Tăng khả năng sáng tạo nhờ đi bộ

author 07:22 02/05/2014

(VietQ.vn) - Từ lâu nhiều người đã nhận định rằng khi chúng ta cần sáng tạo, hãy bước ra ngoài trời và đi bộ để đầu óc được thoải mái.

Giờ đây, một nghiên cứu mới phát hành trên tạp chí The Journal Experimental Psychology đã chứng minh nhận định này là đúng.

Các nhà khoa học từ trường đại học Standford đã thực hiện những nghiên cứu quy mô nhỏ để xem liệu việc đi bộ có giúp tăng khả năng sáng tạo hay không. Đầu tiên, họ cho các đối tượng nghiên cứu thực hiện những bài kiểm tra tính sáng tạo, sau đó bảo họ đi bộ một vòng và làm lại bài kiểm tra lần nữa. Kết quả như sau:

Đi bộ giúp tăng khả năng sáng tạo của con người

“Với hầu hết các sinh viên, khả năng sáng tạo có tăng lên khi họ đi bộ. Đa số có thể đưa ra hướng giải quyết nhiều hơn khoảng 60% cho một vấn đề, và ý tưởng có cả “sự mới mẻ và tính phù hợp…”

...Đi bộ rõ ràng là giúp cải thiện khả năng tạo ra các ý tưởng sáng tạo cho con người, ngay cả khi họ đã ngồi xuống sau một chặng đường đi. Trong các bài thử nghiệm, những tình nguyện viên đã đi bộ đưa ra ý tưởng tốt hơn và hay hơn so với giai đoạn trước khi họ thực hiện bài thử nghiệm này.

Và cuối cùng, để kiểm tra sự liên quan trong thế giới thực giữa đi bộ và sáng tạo, giáo sư Oppezzo đã đưa các bài thử nghiệm ra ngoài trời. “Hầu hết mọi người có thể đoán được rằng đi bộ ngoài trời sẽ tốt hơn cho sáng tạo hơn là đi giữa 4 bức tường kín trong văn phòng. Và các nghiên cứu của cô Oppezzo cũng đã chứng minh được điều đó. Khi những tình nguyện viên đi bộ một cách vui vẻ trong khuôn viên đầy tán cây ở trường Stanford trong vòng khoảng 8 phút, họ có thể đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo hơn so với khi ngồi trong một không gian hay cả kể ngồi bên ngoài trong cùng thời gian đó. Nhưng các sinh viên không biết được rằng khả năng sáng tạo tăng lên chính là kết quả của việc đi bộ giữa không gian rộng lớn đầy không khí hơn là khi họ chỉ đi đi lại lại trong một căn phòng buồn tẻ và đối mặt với những bức tường.

Hiệu quả của việc đi bộ đối với khả năng sáng tạo là khá rõ ràng, tuy nhiên chúng ta vẫn chưa biết nguyên do tại sao? Các nhà nghiên cứu đề xuất, nó có thể liên quan đến một sự thúc đẩy trong trạng thái, hay đơn giản là vì đi bộ giúp làm tăng nguồn năng lượng cho các tế bào não đủ lâu để “chúng có thể đi lang thang.”

Bạn hãy thử xem. Nếu gặp bế tắc trong ý tưởng sáng tạo, hãy tìm đến một công viên nhiều cây xanh, yên tĩnh và sạch sẽ, đi bộ thư giãn và sau đó quay trở lại làm việc, có lẽ hiệu quả sẽ tăng lên ít nhiều.

P.V (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang