Tăng năng suất cây trồng bằng chất điều hòa sinh trưởng Gibberellin

author 18:05 19/04/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại trường Đại học Durham (Mỹ) cho biết Gibberellin có tác dụng phá vỡ các protein kìm hãm tăng trưởng của cây, kích thích cây tăng trưởng và làm tăng năng suất cây trồng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo thông tin từ Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam, các nhà khoa học tại trường Đại học Durham (Mỹ) cho biết cây tự làm chậm quá trình phát triển hoặc thậm chí ngừng phát triển hoàn toàn để phản ứng với điều kiện bất lợi, chẳng hạn như tình trạng thiếu nước hoặc hàm lượng muối cao trong đất với mục đích tiết kiệm năng lượng.


Cây trồng thực hiện điều đó bằng cách tạo ra prô-tê-in kìm hãm tăng trưởng của chúng. Quá trình này được đảo ngược khi cây sản sinh ra một hoóc-môn – được gọi là Gibberellin - phá vỡ các prô-tê-in kìm hãm tăng trưởng. Kìm hãm tăng trưởng có thể là một vấn đề khó giải quyết đối với người nông dân khi cây trồng bị kìm hãm tăng trưởng khiến năng suất giảm sút.
Vì vậy, muốn tăng năng suất cây trồng, người nông dân cần sử dụng hợp lý chất điều hòa sinh trưởng Gibberellin. Từ năm 1934, các nhà khoa học đã tách được chất Giberellin nhóm A (viết tắt là GA) từ các thực vật bậc cao và xác định rằng đây là chất điều hòa sinh trưởng thực vật tự nhiên. 
 Gibberellin  kích thích cây cà phê ra hoa nhiều, nhanh và đồng loạt.

 Gibberellin  kích thích cây cà phê ra hoa nhiều, nhanh và đồng loạt. Ảnh minh họa

GA đã được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất nông nghiệp và đã mang lại những hiệu quả to lớn như kích thích sự sinh trưởng của cây để tăng sản lượng (như với các rau ăn lá), kích thích ra hoa nhanh và nhiều, hạn chế rụng hoa, rụng quả non và tăng kích thước của quả (với các cây lấy quả), kích thích hạt nẩy mầm (với lúa…) và nhiều ứng dụng khác.
Với lúa, thường sử dụng GA để kích thích hạt nẩy mầm, kích thích đẻ nhánh, kích thích bông lúc trổ nhanh và thoát, hạn chế nghẹn bông. Với cây mía, phun vào giai đoạn bắt đầu vươn lóng làm lóng dài và to, có thể tăng năng suất 20-30%. Phun GA cho cây đay có thể làm chiều cao cây tăng gấp 2 lần, báo Nông nghiệp Việt Nam đưa tin. 
Với các loại rau ăn lá như rau cải, rau muống, rau dền… phun 2-3 lần ở giai đoạn cây sinh trưởng mạnh có thể tăng năng suất trên 30%. Đối với cà phê, điều và các cây ăn quả (nhãn, vải, xoài, chôm chôm, táo, vú sữa…) để kích thích cây ra hoa nhiều, nhanh và đồng loạt phun GA khi mầm hoa bắt đầu hình thành, khoảng 20-30 ngày trước khi trổ hoa chính vụ hoặc sau khi đã thực hiện các biện pháp xử lý ra hoa. 
Thái Hà
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang