Công đoàn Toyota đòi tăng lương tháng

author 09:51 04/12/2014

(VietQ.vn) - Công đoàn lao động Toyota dự tính yêu cầu được tăng lương tháng thêm ít nhất 6000 yên trong cuộc đàm phán hàng năm về lương thưởng diễn ra vào đầu năm tới theo một nguồn tin cho biết ngày 3/12.

Công đoàn lao động của tập đoàn Toyota dự tính yêu cầu được tăng lương tháng thêm ít nhất 6.000 yên trong cuộc đàm phán hàng năm về lương thưởng diễn ra vào đầu năm tới. Yêu cầu này đưa ra mức tăng cao hơn so với yêu cầu hồi đầu năm và có thể gây ra những động thái tương tự đối với mọi ngành công nghiệp. Việc chính quyền Abe và Ngân hàng Nhật Bản lên kế hoạch và đặt mục tiêu phục hồi kinh tế bằng cách thúc đẩy lạm phát sẽ làm "túi tiền" của nhân dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng trừ khi các doanh nghiệp quyết định tăng lương cho họ. 

Liên đoàn Công đoàn công nhân Toyota bao gồm 331.000 người lao động tại nhà máy sản xuất ôtô lớn nhất thế giới và các công ty khác dự tính sẽ cùng thảo luận về các chính sách cơ bản đàm phán vào cuối tháng này để thống nhất đưa ra những quyết định cụ thể và hoàn thiện vào giữa tháng Giêng. Đây sẽ là quyết định thống nhất đầu tiên của Liên đoàn kể từ năm 2009. 

Tăng lương 2015 là mối bận tâm hàng đầu của Liên đoàn công nhân Toyota

Tăng lương 2015 là mối bận tâm hàng đầu của Liên đoàn công nhân Toyota. Ảnh minh họa

Trong một động thái liên quan, Liên hiệp Công đoàn Nhật Bản (Rengo) quyết định sẽ yêu cầu được tăng ít nhất 2% tiền lương trong cuộc đàm phán sắp tới, gấp đôi so với mục tiêu đặt ra trước đó sau khi đề nghị tăng ít nhất 1% lương trong cuộc đàm phán cuối mùa xuân thành công.

Mức tăng 2% đồng nghĩa với con số lớn hơn hoặc tương đương với 6000 yên thêm vào tiền lương hàng tháng của người lao động thuộc Liên đoàn Hội đồng Kim khí Nhật Bản - thành viên chủ chốt của Rengo. Hội đồng đang thảo luận riêng rẽ và cụ thể các chính sách đàm phán và dự kiến sẽ yêu cầu mức tăng ít nhất là 6000 yên.

Thủ tướng Shinzo Abe đã kêu gọi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tăng lương cho công nhân viên trong nỗ lực chống giảm phát trên diện rộng. Nền kinh tế Nhật Bản rơi vào suy thoái sau khi mức thuế tiêu thụ tăng vọt trong tháng 4, bất chấp các biện pháp kích thích kinh tế của chính phủ và các chính sách nới lỏng tiền tệ tích cực của Ngân hàng Nhật Bản.

Hồng Hạnh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang