông Nam nói.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Quản lý cạnh tranh cũng khẳng định  chưa thể đưa ra ngay kết luận chính thức về hành vi tăng giá sữa lần này. Theo đó,  Cục cần phải phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành để tập hợp dữ liệu thông tin và các thông số, nếu có dấu hiệu sẽ tiến hành điều tra sơ bộ, và nếu có dấu hiệu vi phạm sẽ điều tra chính thức.

Tại cuộc họp trên, ông Đỗ Thắng Hải, Thư trưởng Bộ Công Thương cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính làm đầu mối về giá sữa, và cũng có sự kết hợp với các cơ quan liên quan, trong đó có Bộ Công Thương. Vì thế, theo ông, Bộ Công Thương cũng có trách nhiệm làm rõ như cơ cấu giá, doanh nghiệp có niêm yết đó và có bán đúng giá hay không khi có vấn đề liên quan đến giá sữa.

Ông Hải cũng cho biết, sáng nay 4/3, hai bộ Tài chính và Công Thương cùng các đơn vị bộ ngành liên quan khác sẽ họp bàn về vấn đề giá sữa, trong đó có tìm hiểu, đề cập đến vấn đề xem một số doanh nghiệp có thể có việc liên kết đưa giá sữa lên; việc niêm yết giá và có bán đúng giá hay không…


Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang