Toyota Nhật Bản xóa bỏ cấu trúc lương theo thâm niên

author 05:51 30/01/2015

(VietQ.vn) - Nhà sản xuất ô tô lớn mạnh Toyota (Nhật Bản) đang được đề nghị nâng lương, bao gồm tiền thưởng và tiền lương ngoài giờ cho nhân viên hỗ trợ phục hồi nền kinh tế nước nhà.

Giám đốc nguồn nhân lực Toyota Motor cho biết công ty đang có kế hoạch thay đổi cấu trúc lương theo thâm niên của người lao động Nhật Bản nhằm xóa bỏ khoảng cách tiền lương giữa các nhóm tuổi. "Người khổng lồ" trong lĩnh vực sản xuất ôtô sẽ xem xét cụ thể mức thưởng cho những nhân viên trẻ tuổi dựa trên hiệu quả công việc và sẽ thắt chặt chính sách lương thưởng cho những người có tài năng thực sự thay vì cấp bậc hay nhiệm kỳ, Tatsuro Ueda chia sẻ vào thứ Ba (27/1) tại Tokyo trong một sự kiện được tổ chức bởi Keidanren - Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản, cũng là hành lang kinh tế lớn nhất quốc gia.

Trong cuộc đàm phán hàng năm diễn ra vào mùa xuân với công đoàn lao động, các doanh nghiệp Nhật Bản đã phải chịu nhiều áp lực từ lời kêu gọi của Thủ tướng Shinzo Abe về vấn đề tăng lương 2015 cho nhân viên nhằm hỗ trợ chính sách "Abenomics", khôi phục nền kinh tế lớn thứ 3 trên thế giới đang trong tình trạng suy thoái sau quyết định tăng thuế tiêu thụ hồi tháng 4 năm ngoái.

Tăng lương 2015 cho nhân viên là lời kêu gọi của Thủ Tướng Abe nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế nước nhà

Tăng lương 2015 cho nhân viên là lời kêu gọi của Thủ Tướng Abe nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế nước nhà

Toyota dự báo năm thứ hai liên tiếp đạt lợi nhuận kỷ lục một phần do đồng yên yếu hơn, đã thúc đẩy thu nhập doanh số xe hơi và xe tải bán ra ở nước ngoài. Các công ty Nhật Bản ngược lại cũng kêu gọi ông Abe thực hiện các cam kết miễn giảm các quy định kinh doanh. Theo báo cáo thường niên mới nhất, độ tuổi trung bình của các nhân viên Toyota liên tục tăng, đạt 38,8 tuổi trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2014. Cách đây một thập kỉ, độ tuổi trung bình của công nhân Toyota luôn ở mức nhỏ hơn 37 tuổi. 

Kế hoạch này của Toyota là nhằm mục đích thu hút người lao động trẻ. Công ty hy vọng những chia sẻdự tính tỷ lệ người lao động trên 50 tuổi ở công ty sẽ đạt 30% vào năm 2035, tăng lên 10% so với tỷ lệ hiện nay.

Hồng Hạnh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang