Tăng khả năng tiếp cận chuỗi sản xuất toàn cầu của doanh nghiệp Việt

author 07:42 05/02/2020

(VietQ.vn) - Năm 2020, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với một số địa phương xây dựng chính sách và triển khai các hoạt động phát triển công nghiệp, tăng khả năng tiếp cận chuỗi sản xuất toàn cầu của các doanh nghiệp Việt Nam.

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tại “Hội nghị triển khai chương trình hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ” ngày 4/2/2020 tại tỉnh Hải Dương.

Năm 2020, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với một số địa phương có tiềm năng về phát triển công nghiệp để xây dựng chính sách và triển khai các hoạt động phát triển công nghiệp, trong đó có chú trọng ngành Công nghiệp hỗ trợ. Ảnh internet

 

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) có ý nghĩa quan trọng quyết định đến việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh kinh tế Việt Nam. Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển CNHT, thời gian qua, Chính phủ và các bộ, ngành đã ban hành nhiều quy định nhằm thúc đẩy phát triển CNHT. Các chính sách hỗ trợ phát triển và chính sách ưu đãi đối với CNHT ban đầu đã phát huy tác dụng, tạo tính lan tỏa, góp phần thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp trong nước.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng thẳng thắn nhìn nhận, trình độ của doanh nghiệp CNHT trong nước còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của các chuỗi sản xuất trong nước và thế giới. Phần lớn doanh nghiệp là doanh nghiệp nhỏ và vừa hay siêu nhỏ, trình độ hạn chế về nhiều mặt. Để rút ngắn thời gian tiếp cận trình độ sản xuất toàn cầu, ngoài sự cố gắng của doanh nghiệp, cần sự hỗ trợ quyết liệt, đồng bộ và dài hạn của Nhà nước. Vai trò của các địa phương trong việc xây dựng chính sách, chương trình phát triển Công nghiệp Chế biến, chế tạo, trong đó, đặc biệt là ngành Công nghiệp hỗ trợ là rất quan trọng và cần thiết.

Năm 2018 – 2019, Bộ Công Thương đã phối hợp cùng Samsung Việt Nam triển khai Dự án hợp tác đào tạo Tư vấn viên Việt Nam về cải tiến sản xuất và chất lượng. Một số học viên trong khóa đào tạo đã tham gia có hiệu quả thực hiện Đề án “Tổ chức cải tiến sản xuất chất lượng cho doanh nghiệp chế biến chế tạo, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam” thuộc Chương trình phát triển Công nghiệp hỗ trợ năm 2019 của Bộ Công Thương.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, năm 2020, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với một số địa phương có tiềm năng về phát triển công nghiệp để xây dựng chính sách và triển khai các hoạt động phát triển công nghiệp tại địa phương, trong đó có chú trọng ngành Công nghiệp hỗ trợ.

Việc tỉnh Hải Dương chủ động phối hợp cùng Samsung Việt Nam- một Tập đoàn đa quốc gia và Bộ Công Thương triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp để nâng cao năng lực, tăng khả năng tiếp cận chuỗi sản xuất toàn cầu của các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ là mô hình tốt cần nhân rộng trên địa bàn cả nước. Thông qua hiệu quả hoạt động của chương trình, Bộ Công Thương kỳ vọng sẽ nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc thúc đẩy ngành Chế biến, chế tạo trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trên cơ sở đó, các địa phương cần phải đầu tư nguồn lực nhằm phát triển công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ trong thời gian tới.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, những năm qua, Chính phủ đã ban hành nhiều quyết định về phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ với mục tiêu năm 2020 phấn đấu có 1.000 doanh nghiệp hỗ trợ đủ năng lực cung ứng cho các doanh nghiệp lắp ráp và tập đoàn đa quốc gia; đến năm 2030 sẽ có 2.000 doanh nghiệp. Đồng thời, phấn đấu năm 2030, giá trị sản xuất của công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam sẽ chiếm khoảng 14% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ đang nỗ lực hành động để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ gắn với quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế; phát huy cao nhất tiềm năng, lợi thế so sánh của Việt Nam trong xu thế hội nhập và hợp tác quốc tế.

Với sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cùng Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển và Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung tại Việt Nam Choi Joo Ho đã ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án hợp tác tư vấn cải tiến cho doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang