Tăng lương tối thiểu vùng 2018: Những ý kiến rất đáng lưu tâm

author 15:12 03/08/2017

(VietQ.vn) - Theo nguyên Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia: “Chỉ nên tăng lương tối thiểu 5 %”.

Ông Phạm Minh Huân - nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, nguyên Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia - trao đổi với PV Dân trí liên quan tới diễn biến các phiên họp đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 2018.

Được biết, phiên họp lần 2 của Hội đồng tiền lương Quốc gia hôm 28/7 tại Hà Nội đã không tìm ra điểm chung trong các đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2018 của các bên.

Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) - đại diện giới chủ, giữ mức đề xuất tăng 5% so với mức lương tối thiểu vùng năm 2017, trong khi đó, Tổng LĐLĐ VN chấp nhận với đề xuất tăng 8%.

Tuy nhiên, khoảng cách 3 % như trên giữa đề xuất của các bên đã là dấu hiệu tích cực hơn so với mức 8 % sau phiên họp lần 1 hôm 26/7 tại Đồ Sơn (Hải Phòng). Dự kiến phiên họp lần 3 sẽ diễn ra hôm 7/8.

Tăng lương tối thiểu vùng 2018: Các chuyên gia nói gì?

 Theo nguyên Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia: “Chỉ nên tăng lương tối thiểu 5 %"

Giải thích về quan điểm đề xuất tăng 5 %, ông Phạm Minh Huân cho rằng: Năm 2018, Chính phủ nên có sự đánh giá tổng thể 10 năm tăng lương liên tục. Nếu tính bình quân mỗi năm tăng lương khoảng 18,5 %. Con số này vượt hết tất cả các chỉ số khác như: GDP tăng trung bình 6,7 %, CPI chỉ tăng hơn 10 %.

“Như vậy, việc tăng lương tối thiểu thời gian qua hướng quá nhiều vào mức sống tối thiểu thay vì từ các thông số kinh tế khác” - ông Phạm Minh Huân nói.

Cũng theo vị nguyên Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia, Chính phủ nên dồn sức cho doanh nghiệp nhằm tạo đà phát triển trong năm 2018 và lương tối thiểu chỉ tăng ở mức 5 %.

Mức tăng này tuy không cao bằng năm 2017 nhưng cũng phần nào đảm bảo lương thực tế cho người lao động trong điều kiện trượt giá của năm 2018.

Nhấn mạnh tới khả năng chịu đựng của doanh nghiệp, ông Phạm Minh Huân nói: “Sẽ là khó khăn và không công bằng nếu chúng ta chỉ quan tâm tăng lương tối thiểu ở mức cao và cứ nhấn mạnh tới nhu cầu sống tối thiểu mà bỏ quên khả năng chịu đựng của doanh nghiệp”.

Theo ông Phạm Minh Huân, đa số doanh nghiệp của VN có mô hình nhỏ và siêu nhỏ. Một số ngành sử dụng đông lao động sẽ bị ảnh hưởng lớn nếu điều chỉnh “nền” tiền lương tối thiểu, như da giày, dệt may, lắp ráp điện tử hoặc chế biến thuỷ sản…

“Ngoài ra, ảnh hưởng tới chi phí nâng lương trung bình và chi phí đóng BHXH của doanh nghiệp. Nếu đến một lúc nào đó mà không hài hoà được, doanh nghiệp có thể phải chọn việc vi phạm luật hoặc thu gọn sản xuất lại và sa thải bớt người lao động. Bởi chi phí lao động tăng cao, làm mất cân đối trong tổng chi phí sản xuất” - nguyên Chủ tịch Hội đồng tiền lương nói.

Trao đổi với PV Infonet,  bà Nguyễn Thị Lan Hương, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học lao động xã hội (Bộ LĐ-TB&XH), nếu như ở phiên họp lần đầu các bên đề xuất mức tăng còn chênh nhau nhiều thì đến phiên họp lần thứ hai các bên đã xích lại gần nhau hơn, chỉ còn chênh 3% thì bà tin rằng các bên sẽ thống nhất được mức tăng để trình Thủ tướng.

Căn cứ theo chỉ số CPI và GDP bà Hương cho rằng, lương tối thiểu vùng năm 2018 tăng ở mức 6,5-7,5% là hợp lý.

Cũng theo bà Hương, mức tăng lương tối thiểu đảm bảo đến 90-95% mức sống tối thiểu là được và như thế sẽ không tạo nhiều sức ép cho các doanh nghiệp.

 HD (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang