Tăng lương 2015: Ngành bất động sản đứng 'bét bảng'

author 05:38 30/12/2014

(VietQ.vn) - Mercer, công ty hàng đầu thế giới về tư vấn nhân sự và đại diện tại Việt Nam vừa báo cáo Khảo sát lương, thưởng của 164.794 nhân viên thuộc 473 doanh nghiệp trong nước năm 2014.

Sự kiện: Bất động sản

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, Mercer, công ty hàng đầu thế giới về tư vấn nhân sự và đại diện tại Việt Nam, Talentnet công bố trong báo cáo Khảo sát lương, thưởng của 164.794 nhân viên thuộc 473 doanh nghiệp tại Việt Nam năm 2014. Kết quả khảo sát này được xem là bảng báo cáo lương, thưởng lớn nhất và chi tiết nhất ở Việt Nam trong vòng 15 năm qua.

Về xu hướng tăng lương theo ngành, do không chịu tác động từ các biến động kinh tế nhiều như những ngành khác, dược phẩm, hàng tiêu dùng và hoá chất là ba ngành có tỉ lệ tăng lương cao nhất với mức tăng xấp xỉ 11%.

Ngành dược phẩm, hóa chất và hàng tiêu dùng có mức tăng lương trên 11,4%

Ngành dược phẩm, hóa chất và hàng tiêu dùng có mức tăng lương trên 11,4%. Ảnh Dân Trí

Ngược lại, ngành dịch vụ tài chính bao gồm bất động sản và ngân hàng có tỉ lệ tăng lương thấp nhất ở mức 8.4% và 8.9%, do nhu cầu thị trường có xu hướng giảm trước điều kiện kinh tế còn nhiều biến động.

Xét theo vị trí công tác, các công việc kỹ sư có mức lương cao nhất so với thị trường, cao hơn 3.5%, liền sau là tài chính, kế toán (cao hơn thị trường 1.2%) và luật (0.7%).

Trong khi đó, công việc bán hàng qua điện thoại, và sản xuất có tỷ lệ lương thấp nhất so với thị trường (thấp hơn 16% và 15.8% so với thị trường).

Theo kết quả khảo sát, sự chênh lệch mức chi trả giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài vẫn ở mức cao là 30%. Ngoài ra, sự khác biệt đang dần được nới rộng từ cấp chuyên viên đến cấp quản lý và Ban giám đốc. Các doanh nghiệp trong nước thường chi trả mức thưởng cao hơn các doanh nghiệp nước ngoài.

Việt Nam sẵn lòng tăng lương 2015 cho nhân sự giỏi để thu hút người tài

Việt Nam sẵn lòng tăng lương 2015 cho nhân sự giỏi để thu hút người tài. Ảnh minh họa

Để thu hút nhân sự giỏi, doanh nghiệp trong nước sẵn lòng chi trả vượt quá khoảng lương cho vài vị trí chủ chố hoặc cấp cao.

Xét thêm về các khoản thưởng, ngành ngân hàng và dầu khí có mức thưởng cao nhất tương ứng 22,7% và 17,7%, trong đó, các doanh nghiệp trong nước vẫn chi trả cao hơn doanh nghiệp nước ngoài. Ngành thương mại và công nghệ là hai ngành có mức thưởng thấp nhất so với thị trường. Ban giám đốc và cấp quản lý có mức thưởng cao nhất thị trường, nhưng không khác biệt so với năm ngoái.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tiền lương hưu 2015, trả lời phỏng vấn trên báo chí, ông Cao Văn Sang, Giám đốc BHXH TP.HCM, cho biết lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng của tháng 1 và 2/2015 không được trả cùng đợt với lương hưu tháng 1/2015 như thông lệ mọi năm.

Ông Sang cho hay, do thời gian nghỉ Tết âm lịch năm này là 9 ngày, từ 15/2 đến hết 23/2/2015, trùng với ngày chi lương hưu của BHXH TP.HCM (từ ngày 1 đến 5/2/2015), hơn nữa, năm nay do Tết muộn hơn mọi năm nên thời điểm Tết thì lương hưu tháng 2/2015 đã được phát cho đối tượng thụ hưởng.

Tăng lương 2015 8% với lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công

Tăng lương 8% với lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công năm 2015. Ảnh minh họa

Như vậy, vào tháng 1 và 2/2015, lương hưu tháng nào trả cho tháng ấy chứ không trả chung cùng lúc 2 tháng như mọi năm.

Bàn về khả năng tăng lương hưu 2015, ông Sang phát biểu, ngày 10/11/2014, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2015. Theo đó, Chính phủ thực hiện điều chỉnh tăng 8% đối với lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công và tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang có thu nhập thấp (hệ số lương từ 2,34 trở xuống).

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn về vấn đề này. Khi nào có, BHXH TP HCM sẽ thực hiện ngay và truy trả cho thời gian trước đó (nếu có).

Minh Thùy (tổng hợp từ Dân Trí, Người Lao Động)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang