Tăng lương 2015: Nhật Bản "ghen" với Trung Quốc vì lương cao

author 11:47 14/11/2014

(VietQ.vn) - Nhật Bản xếp hạng gần áp chót lên trong khảo sát về mức tăng lương dự kiến năm 2015 ở các nước Châu Á. Với mức thuế thu nhập và mức giá ngày một tăng cao, các công nhân Nhật Bản sẽ rất ghen tị với nước láng giềng Trung Quốc.

Theo tin tức trên tờ Businessweek, công nhân Mỹ không phải là những người duy nhất tự hỏi khi nào họ mới được tăng lương. Tại Nhật Bản, các công ty được hưởng lợi từ giá trị đồng yên yếu đang đạt mức lợi nhuận kỷ lục. Tuy nhiên, các công ty vẫn chần chừ trong việc đồng ý tăng lương cho công nhân. Trong một cuộc khảo sát về mức tăng lương dự kiến năm 2015 tại 17 quốc gia châu Á, Nhật Bản xếp hạng thứ hai từ dưới  lên theo như công ty tư vấn nguồn nhân lực ECA International.

Tuần trước, chính phủ Nhật Bản công bố mức lương trung bình hàng tháng tăng 0,5% trong tháng 9. Dù đây là hiệu suất tốt nhất trong vòng sáu năm qua nhưng người lao động lại không quá vui mừng. Sau khi điều chỉnh mức giá, tổng thu nhập tiền mặt (bao gồm cả tiền thưởng và tiền làm thêm giờ) đã giảm trong vòng 15 tháng liên tiếp vầ tháng này giảm 2,9%.

Gần đây, người lao động Nhật Bản thường lấy giảm phát làm động lực để tăng thu nhập cho mình. Nhưng với giá trị đồng yên giảm, thuế tăng và Ngân hàng Nhật Bản bắt đầu áp dụng gói kích thích kinh tế mới, điều đó dường như là không thể. "Với tình trạng giảm phát đang diễn ra, người dân trên thực tế đã khá giả hơn nhiều so với những năm trước", Lee Quane, giám đốc ECA khu vực châu Á cho biết. Tuy nhiên hiện nay, "do tác động của việc tăng thuế tiêu thụ và các yếu tố lạm phát khác, người lao động sẽ không được hưởng lợi nhiều trong năm 2015 so với năm nay."

Các công ty Nhật Bản được hưởng lợi từ giá trị đồng yên yếu nhưng chần chừ tăng lương cho công nhân

Các công ty Nhật Bản được hưởng lợi từ giá trị đồng yên yếu nhưng chần chừ tăng lương  năm 2015 cho công nhân. Ảnh minh họa

Thủ tướng Shinzo Abe có thể đưa ra bình ổn bằng cách làm chậm lại đề xuất tăng thuế tiêu thụ. Ông đã đưa quyết định nâng thuế tiêu thụ lên 8% vào tháng 4 trong khi trước đó, mức thuế này chỉ đạt 5%. Để giải quyết vấn đề thâm hụt ngân sách của Nhật Bản, ông muốn mức thuế tăng đến 10%. Abe vẫn chưa công bố liệu ông có tiến hành các gói tiếp theo hay không, nhưng rất có thể là các hộ gia đình Nhật Bản sẽ phải trả nhiều tiền hơn khi năm tài chính mới bắt đầu vào tháng 4. Trong số 15 nhà kinh tế được khảo sát bởi Bloomberg News thì có tới 12 người hi vọng thủ tướng Abe sẽ tăng thuế tiêu thụ.

Với mức thuế tăng và mức giá cao ngày một ăn mòn những đồng lương tăng ít ỏi, những công nhân Nhật Bản sẽ rất ghen tị với công nhân ở Trung Quốc bởi mức tiền lương thực tế trong năm tới của họ sẽ tăng 5,5% theo ECA dù cho nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại. Theo Quane, tại Trung Quốc, "Các ông chủ nếu muốn tiếp tục thu hút và giữ chân các công nhân chủ chốt thì cần "ném tiền" cho họ".

Hồng Hạnh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang