Còn nhiều nghi ngại trong việc tăng mức đền bù vụ nổ mìn nứt nhà dân

author 11:30 22/05/2015

(VietQ.vn) - Mức đền bù vụ nổ mìn làm nứt nhà dân ở Quảng Nam tuy được nâng lên gấp đôi so với trước, nhưng vẫn khiến nhiều người dân nghi ngại vì không rõ định mức.

Theo tin tức trên báo VOV, liên tục trong hai ngày 17 và 18/5, hàng trăm hộ dân thôn Chiêm Sơn, xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam tạm thời về lại nhà sau khi kéo vào tập trung tại hầm đường bộ Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi để cản trở thi công. Nguyên nhân là đơn vị bảo hiểm do chủ đầu tư thuê đưa ra mức giá đền bù nứt nhà dân trong quá trình nổ mìn thi công hầm quá thấp với mức giá chỉ đủ mua 1 cây kẹo mút... khiến bà con cho rằng, đó là sự xúc phạm chứ chưa nói đến giá trị vật chất hay tinh thần mà họ đã bị tổn hại.

Bảng đền bù những vết nứt trong nhà dân chưa được 1700 đồng

Bảng đền bù những vết nứt trong nhà dân có mức giá chưa được 1700 đồng. Ảnh Tiền Phong

Theo bảng giá đền bù các hộ dân bị nứt nhà do thi công tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ở thôn Chiêm Sơn, xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam mà công ty Bảo hiểm PVI tại Đà Nẵng đưa ra lần đầu, toàn bộ xóm Nam  Sơn (thôn Chiêm Sơn) có 110 hộ dân có nhà bị ảnh hưởng do việc nổ mìn để làm hầm. Tổng giá trị dự toán khắc phục nhà hỏng là gần 130 triệu đồng, trong đó có hơn 30 triệu đồng là kinh phí sửa chữa nhà trước khi thi công nổ mìn.

Thành thử, 110 hộ trên chỉ chia nhau hơn 98 triệu để khắc phục các vết nứt trong nhà do đánh mìn. Nhiều gia đình chỉ nhận được vài ngàn đồng đền bù để sửa nhà, như hộ ông Nguyễn Công Khai được hơn 6.000 đồng, hộ ông Lưu Không 10.000 đồng, ông Lưu Ba 1.700 đồng… nên dẫn đến bức xúc của nhân dân, theo báo Tiền Phong.

Ngày 19/5, các ban ngành huyện Duy Xuyên và các đơn vị liên quan tổ chức họp với dân nhưng bất thành. Để vận động người dân thôi cản trở công trình trong hầm, các đơn vị thi công đã đưa ra bảng hồ sơ dự toán với mức giá mới tăng gấp 2 lần. Trong đó, hộ thấp nhất là ông Lưu Ba được đền số tiền 180.000 đồng và hộ cao nhất gần 7,5 triệu đồng. Bảng dự toán mới này cũng được gửi đến huyện Duy Xuyên để các cấp tiến hành kiểm tra, đối chiếu. Tổng số tiền dự toán hỗ trợ cho 110 hộ dân trong hồ sơ cũ là 98,5 triệu đồng, nay tăng lên gần 200 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ, ông Đoàn Công Vân, phó chủ tịch UBND xã Duy Trinh, tỏ ra bất ngờ với bảng dự toán mới này. Ông Thắng cho rằng bảo hiểm rất muốn đền đúng, thậm chí nhiều hơn nữa cho dân, nhưng phải đúng khung quy định của Bộ Xây dựng và đơn giá xây dựng của tỉnh Quảng Nam. Ông cũng chia sẻ, nảng giá áp dụng gây xôn xao dư luận vừa qua chỉ là bản thảo ban đầu. Và bảng giá áp dụng chính thức vẫn đang được kiểm định nhà, tính toán lại toàn bộ tổn thất.

Bảng giá đền bù chưa xác định chính thức, chờ kết quả kiểm định nhà

Bảng giá đền bù chưa xác định chính thức, chờ kết quả kiểm định nhà. Ảnh Tuổi trẻ

Còn đại diện chủ đầu tư, ông Đỗ Ngọc Ân cho biết giá bảo hiểm thì theo quy định của hợp đồng và được nhà thầu mua. Việc đánh giá của đơn vị bảo hiểm dựa trên cơ sở, số liệu được cung cấp bởi đơn vị kiểm định là Công ty giám định Raco. Dựa trên đánh giá này, nhà thầu cùng người dân đánh giá mức độ thiệt hại bao gồm: vết nứt, sơn... để đi đến thống nhất khối lượng thiệt hại và đây chưa phải là đánh giá cuối cùng.

Tuy nhiên, nhiều hộ dân vẫn tỏ ra nghi ngại cho việc đền bù. Ông Lương Xuân Hưng nói: “Khi đưa bảng dự toán đền bù mới về, chúng tôi hỏi giá được nâng lên căn cứ theo định mức, quy định nào thì không ai trả lời được. Phải công khai rõ ràng cho dân hiểu, chứ không thể xem thường dân, muốn đền vài ngàn rồi tăng lên vài chục, vài trăm là xong chuyện”.

Phương Khanh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang